Suzuki Swift, kể từ ngày ra mắt đầu tiên vào năm 2004 đã là một trong những mẫu hatchback danh tiếng nhất thị trường toàn cầu. Tuy vậy, so với các đối thủ đồng cỡ, dòng tên này chưa bao giờ có một bản "hot hatch" đúng nghĩa.
Trong khi Honda Civic có Type R, hay Toyota Yaris mới đây có bản GR, Suzuki Swift chỉ có một bản Sport "giả thể thao" mà thôi.
Mức công suất 134 mã lực, mô-men xoắn 160 Nm của Swift Sport đời trước (đời mới chưa công bố) không thể làm hài lòng bất kỳ ai muốn sở hữu một mẫu hot hatch thực thụ.
Thế hệ Suzuki Swift mới nhất đã được công bố hoàn chỉnh vào tháng 11 vừa qua. Tuy vậy, thông tin về phiên bản hot hatch được chờ đợi trong 20 năm qua vẫn mất tăm.
Có thể hiểu được nỗi khổ cũng như giới hạn của Suzuki trong việc làm Swift hot hatch. Không có gì chắc chắn phiên bản này có thể thành công đủ để hãng chấp nhận bỏ tiền đầu tư, phát triển và nâng cấp Swift.
Thêm vào đó, cấu trúc khung gầm của Suzuki Swift cũng không thể gọi là ưu việt cho Swift hot hatch. Thế hệ mới nhất của xe vừa chào sân thậm chí vẫn dùng lại khung gầm HEARTECT B của người tiền nhiệm. Điều này cũng xóa tan hy vọng về khả năng đột phá trong vận hành.
Dù vậy, Suzuki đang thụt lùi dần trên quy mô toàn cầu. Trong năm 2022, hãng chỉ bán được 29.873 xe tại châu Âu. Cách đó 15 năm vào năm 2007 khi mà tài chính thế giới đảo lộn, họ vẫn bán được 121.038 xe.
Trừ phi muốn thu mình về một mình thị trường Ấn Độ nơi hãng đang dẫn đầu, Suzuki sẽ cần các chủ lực doanh số hay hình ảnh mới.
Liệu Suzuki Swift 2024 có thể có một phiên bản hiệu suất cao sở hữu một thứ ma thuật như cái cách Jimny mang tới khi lên đời cách đây 5 năm?
So với bản concept ra mắt tại Japan Mobility Show 2023, bản thành phẩm của Suzuki Swift đời mới gần như không có gì khác biệt.