Các thị trường mới Nhật Bản đang hướng tới là châu Âu, Trung Đông và Đông Nam Á, đây là những thị trường có tiềm năng giải tỏa áp lực hiện tại đối với ngành thủy, hải sản của Nhật Bản.
Vừa qua, Chính phủ Nhật Bản đã tổ chức một hội nghị bộ trưởng về việc mở rộng thị trường xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản và thực phẩm. Cuộc họp này đã đưa ra một chiến lược để tìm kiếm các thị trường xuất khẩu mới, giải quyết những khó khăn ngành thủy sản, thực phẩm trong nước đang gặp phải do vấn đề nước xả thải đã qua xử lý từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima.
Cụ thể, Nhật Bản hướng tới gia tăng xuất khẩu sò điệp, mặt hàng vốn trước đây chủ yếu xuất khẩu sang Trung Quốc, sang các thị trường mới là Hàn Quốc, châu Âu, Thái Lan và Việt Nam; mặt hàng gạo và bột gạo sẽ được xuất khẩu sang Đài Loan (Trung Quốc), thịt bò sẽ được xuất khẩu sang Trung Đông.
Các cơ quan và tổ chức liên quan của Nhật Bản sẽ hợp tác với các doanh nghiệp để mở rộng kênh bán hàng, thúc đẩy doanh số bán hàng ở siêu thị địa phương của các nước.
Chính phủ Nhật Bản có kế hoạch lựa chọn và hỗ trợ cho khoảng 50 khu vực sản xuất xuất khẩu chủ lực trong nỗ lực thúc đẩy, đa dạng hóa các điểm đến xuất khẩu, mục tiêu đặt ra là tăng tổng giá trị xuất khẩu nông, lâm, thủy sản của Nhật Bản lên 2.000 tỷ Yen, khoảng 14 tỷ USD trong năm tài khóa 2025.
VTV.vn - Ngân hàng Trung ương Nhật Bản quyết định tiếp tục duy trì chính sách nới lỏng tiền tệ quy mô lớn để hỗ trợ cho nền kinh tế, sau cuộc họp kéo dài 2 ngày.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!
Xem thêm: mth.4751510172213202-iom-uahk-taux-gnourt-iht-meik-mit-nab-tahn/et-hnik/nv.vtv