vĐồng tin tức tài chính 365

Lãnh đạo Quảng Trị nói sẽ xử lý hợp tình, hợp lý vụ trồng 21 trụ điện gió sai vị trí

2023-12-26 17:21
Hai nhà máy điện gió Hướng Linh 1, Hướng Linh 2 được xác định trồng 21 trụ điện gió ngoài đất được cấp - Ảnh: QUỐC NAM

Hai nhà máy điện gió Hướng Linh 1, Hướng Linh 2 được xác định trồng 21 trụ điện gió ngoài đất được cấp - Ảnh: QUỐC NAM

Ngày 26-12, UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức cuộc họp để nghe chủ đầu tư, các ngành chức năng, địa phương báo cáo những vấn đề liên quan đến hai nhà máy điện gió Hướng Linh 1, Hướng Linh 2.

Tại đây, ông Hà Sỹ Đồng - phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị - khẳng định sẽ xử lý hợp tình, hợp lý và đúng quy định đối với việc chủ đầu tư hai nhà máy này xây dựng 21 trụ tua bin gió ngoài đất được cấp.

Tua bin điện gió trồng sai vị trí vì dân ngăn cản

Tại cuộc họp, ông Mai Văn Huế - Chủ tịch HĐQT Công ty Tổng công ty Tân Hoàn Cầu - cũng đã có những giải trình lý do trồng tua bin sai vị ví.

Theo ông Huế, 2 nhà máy điện gió nói trên triển khai đầu tiên ở tỉnh Quảng Trị, lúc đó cơ chế chưa có, luật cũng chưa có. Cả hai nhà máy đã đi vào hoạt động trước năm 2019. Nhưng đến 2020 mới có luật rõ ràng.

Ông Huế nói khi các thủ tục thu hồi đất, đền bù ở vị trí đất được cấp phép hoàn tất thì chủ đất ngăn cản, không đồng ý để thi công. Có trường hợp người dân rời khỏi địa phương, không rõ đi đâu nên không giải phóng mặt bằng được, có gia đình 5 đến 7 người, người này đồng ý thì người kia phản đối, nên không thống nhất được.

"Người dân không cho làm, nên chúng tôi phải làm sang vị trí khác", ông Huế nói.

Ông Huế cũng thừa nhận vì áp lực tiến độ thi công, nên chưa hoàn tất các thủ tục.

"Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị giai đoạn đó cũng liên tục hỏi về tiến độ và ủng hộ, nên dự án làm trước rồi hoàn thiện thủ tục sau" - ông Huế nói tiếp.

Ngoài ra, hai dự án điện gió này còn được xác đinh chưa hoàn thành nhiều thủ tục - Ảnh: QUỐC NAM

Ngoài ra, hai dự án điện gió này còn được xác đinh chưa hoàn thành nhiều thủ tục - Ảnh: QUỐC NAM

Trước các sai phạm do cơ quan chức năng chỉ ra, ông Huế nói rằng mua đất của người dân và sử dụng gần 10 năm, nhưng không có khiếu nại khiếu kiện gì. Sai sót của dự án là chưa kịp chuyển đổi, chưa được cơ quan quản lý nhà nước về đất đai cho phép. Khi được chỉ ra, công ty đã nộp phạt vi phạm hành chính hơn 600 triệu đồng.

Ông Huế mong muốn cơ quan chức năng tạo điều kiện, hỗ trợ hoàn tất các thủ tục, cấp sổ đỏ gắn liền tài sản trên đất và chấp nhận kết quả nghiệm thu để dự án hoạt động thuận lợi.

Sẽ xử lý hợp tình, hợp lý

Tại cuộc họp, các sở ngành liên quan đến vụ việc này cũng đã có báo cáo những sai phạm, vướng mắc liên quan 2 dự án.

Ông Nguyễn Trường Khoa - Giám đốc Sở Công thương tỉnh Quảng Trị - nói rằng 2 dự án này nằm trong quy hoạch. 

Năm 2019, Bộ Công thương đồng ý việc điều chỉnh phạm vi 2 nhà máy này. Tuy nhiên, trên cơ sở điều chỉnh của Bộ Công thương, chủ đầu tư phải hoàn thiện các hồ sơ, điều chỉnh lại vị trí các trụ điện gió, nhưng chủ đầu tư không thực hiện, mà vẫn thi công. "Lỗi đầu tiên thuộc về nhà đầu tư" - ông Nguyễn Trường Khoa khẳng định.

Tại cuộc họp, nhiều sở ngành khác xác định sai phạm của chủ đầu tư là có. Tuy nhiên, các đơn vị này cũng nói thời điểm thực hiện dự án các quy định "giao thời, chưa rõ ràng", nên cần hỗ trợ, tạo điều kiện tháo gỡ cho chủ đầu tư.

Kết thúc cuộc họp, ông Hà Sỹ Đồng đã giao Sở Công thương tỉnh Quảng Trị chủ trì, phối hợp cùng các đơn vị liên quan tham vấn ý kiến các Bộ chuyên ngành để tổng hợp, đề xuất UBND tỉnh hướng xử lý trong thời gian 30 ngày.

Đồng thời, đề nghị nhà đầu tư phối hợp với các Sở, ngành địa phương thực hiện các bước tiếp theo đúng quy định.

"UBND tỉnh Quảng Trị sẽ báo cáo với Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh, Tỉnh ủy Quảng Trị về hướng xử lý. Quan điểm là xử lý hợp tình, hợp lý nhưng phải đúng quy định" - ông Hà Sỹ Đồng, nói.

Đường sá vỡ vụn sau 2 năm thi công điện gió, thành ao cho vịt tắmĐường sá vỡ vụn sau 2 năm thi công điện gió, thành ao cho vịt tắm

15km đường từ xã Hướng Linh ra huyện Hướng Hóa hư hỏng trầm trọng, ổ voi dày đặc. Rãnh nước xoáy sâu giữa mặt đường do các dự án điện gió vận chuyển thiết bị siêu trường siêu trọng tạo ra.

Xem thêm: mth.881246162213202-irt-iv-ias-oig-neid-urt-12-gnort-uv-yl-poh-hnit-poh-yl-ux-es-ion-irt-gnauq-oad-hnal/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Lãnh đạo Quảng Trị nói sẽ xử lý hợp tình, hợp lý vụ trồng 21 trụ điện gió sai vị trí”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools