vĐồng tin tức tài chính 365

Doanh nghiệp trúng thầu nhờ… dùng hóa đơn, hợp đồng khống

2023-12-26 14:53

Gói thầu 24 tỷ đồng, xuất hóa đơn 44 tỷ đồng

Vừa qua, Chuyên đề Công an TPHCM nhận được đơn phản ánh về những dấu hiệu bất thường xảy ra tại các gói thầu công trình xây dựng trên địa bàn các huyện Thanh Bình và Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp.

Theo hồ sơ, Công ty Vạn Thành tham gia đấu thầu đường kênh 2/9 (thuộc gói thầu số 12, đoạn từ kênh Đường Gạo đến ranh Phong Mỹ) của huyện Thanh Bình với tổng giá trị gói thầu hơn 48 tỷ đồng, trong đó chi phí xây lắp hơn 45,7 tỷ đồng. Doanh nghiệp này cung cấp dự án tương tự là công trình gói thầu số 9: Xây lắp công trình đường vào Khu dân cư Phước Thọ và khu đất mở rộng Trường Đại học Xây dựng Miền Tây (khu B); phần đường, cầu và hệ thống chiếu sáng thuộc dự án đầu tư xây dựng công trình đường vào Khu dân cư Phước Thọ và khu đất mở rộng Trường Đại học xây dựng Miền Tây (khu B, tỉnh Vĩnh Long). Dự án này do Ban quản lý dự án (QLDA) đầu tư xây dựng (ĐTXD) các công trình giao thông Vĩnh Long làm chủ đầu tư; Công ty Vạn Thành là đơn vị trúng thầu, tiến hành thanh quyết toán công trình vào năm 2019.

Trong hồ sơ quyết toán, Công ty Vạn Thành đã xuất hóa đơn xuất cho chủ đầu là Ban QLDA ĐTXD các công trình giao thông Vĩnh Long, có mẫu số: 01GTKT3/001; ký hiệu: VT/17P; Số: 0000100, ngày 17/5/2019. Hóa đơn ghi rõ: Đơn vị xuất là Công TNHH xây dựng Vạn Thành, mã số thuế: 2100257429. Nội dung: Thi công xây dựng công trình gói thầu số 9: "Xây lắp công trình đường vào Khu dân cư Phước Thọ và khu đất mở rộng Trường Đại học Xây dựng Miền Tây (khu B); phần đường, cầu và hệ thống chiếu sáng thuộc dự án đầu tư xây dựng công trình đường vào Khu dân cư Phước Thọ và khu đất mở rộng Trường Đại học xây dựng Miền Tây (khu B)". Trong đó, số tiền chưa thuế VAT là: 40.332.061.818 đồng; thuế VAT 10% là: 4.033.206.182 đồng. Tổng thanh toán là: 44.365.268.000 đồng.

Tuy nhiên, khi tra cứu hóa đơn tại website tra cứu thông tin hóa đơn của Tổng Cục thuế thì hóa đơn trên lại cho ra thông tin: Mẫu số: 01GTKT3/001; Ký hiệu: VT/17P; Số: 0000100, ngày 17/5/2019. Quý báo cáo là quý 4/2018. Ngày nộp báo cáo là ngày 20/02/2019. Đặc biệt, thông tin báo cáo chi tiết sử dụng hóa đơn ghi: "Hóa đơn trên đã xóa bỏ”.

Liên quan đến hóa đơn này, lãnh đạo Cục Thuế tỉnh Trà Vinh cho biết: Qua kiểm tra, hóa đơn trên đã bị xóa. Công ty Vạn Thành đã xuất, sử dụng khống đối với hóa đơn này. Làm việc với phóng viên, Ban QLDA ĐTXD các công trình giao thông tỉnh Vĩnh Long cho biết: Công ty Vạn Thành có trúng thầu và thi công gói thầu số 9. Tổng giá trị của gói thầu này là 27,4 tỷ đồng, sau đó giảm xuống còn gần 25 tỷ đồng và đã quyết toàn vào năm 2017 (sớm hơn 2 năm so với hợp đồng Công ty Vạn Thành) cung cấp. Ngoài ra, Sở Tài chính tỉnh Vĩnh Long cũng khẳng định, hóa đơn nói trên của Công ty Vạn Thành không phải giá trị quyết toán đối với gói thầu số 9.

Như vậy, không chỉ xuất khống hóa đơn, Công ty Vạn Thành còn chỉnh sửa giá trị hợp đồng để chứng minh đủ năng lực đấu gói thầu hàng chục tỷ đồng tại huyện Thanh Bình. Theo hồ sơ chứng minh năng lực do Công ty Vạn Thành cung cấp cho Ban Quản lý dự án và Phát triển quỹ đất (QLDA&PTQĐ) huyện Thanh Bình thì hợp đồng số 44 (gói thầu số 9: Xây lắp công trình đường vào Khu dân cư Phước Thọ và khu đất mở rộng Trường Đại học Xây dựng Miền Tây, khu B) thì tại Điều 7.1 (trang 12) thể hiện giá hợp đồng là 45.671.000.000 đồng để đấu gói thầu hơn 48 tỷ đồng tại huyện Thanh Bình. Thế nhưng, theo hồ sơ gốc của Ban QLDA ĐTXD các công trình giao thông Vĩnh Long (chủ đầu tư gói thầu số 9) cung cấp cho phóng viên thì tại Điều 7.1 (cùng là trang 12) thì giá hợp đồng gói thầu chỉ 27.404.000.000 đồng. Theo đối chiếu, 2 hợp đồng trên đều cùng số hợp đồng, ngày tháng năm, thành phần ký hợp đồng. Từ việc xuất sử dụng khống hóa đơn GTGT nói trên và làm sai lệch hồ sơ năng lực, Công ty Vạn Thành đã trúng gói thầu số 12, qua mặt Ban QLDA&PTQĐ huyện Thanh Bình.

Hóa đơn Công ty Vạn Thành xuất khống dự thầu ở huyện Thanh Bình

Hết hạn, công trình chỉ đạt hơn 10%

Ngoài gói thầu trên, người dân còn phản phản ánh tại gói thầu số 2: Thi công nâng cấp mở rộng nền mặt đường và hệ thống thoát nước thuộc đường huyện Long Thuận (huyện Hồng Ngự, đoạn từ lò bún Tú Trinh đến đường tắt số 3). Gói thầu này mời thầu vào ngày 14/9/2022, giá phê duyệt hơn 14.333.823.000 đồng, Công ty Vạn Thành dù đứng "hạng chót" với mức giá 14.328.037.746 đồng (bỏ giá chỉ thấp hơn giá phê duyệt khoảng 5 triệu đồng), nhưng vẫn trúng thầu.

Đặc biệt, theo quy định khi tham gia đấu thầu, các đơn vị dự thầu phải cung cấp hồ dự án tương tự để chứng minh năng lực thi công. Theo đó, Công ty Vạn Thành đã cung cấp hồ sơ dự án tương tự là "dự án thi công xây dựng công trình nâng cấp các tuyến đường và hệ thống nước trên địa bàn thị trấn Định An, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh).

Theo báo cáo đánh giá hồ sơ dự thầu của huyện Hồng Ngự cũng như đơn vị chấm thầu thì dự án tương tự mà Công ty Vạn Thành đưa ra có "kết cấu mặt đường bê-tông nhựa" và kết quả là doanh nghiệp này trúng thầu. Tuy nhiên, khi tra cứu trên hệ thống của Ban QLDA đầu tư các công trình xây dựng cơ bản huyện Trà Cú thì trong đó lại ghi rõ, đây là "Phần đường nội bộ... láng nhựa 2 lớp, tiêu chuẩn 3kg/m2). Tất cả hồ sơ này đều được đính kèm và tải trên hệ thống. Như vậy, đã có sự khác biệt về "quy mô công trình" khi một bên cho biết dự án tương tự là thảm nhựa, được xem xét hợp lệ và trúng thầu. Nhưng tại địa phương Công ty Vạn Thành thi công dự án lại cho kết quả công trình chỉ là "láng nhựa".

Thông tin từ Ban QLDA&PTQĐ huyện Thanh Bình cho biết, Công ty Vạn Thành trúng thầu 2 dự án thi công xây dựng công trình trên địa bàn, gồm: gói thầu số 12 (gói thầu nêu trên) và gói thầu số 13 (tổng giá trị hợp đồng hơn 51 tỷ đồng). Thời gian thực hiện gói thầu số 12 là 360 ngày, ngày bàn giao công trình thể hiện trong hợp đồng là 03/01/2024. Gói thầu số 13 cũng có thời gian thực hiện là 360 ngày, ngày bàn giao công trình là 20/11/2023.

Liên quan đến tiến độ dự án và hồ sơ năng lực "có vấn đề” của Công ty Vạn Thành, ông Nguyễn Thanh Việt (Giám đốc Ban QLDA&PTQĐ huyện Thanh Bình) cho biết, sẽ cho kiểm tra lại đối với hồ sơ dự thầu. Các gói thầu thi công của Công ty Vạn Thành đều bị chậm tiến độ, mỗi gói thầu chỉ mới thi công đạt khoảng hơn 10% khối lượng công việc.

Liên quan đến gói thầu số 2 tại huyện Hồng Ngự, ông Lê Hồng Lợi (Thanh tra viên của Thanh tra huyện Hồng Ngự) cho biết: Chủ tịch UBND huyện Hồng Ngự đã chỉ đạo kiểm tra, xác minh việc doanh nghiệp gian dối trong dự thầu (nếu có), cơ quan chức năng sẽ căn cứ theo tình tiết, mức độ vi phạm để xử lý.

Chuyên đề Công an TPHCM sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Nguyễn Nhân

Xem thêm: lmth.331751_gnohk-gnod-poh-nod-aoh-gnud-ohn-uaht-gnurt-peihgn-hnaod/taul-pahp-oeht-gnos/nv.moc.nagnoc

Comments:0 | Tags:An ninh kinh tế

“Doanh nghiệp trúng thầu nhờ… dùng hóa đơn, hợp đồng khống”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools