vĐồng tin tức tài chính 365

Alcantara là gì và tại sao được dùng phổ biến trên ô tô?

2023-12-25 12:28
Alcantara đã trở thành chất liệu quen thuộc trong một vài thập kỷ trở lại đây trên xe sang - Ảnh: Motor Trend

Alcantara đã trở thành chất liệu quen thuộc trong một vài thập kỷ trở lại đây trên xe sang - Ảnh: Motor Trend

Được Miyoshi Okamoto hoàn thiện vào đầu thập niên 1970, Alcantara là chất liệu da lộn tổng hợp nhân tạo. Vật liệu này trong vài thập kỷ trở lại đây xuất hiện rộng rãi trên xe sang và do công ty cùng tên tới từ Ý sản xuất.

Alcantara có một phiên bản "giá rẻ" là da lộn nhân tạo tổng hợp Ultrasuede, được nhiều hãng xe phổ thông sử dụng.

Tại sao Alcantara phổ biến?

Alcantara thường có bề mặt nhám không gây chói như da thật. Đặc tính trên cũng khiến Alcantara dễ cầm nắm hơn trong tay người dùng.

Vẻ ngoài nhìn không khác gì da lộn tự nhiên cùng mức độ tiện lợi cao hơn như trên giúp chất liệu này được các thương hiệu hạng sang sử dụng.

Alcantara có được sản xuất từ một phần da thật không?

Alcantara được tạo thành từ 68% polyester và 32% polyurethane không xơ, hoàn toàn không dùng da thật. Công đoạn sản xuất Alcantara do công ty cùng tên độc quyền nắm giữ và sử dụng nhiều kỹ thuật như chiết, nhuộm, đục kim hay đánh bóng để tạo ra sản phẩm cuối cùng.

Alcantara có dễ chùi rửa không?

Dễ vệ sinh là một ưu điểm lớn của Alcantara - Ảnh: MotorTrend

Dễ vệ sinh là một ưu điểm lớn của Alcantara - Ảnh: MotorTrend

Chùi rửa Alcantara không cần nước tẩy hay công cụ gì đặc biệt. Công ty sản xuất chất liệu nhân tạo này khuyến khích người dùng quét/hút bụi các bề mặt dùng chất liệu này hằng ngày. Xa hơn, họ nên dùng vải cotton ẩm lau bề mặt mỗi tuần và thậm chí là tháo đem đi giặt (nếu có thể) mỗi năm.

Alcantara là da hay vải?

Alcantara về bản chất là chất liệu tổng hợp nên khó lòng rơi vào chính xác 1 trong 2 định nghĩa trên. Để hiểu một cách đơn giản nhất, Alcantara có thể coi là một loại vải có một số đặc tính như da lộn.

Tại sao Alcantara được dùng trên xe sang?

Bộ đôi Alcantara và sợi carbon đang xuất hiện ngày một nhiều như những chất liệu "nghiễm nhiên" trên xe thể thao cao cấp - Ảnh: Motor Trend

Bộ đôi Alcantara và sợi carbon đang xuất hiện ngày một nhiều như những chất liệu "nghiễm nhiên" trên xe thể thao cao cấp - Ảnh: Motor Trend

Các dòng xe sang được người dùng yêu cầu sử dụng những chất liệu tối ưu nhất. Alcantara, với việc bền và thực tiễn hơn da lộn thật trong khi có bề mặt tương đồng, là một chất liệu như vậy.

Ngoài xe sang, Alcantara còn được dùng nhiều trên xe thể thao vì trọng lượng nhẹ của chất liệu này.

Alcantara có đắt hơn da thật không?

Tùy vào loại da nói tới mà Alcantara đắt hơn hoặc không. Chất liệu này thường đắt ngang các loại da sử dụng trên các dòng xe sang thông thường. Tuy nhiên, các loại da cao cấp có nguồn cung hạn chế thường có giá đắt hơn Alcantara đáng kể.

Nhược điểm của Alcantara là gì?

Việc Alcantara chỉ thường xuất hiện trên xe sang đồng nghĩa giá chất liệu này không rẻ. Ngoài ra, người dùng cũng cần chăm chút các bề mặt bọc Alcantara để đảm bảo chúng không nhanh chóng xuống cấp.

Yếu tố này đặc biệt quan trọng ở những khu vực tay người dùng hay chạm tới, như vô lăng, khi mồ hôi và dầu có thể làm bề mặt Alcantara trở nên trơn trượt.

Toyota Century SUV ra mắt: Đỉnh cao xe sang của Toyota, đắt hơn cả LexusToyota Century SUV ra mắt: Đỉnh cao xe sang của Toyota, đắt hơn cả Lexus

Cấu hình SUV của Toyota Century thậm chí còn có phiên bản GR thể thao.

Xem thêm: mth.87730049190113202-ot-o-nert-neib-ohp-gnud-coud-oas-iat-av-ig-al-aratnacla/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Alcantara là gì và tại sao được dùng phổ biến trên ô tô?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools