vĐồng tin tức tài chính 365

Giá vé máy bay tết đắt, du lịch nội địa lo không có khách

2023-12-28 08:22

Du lịch đang gặp khó 

“Các tour tết di chuyển bằng đường hàng không của công ty tôi gần như không có khách, hoặc rất ít người quan tâm. Năm ngoái, thời điểm này đã chốt rất nhiều chương trình tour” - ông Phạm Quý Huy nói. 

Theo ông, các doanh nghiệp (DN) rất muốn đẩy mạnh, tăng cường các hoạt động tour tuyến nhưng giá vé máy bay khiến giá tour cao, DN gặp rất nhiều khó khăn. Chưa kể, khách quốc tế cũng sẽ so sánh giá tour tại Việt Nam với các nước trong khu vực và có thể họ sẽ không chọn du lịch Việt Nam. 

Các doanh nghiệp lữ hành cho biết tình hình bán tour tết rất chậm do giá vé máy bay khiến giá tour cao  (ảnh chụp ngày 31/8/2023 tại sân bay Tân Sơn Nhất)
Các doanh nghiệp lữ hành cho biết tình hình bán tour tết rất chậm do giá vé máy bay khiến giá tour cao (ảnh chụp ngày 31/8/2023 tại sân bay Tân Sơn Nhất)

Ông Từ Quý Thành - Giám đốc Công ty Du lịch Liên Bang - lo ngại giá vé máy bay tết cao sẽ khiến du khách chọn đi du lịch nước ngoài thay vì trong nước. Trước đây giá combo (vé máy bay, khách sạn) 3 ngày 2 đêm ở Phú Quốc là 4 triệu đồng/khách, bây giờ là 6-7 triệu đồng/khách, tương đương với tour trọn gói đi Thái Lan, Malaysia, Singapore… “Giá tour trong nước cao khiến lượng khách mua tour đã giảm khoảng 40% so với các năm trước. Ngược lại, khách đặt tour quốc tế lại tăng” - ông Từ Quý Thành cho biết.

Để có được vé giá sỉ, các DN lữ hành phải “xếp hàng”, hoặc chấp nhận chọn những chuyến có thời điểm khởi hành không thuận lợi, giảm lợi nhuận… để thu hút khách. 

Thêm nỗi lo tăng giá trần 

Từ ngày 1/3/2024, giá trần vé máy bay tăng thêm 50.000-250.000 đồng. Ông Trần Thế Dũng - Tổng giám đốc Công ty Lữ hành Vietluxtour - cho rằng, trong năm 2024, nếu tình hình kinh tế, du lịch… tiến triển tích cực, việc giá vé máy bay tăng sẽ ít tác động. Ngược lại, nếu tình hình kinh tế tiếp tục khó khăn, ngành du lịch sẽ chịu ảnh hưởng không nhỏ.

Ông Nguyễn Trần Hoàng Phương - Viện trưởng Viện Nghiên cứu du lịch xã hội - nhận định việc điều chỉnh tăng trần vé máy bay có thể sẽ là “đòn chí mạng” đối với du lịch nội địa. Năm 2023, du lịch nội địa đã giảm mạnh, nhiều địa phương như Phú Quốc đã kêu cứu về giá vé máy bay. Phát triển du lịch được định hướng là ngành kinh tế mũi nhọn, góp phần thúc đẩy các ngành nghề và lĩnh vực khác phát triển. Nhưng giá vé máy bay tăng cao có thể khiến các điểm đến không có khách, sẽ dần kéo chất lượng dịch vụ đi xuống. 

Ông cũng cho rằng các hãng bay cần cân nhắc để có giá vé phù hợp hơn. “Tốt nhất là không tăng giá vé vào những thời điểm kinh tế đang suy thoái, khó khăn, để kích cầu đi lại, tiêu dùng… Các cơ quan quản lý cần có chính sách hỗ trợ để có mức giá vé máy bay hợp lý vào từng thời điểm, để cung cầu hài hòa” - ông Nguyễn Trần Hoàng Phương nói. 

Theo đại diện hãng hàng không Vietravel Airlines, vẫn chưa thể đánh giá tác động của việc tăng trần giá vé máy bay từ 1/3/2024 vì còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như tăng tải của các hãng, nhu cầu của thị trường và cơ sở hạ tầng như đường bay, sân bay mới… Trần vé máy bay thay đổi lần gần nhất là vào năm 2015, không còn phù hợp. Việc điều chỉnh giá trần giúp các hãng có cơ hội cải thiện doanh thu. Mọi chi phí đầu vào của hàng không Việt Nam từ nhiên liệu, bảo dưỡng… đều phải nhập khẩu. Trong bối cảnh giá xăng máy bay tăng, tỉ giá tăng, hoạt động vận tải hàng không trong nước ít nhiều bị tác động. Đó là lý do các hãng cùng đề xuất điều chỉnh cơ chế mới cho các hãng bay kinh doanh để phù hợp với tình hình hiện nay. 

Về phản ánh giá vé máy bay nội địa cao hơn cả giá tour du lịch nước ngoài trọn gói, đại diện Vietravel Airlines cho rằng giá vé máy bay được cấu thành từ chi phí sân bay, mặt đất… Các chi phí này ở Việt Nam không giảm, ngay cả trong mùa dịch. Trong khi nhiều sân bay quốc tế ở Hàn Quốc, Macao… có chính sách khuyến mãi cho các hãng hàng không đưa khách đến, giúp các hãng xây dựng giá vé thấp hơn. Ngoài ra, một số nước Đông Nam Á ví dụ như Thái Lan trợ giá mua sắm rất nhiều nên giá tour thấp… 

Trong khi đó, Cục Hàng không Việt Nam cho rằng: giá vé máy bay tại Việt Nam vẫn thấp hơn trong khu vực (tính theo km). Hàng không cũng chịu sự chi phối của cung cầu theo cơ chế thị trường, nên giá cả sẽ tự điều tiết phù hợp. 

Quốc Thái

Xem thêm: lmth.1968051a-hcahk-oc-gnohk-ol-aid-ion-hcil-ud-tad-tet-yab-yam-ev-aig/nv.moc.enilnounuhp.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“ Giá vé máy bay tết đắt, du lịch nội địa lo không có khách ”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools