vĐồng tin tức tài chính 365

Năm ‘xông pha’ của thương hiệu Việt, bước đệm vươn ra thế giới

2023-12-27 16:07
Chương trình thương hiệu quốc gia từ 2008-2023

Chương trình thương hiệu quốc gia từ 2008-2023

Với hành trình 20 năm của chương trình thương hiệu quốc gia Việt Nam, sự tích lũy giá trị thương hiệu đã tạo nên những nền tảng vững chắc cho nhiều sản phẩm, dịch vụ thương hiệu quốc gia Việt Nam vượt qua được sóng gió, tiếp tục khẳng định uy tín, chất lượng trên thị trường.

Chủ động, không ngồi chờ

Đặc biệt, yêu cầu giữ vững ba tiêu chí gồm "Chất lượng - Đổi mới, sáng tạo - Năng lực tiên phong" đối với các sản phẩm, dịch vụ thương hiệu quốc gia Việt Nam luôn được đặt lên hàng đầu. 

Vì vậy cùng với việc tăng cường công tác xúc tiến thương mại, quảng bá giới thiệu hình ảnh, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đã tổ chức nhiều hoạt động để hỗ trợ, tiếp sức, nâng "chất" và năng lực cạnh tranh cho thương hiệu Việt ở từng lĩnh vực, ngành hàng.

Thay vì ngồi chờ đợi khách đến, Cục Xúc tiến thương mại đã tổ chức các buổi tham quan, khảo sát trực tiếp các hệ thống siêu thị lớn, nhà nhập khẩu nước ngoài để tìm kiếm nhu cầu đơn hàng. 

Đặc biệt tại châu Âu - vốn được xem là một trong những thị trường xuất khẩu trọng điểm của Việt Nam - thì việc phải giữ được thị trường này, tăng cường các hoạt động quảng bá, xúc tiến đưa sản phẩm thương hiệu quốc gia Việt Nam thâm nhập châu Âu được xem là nhiệm vụ lớn.

Do đó, các hoạt động giao thương, xúc tiến thương mại đã được tổ chức, trực tiếp do ông Vũ Bá Phú - cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại - đã dẫn đầu các đoàn công tác, đưa doanh nghiệp đi "chinh chiến" xứ người.

Bằng những cách làm mới, sự chủ động linh hoạt trong tiếp thị, giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm bạn hàng, nhiều sản phẩm thương hiệu quốc gia đã tận dụng tốt cơ hội để vươn ra xuất khẩu.

Ông Vũ Bá Phú - cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại

Ông Vũ Bá Phú - cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại

Đức cũng là nơi ghi nhiều dấu ấn về quảng bá, giới thiệu sản phẩm thương hiệu quốc gia Việt Nam khi lần đầu tiên, các sản phẩm được trưng bày tại trung tâm thương mại Đồng Xuân ở thủ đô Berlin. 

Cũng là lần đầu tiên có đoàn doanh nghiệp quy mô lớn nhất từ trước đến nay với 80 đơn vị đã giới thiệu các sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia Việt Nam trong ngành thực phẩm (Foods of Vietnam) tại Hội chợ quốc tế công nghiệp thực phẩm Anuga 2023.

Các gian hàng riêng được ưu tiên trưng bày ở những vị trí đẹp nhất trong khu gian hàng Việt Nam nhằm thuận lợi tìm kiếm bạn hàng, nắm bắt xu hướng của thị trường thế giới, mang về nhiều hợp đồng mới cho doanh nghiệp.

Tại Hungary, lần đầu tiên, Cục Xúc tiến thương mại đã tổ chức hoạt động tuyên truyền, giới thiệu về chương trình thương hiệu quốc gia Việt Nam và các sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia Việt Nam tại châu Âu trong Diễn đàn doanh nghiệp Việt kiều châu Âu tại Hungary năm 2023, để quảng bá tới cộng đồng người Việt cũng như người tiêu dùng trong khu vực châu Âu, mở ra nhiều cơ hội lớn khai thác thị trường tiềm năng này.

Các hoạt động quảng bá, giới thiệu hàng hóa ở thị trường trong nước cũng được chú trọng. Bằng chứng là tại Triển lãm quốc tế công nghiệp thực phẩm Việt Nam 2023 (Vietnam FoodExpo 2023), khu gian hàng thương hiệu quốc gia Việt Nam đã trở thành nơi để các doanh nghiệp đạt thương hiệu quốc gia Việt Nam quảng bá sản phẩm, tìm kiếm đối tác và chứng tỏ vai trò dẫn dắt của mình trong lĩnh vực thực phẩm, đồ uống.

Gian hàng tại triển lãm quốc tế công nghiệp thực phẩm

Gian hàng tại triển lãm quốc tế công nghiệp thực phẩm

Cùng đó, diễn đàn "Định vị thương hiệu quốc gia Việt Nam xanh" trong khuôn khổ Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam được tổ chức vào tháng 4-2023 cũng góp phần định vị các sản phẩm, thương hiệu chú trọng đầu tư vào phát triển bền vững, sản xuất xanh, sản phẩm xanh thân thiện với môi trường. 

Từ đó giúp gia tăng giá trị của sản phẩm, đáp ứng xu hướng mới của thị trường và thị hiếu của người tiêu dùng.

Kỳ vọng bước nhảy vọt của thương hiệu quốc gia

Theo chia sẻ của các doanh nghiệp, chương trình thương hiệu quốc gia Việt Nam cùng các hoạt động quảng bá, tuyên truyền đã giúp nâng cao nhận thức của lãnh đạo doanh nghiệp về vai trò quan trọng của thương hiệu như là chìa khóa giúp gia tăng giá trị cho sản phẩm, cũng như giá trị của doanh nghiệp. 

Qua đó, chương trình đã hỗ trợ các doanh nghiệp đẩy mạnh hình ảnh và uy tín của thương hiệu, tạo ấn tượng tích cực trong tâm trí của khách hàng và đối tác.

Đồng thời, các doanh nghiệp đã từng bước xây dựng, phát triển và quản trị thương hiệu của mình, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và khẳng định vị trí trên thị trường trong và ngoài nước, duy trì đà tăng trưởng tích cực của từng doanh nghiệp ngay cả trong khó khăn.

Bằng chứng là dù có nhiều tác động bất lợi của tình hình thế giới, Việt Nam vẫn duy trì và tiếp tục được nâng hạng trong Top 100 giá trị thương hiệu quốc gia mạnh trên thế giới. 

Nếu như năm 2019, Việt Nam được xếp hạng thứ 42 thì năm 2023, giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam đạt 498,13 tỉ USD.

Bảng đánh giá Top 121 thương hiệu quốc gia mạnh trên thế giới của Brand Finand, Việt Nam xếp ở vị trí thứ 33/121, ở nửa trên của bảng xếp hạng, đạt 498,13 tỉ USD, tăng 15,6% so với năm 2022 và có mức tăng đều qua các năm.

Brand Finance cũng nhận định trong Top 50 thương hiệu doanh nghiệp tăng trưởng giá trị nhất Việt Nam với mức tăng trưởng về giá trị cao nhất là 36%, với sự góp mặt của góp mặt của các doanh nghiệp có sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia Việt Nam như Viettel, Vinamilk, MB, Vietcombank, Vietinbank, BIDV, Hoà Phát, Vietnam Airlines…

Gian hàng Thương hiệu quốc gia Việt Nam tại Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam

Gian hàng Thương hiệu quốc gia Việt Nam tại Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam

Theo Bộ Công Thương, những kết quả đạt được là tiền đề quan trọng để các thương hiệu quốc gia Việt Nam vươn lên và vươn ra thế giới trong năm 2024, sau hành trình 20 năm mang đến giá trị cho thương hiệu Việt. 

Đây là năm quan trọng khi Bộ Công Thương sẽ triển khai kỳ xét chọn và công bố các doanh nghiệp có sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia lần thứ 9 cùng với nhiều hoạt động quảng bá, giới thiệu cho chương trình sẽ tiếp tục được triển khai, tạo tính lan tỏa mạnh mẽ, như Tuần lễ Thương hiệu quốc gia, diễn đàn và triển lãm doanh nghiệp thương hiệu quốc gia.

Đặc biệt, việc thường xuyên hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản phẩm đáp ứng hệ thống tiêu chí thương hiệu quốc gia Việt Nam là nhiệm vụ xuyên suốt. Cùng đó là việc hỗ trợ xây dựng, phát triển và bảo vệ thương hiệu Việt Nam ở trong và ngoài. 

Đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, tuyên truyền về chương trình và sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia trên truyền hình, báo chí, tại hội chợ triển lãm trong nước và quốc tế. 

Đồng thời thúc đẩy hợp tác quốc tế trong lĩnh vực phát triển thương hiệu… được kỳ vọng tạo ra nhiều bước nhảy vọt và dấu ấn cho sản phẩm, thương hiệu quốc gia Việt Nam trong năm tới.

Năm ‘xông pha’ của thương hiệu Việt, bước đệm vươn ra thế giới- Ảnh 5.

Thương hiệu quốc gia Việt Nam tăng trưởng nhanhThương hiệu quốc gia Việt Nam tăng trưởng nhanh

Là thương hiệu quốc gia có tốc độ tăng trưởng giá trị nhanh nhất thế giới, với tinh thần khởi sự kinh doanh, nhưng Việt Nam đang có nhiều thách thức để xây dựng thương hiệu doanh nghiệp vươn tầm quốc tế.

Xem thêm: mth.673503172213202-ioig-eht-ar-nouv-med-coub-teiv-ueih-gnouht-auc-ahp-gnox-man/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Năm ‘xông pha’ của thương hiệu Việt, bước đệm vươn ra thế giới”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools