Tại phiên chất vấn kỳ họp thứ 20 của Hội đồng nhân dân tỉnh Kiên Giang khóa X (nhiệm kỳ 2021-2026) vào sáng 26-12, các đại biểu HĐND tỉnh hỏi nhiều vấn đề như: vì sao tình hình tội phạm và tệ nạn xã hội ở địa phương tăng; việc thiếu cát san lấp sẽ ảnh hưởng đến tiến độ thi công các công trình trọng điểm trong tỉnh... Đây là những vấn đề nóng mà người dân và dư luận xã hội quan tâm trong thời gian qua.
Triệt xóa 15 băng nhóm tội phạm
Trả lời chất vấn về tình hình tội phạm và tệ nạn xã hội ở địa phương tăng, đại tá Nguyễn Văn Hận - giám đốc Công an tỉnh Kiên Giang - cho biết năm 2023, Kiên Giang vẫn còn xảy ra nhiều người phạm tội, gây mất an ninh trật tự xã hội như: trộm cắp tài sản, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, gây rối trật tự công cộng, giết người, cờ bạc, cố ý gây thương tích.
Năm nay, Công an tỉnh Kiên Giang quyết liệt đấu tranh, triệt xóa 15 băng nhóm (với khoảng 127 người) ở các điểm nóng như Phú Quốc, Hà Tiên… và lực lượng chức năng địa phương mở rộng, điều tra, làm rõ nhiều vụ án do những nhóm tội phạm gây ra trước đó.
Đại tá Hận cho biết thêm tội phạm gây rối trật tự xã hội còn tăng ở một số điểm trên địa bàn tỉnh là do công an địa phương còn để xảy ra sơ hở.
"Trong Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, chúng tôi tiếp tục mở nhiều đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm mua bán, vận chuyển và tàng trữ vũ khí, vật liệu nổ, tội phạm cờ bạc… góp phần kéo giảm tội phạm và đặc biệt đấu tranh phòng chống tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự ở Phú Quốc", đại tá Hận nhấn mạnh.
Sẽ khảo sát mỏ cát biển ở Kiên Giang
Về việc thiếu cát làm công trình giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh như: đường ven sông Cái Lớn; đường ven biển Rạch Giá - Hòn Đất - Kiên Lương, ông Lê Việt Bắc - giám đốc Sở Giao thông vận tải Kiên Giang - thông tin không chỉ Kiên Giang, nhiều địa phương khác ở miền Tây cũng bị thiếu cát.
Kiên Giang hiện cần khoảng 1,7 triệu m3 cát để thực hiện các công trình giao thông trọng điểm địa phương.
Đầu tháng 12-2023 đến nay, sở phối hợp đơn vị thi công đàm phán và được nhà cung cứng vật tư cam kết cung cấp khoảng 2.000m3 cát/ngày.
"Số lượng cát cung ứng trên chưa đủ, để đảm bảo tiến độ thực hiện các công trình giao thông trọng điểm, địa phương cần đến 5.000m3 cát/ngày. Chúng tôi tiếp tục đàm phán nhà cung ứng khác ở TP Cần Thơ, Vĩnh Long và tham mưu UBND tỉnh tính đến nhập cát Campuchia để làm", ông Bắc nói.
Sở Giao thông vận tải Kiên Giang cho hay vùng biển Kiên Giang có 18 điểm khai thác cát biển để sử dụng san lấp mặt bằng.
Địa phương cũng tính đến việc tổ chức khảo sát, đánh giá trữ lượng cát, cát sỏi tại các luồng đổ ra biển để có thể tính đến việc san lấp mặt bằng, thực hiện các công trình giao thông trọng điểm ven biển và các đảo trên địa bàn tỉnh.
Ông Mai Văn Huỳnh - phó bí thư Tỉnh ủy Kiên Giang, chủ tịch HĐND tỉnh Kiên Giang - đề nghị người đứng đầu sở, ngành phải nghiêm túc và có giải pháp khắc phục những hạn chế để sớm hoàn thành các công trình giao thông trọng điểm, kéo giảm tội phạm, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương, đem lại quyền lợi, lợi ích chính đáng cho người dân.
Năm 2023, Kiên Giang phục hồi và phát triển kinh tế mạnh mẽ, GRDP ước đạt 6,79%. Năm 2024 là năm Kiên Giang cần tạo ra được bứt phá và nghiên cứu mở tuyến vận tải biển kết nối với Campuchia, Thái Lan phát triển kinh tế biển, du lịch biển.