vĐồng tin tức tài chính 365

Doanh nghiệp than tiền thuê đất cao, tỉnh nói đã áp dụng mức thấp nhất

2023-12-25 12:28
Ông Nguyễn Hồng Quang, phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam - Ảnh: TẤN LỰC

Ông Nguyễn Hồng Quang, phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam - Ảnh: TẤN LỰC

Theo ông Nguyễn Hồng Quang, thời gian qua lãnh đạo tỉnh có nghe một số doanh nghiệp phản ánh tiền thuê đất kỳ này quá cao.

Ông Quang cho biết tiền thuê đất được ổn định theo chu kỳ 5 năm, sau năm 2020 tỉnh áp dụng bảng giá đất mới dẫn tới tiền thuê đất chu kỳ mới tăng rất cao so với chu kỳ cũ. Nguyên nhân do bảng giá đất chu kỳ mới được xây dựng sát với giá đất trên thị trường.

Theo lãnh đạo tỉnh Quảng Nam, tỉnh đã áp dụng các tỉ lệ thấp nhất theo quy định để tính tiền thuê đất cho doanh nghiệp nhưng tiền thuê đất vẫn cao.

Tuy nhiên, qua khảo sát bảng giá đất hiện nay vẫn phù hợp với giá đất thực tế trên thị trường. Do đó, các doanh nghiệp cũng cần chia sẻ với tỉnh.

Ông Quang cho rằng vấn đề giảm tiền thuê đất hiện vượt thẩm quyền UBND tỉnh và chỉ có Trung ương mới có thể giải quyết.

Được biết, thời gian qua nhiều doanh nghiệp tỉnh Quảng Nam kiến nghị xem xét lại bảng giá đất và cách tính tiền thuê đất. Một số doanh nghiệp du lịch có mức tăng tiền thuê đất từ 450%-1.000% gây áp lực rất lớn tới hoạt động kinh doanh.

Hiệp hội Du lịch tỉnh Quảng Nam đã nhiều lần kiến nghị tỉnh có giải pháp giảm tiền thuê đất để hỗ trợ các doanh nghiệp, nhưng đến nay chưa có hướng giải quyết.

Trong khi đó, lãnh đạo một địa phương tại tỉnh này cho rằng điểm nghẽn thu hút đầu tư hiện nay là giá đất.

Hiện phương pháp tính giá đất thương mại dịch vụ dựa theo tỉ lệ % so với giá đất ở, nhưng giá đất ở hiện đã rất cao. Nhiều dự án sẽ không còn khả thi để đầu tư nếu tính theo phương án giá đất hiện nay.

Cần tiếp tục ưu đãi tiền thuê đất để ‘giữ chân đại bàng’Cần tiếp tục ưu đãi tiền thuê đất để ‘giữ chân đại bàng’

Năm 2024 sẽ áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu, những ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp không còn tác dụng. Nhà nước cần hỗ trợ cho tập đoàn lớn đầu tư công nghệ cao như tiếp tục ưu đãi tiền thuê đất…

Xem thêm: mth.98033531152213202-tahn-paht-cum-gnud-pa-ad-ion-hnit-oac-tad-euht-neit-naht-peihgn-hnaod/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Doanh nghiệp than tiền thuê đất cao, tỉnh nói đã áp dụng mức thấp nhất”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools