vĐồng tin tức tài chính 365

Giá vàng giảm 4 triệu đồng/lượng sau vài giờ

2023-12-28 15:40

Mở cửa phiên giao dịch sáng ngày 28/12, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) vẫn còn niêm yết giá vàng mốc 78,3 - 79,8 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng 500.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và 300.000 đồng/lượng ở chiều bán ra so với ngày hôm qua. Chênh lệch mua vào - bán ra tới 1,5 triệu đồng/lượng được nhận định là rất rủi ro cho người mua, vì phải đợi thời gian lâu mới có lời.

Tuy nhiên, sau đó không lâu, giá vàng SJC liên tục điều chỉnh giảm, đến đầu giờ chiều cùng ngày giá vàng còn 73 - 76 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giá vàng giảm 5,3 triệu đồng/lượng ở chiều mua vào và 3,8 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra. Đáng chú ý, chênh lệch mua vào - bán ra lên đến 3 triệu đồng/lượng.

Giá vàng rơi tự do có thể khiến nhiều nhà đầu tư lướt sóng trở tay không kịp (ảnh minh họa)
Giá vàng "rơi tự do" có thể khiến nhiều nhà đầu tư lướt sóng trở tay không kịp (ảnh minh họa)

Tại các công ty khác, giá vàng cũng bất ngờ giảm sâu. Tập đoàn DOJI, giá vàng đang niêm yết 74 - 77 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), cũng giảm 4 triệu đồng/lượng ở chiều mua vào và 2,8 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra so với buổi sáng cùng ngày. Tại Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ), giá vàng đang niêm yết 74,4 - 77,4 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), cũng giảm 3,4 triệu đồng/lượng ở chiều mua vào và 2,2 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra so với buổi sáng ngày 28/12.

Trên thị trường quốc tế, giá vàng giao ngay hiện ở mức 2.087 USD/ounce, tương đương với khoảng 61,5 triệu đồng/lượng, vẫn thấp hơn giá vàng SJC trong nước ở chiều bán ra 15,5 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC trong nước bất ngờ giảm sâu khỏi mốc lịch sử 80,3 triệu đồng/lượng chỉ sau 2 ngày. Có suy đoán cho rằng, một trong những nguyên nhân khiến giá vàng bất ngờ giảm là do ảnh hưởng từ Công điện số 1426 được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ban hành ngày 27/12 vừa qua.

Công điện nêu, trong thời gian thị trường vàng thế giới và trong nước diễn biến phức tạp, giá vàng trong nước biến động mạnh, tăng nhanh, tác động tiêu cực đến an toàn thị trường tài chính, tiền tệ và tâm lý xã hội.

Để ổn định và phát triển thị trường vàng an toàn, lành mạnh, hiệu quả, bền vững, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam theo dõi sát diễn biến giá vàng thế giới và trong nước để khẩn trương thực hiện ngay các giải pháp theo quy định để bình ổn thị trường vàng. Đồng thời, chủ động xây dựng các kịch bản, phương án ứng phó với biến động của giá vàng thế giới và trong nước để sẵn sàng các biện pháp xử lý, sử dụng các công cụ theo thẩm quyền phù hợp, dứt khoát không để tình trạng "vàng hóa" nền kinh tế. Không để tác động tiêu cực đến tỉ giá, lãi suất, thị trường tiền tệ, ngoại hối và an toàn, an ninh tài chính, tiền tệ quốc gia.

Thủ tướng đề nghị Ngân hàng Nhà nước khẩn trương có giải pháp hiệu quả để quản lý, điều hành giá vàng miếng trong nước theo nguyên tắc thị trường, không để xảy ra tình trạng giá vàng miếng trong nước và vàng quốc tế chênh lệch ở mức cao như thời gian qua ảnh hưởng tiêu cực đến điều hành kinh tế vĩ mô. Báo cáo kết quả thực hiện trong tháng 1/2024.

“Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm soát, giám sát chặt chẽ, toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm đối với thị trường vàng, hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh vàng, các cửa hàng, đại lý phân phối và mua bán vàng miếng và các chủ thể khác tham gia thị trường; kịp thời phát hiện những sơ hở, bất cập để xử lý chủ động, tích cực, hiệu quả theo thẩm quyền và báo cáo những vấn đề vượt thẩm quyền, đề xuất cấp thẩm quyền biện pháp xử lý phù hợp, đúng quy định” - công điện nêu rõ.

Thanh Hoa

 

Xem thêm: lmth.4288051a-oig-iav-uas-gnoul-gnod-ueirt-4-maig-gnav-aig/nv.moc.enilnounuhp.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“ Giá vàng giảm 4 triệu đồng/lượng sau vài giờ ”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools