vĐồng tin tức tài chính 365

TPHCM đã có những tuyến đường “không rác”

2023-12-27 10:48

Các hộ dân ở khu vực này rất vui khi nhiều thùng rác hiện đại có nắp đậy được lắp đặt dọc trên 2 tuyến đường. Thùng rác có 2 ngăn riêng. 1 ngăn ghi “chất thải hữu cơ để phân hủy”, ngăn kia ghi “chất thải còn lại”. 

Thùng rác 2 ngăn lắp đặt trên đường Nguyễn Tri Phương - ẢNH: T.H.
Thùng rác 2 ngăn lắp đặt trên đường Nguyễn Tri Phương - Ảnh: T.H.

Thực hiện Chỉ thị số 19-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về cuộc vận động “Người dân TPHCM không xả rác ra đường và kênh rạch vì TPHCM sạch và giảm ngập nước”, ngày 9/12, UBND quận 10 đã tổ chức lễ phát động xây dựng “Tuyến đường không rác” trên 2 tuyến đường Ngô Gia Tự - Nguyễn Tri Phương. Ông Huỳnh Văn Tâm - Phó chủ tịch UBND quận 10 - cho biết: “Chúng tôi đã kêu gọi cán bộ, công chức, viên chức và người lao động, các cơ quan nhà nước trên địa bàn quận gương mẫu, đi đầu trong bảo vệ môi trường.

Đồng thời cũng kêu gọi người dân, doanh nghiệp cùng chung tay giữ gìn vệ sinh môi trường bằng những hành động và biện pháp thiết thực. Công ty TNHH một thành viên Dịch vụ công ích quận 10 tăng cường công tác quét dọn, thu gom chất thải rắn trên 2 tuyến đường; đảm bảo công tác vận chuyển rác đúng quy định, tránh để xảy ra tình trạng ứ đọng rác tại các gốc cây, vỉa hè, lòng đường; phân công lực lượng thường xuyên kiểm tra, xử lý tình trạng chất thải rắn tập kết không đúng quy định trên 2 tuyến đường này và các tuyến đường trên toàn địa bàn quận nói chung.

Quận sẽ thí điểm 60 ngày, sau đó đánh giá kết quả và triển khai rộng ra 8 tuyến đường khác”. 

Chủ cửa hàng nội thất Lộc Á trên đường Ngô Gia Tự cho biết: lâu nay người dân vẫn chưa có thói quen phân loại rác trước khi bỏ vào thùng rác công cộng. Đồng thời cũng do thùng rác công cộng chỉ có 1 ngăn nên dù người dân đã thực hiện phân loại rồi nhưng khi bỏ vào thùng, rác vẫn bị lẫn lộn với nhau. Việc lắp đặt thêm thùng rác công cộng có ngăn phân loại giúp người dân nâng cao ý thức phân loại rác tại nguồn hơn. “Tôi thấy nhiều người đã thực hiện phân loại rác thành 2 bịch khác nhau, bỏ vào 2 ngăn của thùng rác nên ít còn tình trạng rác ứ đọng tại gốc cây, vỉa hè, lòng đường như trước” - chủ cửa hàng này cho biết. 

Chị Nguyễn Thị Mỹ - Giám đốc Công ty Hoa tươi Hoa Mỹ - cho biết cán bộ quản lý các phường đã vận động các cửa hàng sơ chế hoa tươi trong khuôn viên của mình, tránh làm rơi vãi rác ra vỉa hè gây mất mỹ quan đô thị. Nhiều phường đã lắp đặt camera giám sát, hộ kinh doanh nào vi phạm xả rác hoặc tập kết hàng hóa quá nhiều trên vỉa hè, lấn chiếm lối đi thì cán bộ quản lý sẽ đến nhắc nhở, nếu tái phạm sẽ bị lập biên bản, xử phạt. 

Theo cô Phương - kinh doanh nước sâm ở đầu hẻm 462 Nguyễn Tri Phương - chính quyền cũng cần giám sát, nhắc nhở và xử phạt khách vãng lai, người đi đường có hành vi vứt rác bừa bãi. Rất nhiều người đi đường cứ tiện tay ném rác, chai nhựa, ly nhựa… cạnh thùng rác chứ không chịu dừng xe, bỏ rác vô thùng, khiến chất thải, nước rơi vãi ra đường, rất mất vệ sinh.

Cô Phương cho biết: “Tôi đi du lịch nước ngoài thấy các nơi đều bố trí các thùng chứa rác có màu, ký hiệu khác nhau để người dân nhận biết thùng nào chứa rác hữu cơ, thùng nào chứa các loại rác còn lại, thùng rất lớn nên hầu như không có tình trạng rác rơi vãi ra đường. Cơ quan chức năng cần tăng số lượng thùng rác có kích thước lớn, xử phạt nghiêm những người tùy tiện bỏ rác lung tung thì mới đủ sức răn đe, dần dần hình thành ý thức bỏ rác vào thùng đúng quy định”. 

Thanh Hoa

Xem thêm: lmth.2968051a-car-gnohk-gnoud-neyut-gnuhn-oc-ad-mchpt/nv.moc.enilnounuhp.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“ TPHCM đã có những tuyến đường “không rác” ”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools