Dân mong sớm hoàn thiện đường vành đai
Dự án đường vành đai phía Tây 2 có chiều dài hơn 14km. Dự án mới thi công được 4km từ nút giao của tuyến đường Hải Vân - Túy Loan đến đường số 8, Khu công nghiệp Hòa Khánh, quận Liên Chiểu thì tạm dừng.
Dự án có tổng vốn hơn 1.400 tỉ đồng từ vốn vay của Quỹ Phát triển quốc tế (OPEC), thời hạn hợp đồng từ 2020 - 2022 và vốn đối ứng thành phố, khởi công đầu năm 2020, dự kiến hoàn thành vào năm 2022. Tuy nhiên do vướng mặt bằng kéo dài, dự án hết hạn vốn vay (cuối năm 2022) nên tạm dừng.
Đối với phần còn lại, hoạt động thi công phải tạm dừng vì chưa có nguồn vốn giải phóng mặt bằng, vướng quy hoạch ga đường sắt và đang chờ điều chỉnh hướng tuyến theo quy hoạch chung.
Khi tuyến đường hoàn chỉnh sẽ kết nối các khu công nghiệp Liên Chiểu, Hòa Khánh ở phía bắc, các trường đại học, các khu dân cư đông đúc và Khu công nghiệp Hòa Cầm ở phía nam, giảm áp lực giao thông trên quốc lộ 1 đoạn qua trung tâm thành phố.
Ghi nhận của Tuổi Trẻ Online, 4km đường đã hoàn thành có hai phần đường, dải phân cách giữa, đèn đường, đường rộng thênh thang thì đến đoạn giao với đường số 8 thì bị "cụt".
Ông Nguyễn Văn Sơn (48 tuổi, quận Liên Chiểu) cho biết người dân tiếc nuối khi tuyến đường làm dở dang. "Hy vọng thành phố sẽ tiếp tục đầu tư hoàn thiện tuyến đường này để khớp nối giao thông" - ông Sơn nói.
Sẽ tiếp tục triển khai dự án
Tại kỳ họp thứ 15 HĐND thành phố Đà Nẵng mới đây, nhiều đại biểu cũng chất vấn và đặt câu hỏi bao giờ dự án tiếp tục triển khai.
Bà Trần Thị Thanh Tâm - giám đốc Sở Kế hoạch và đầu tư thành phố Đà Nẵng - cho biết dự án tuyến đường vành đai phía Tây 2 đã triển khai thực hiện bằng nguồn vốn OPEC, hiện hoàn thành nghiệm thu, đưa vào khai thác từ nút giao đường Hải Vân - Túy Loan đến đường số 8 khoảng 4km.
Phần còn lại đang bị tạm dừng do hết thời hạn của nguồn vốn OPEC. Đoạn tuyến còn lại trên cơ sở đề xuất của Sở Giao thông vận tải thành phố Đà Nẵng, Sở Kế hoạch và Đầu tư thống nhất cao với đề xuất tiếp tục triển khai bởi đây là dự án giao thông huyết mạch của thành phố.
Tuy nhiên vừa qua UBND thành phố có chỉ đạo Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên Đà Nẵng phối hợp với các đơn vị liên quan điều chỉnh phù hợp với quy hoạch chung của thành phố (đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt) với các quy hoạch phân khu liên quan.
Trong đó có điều chỉnh đoạn qua khu vực ga đường sắt mới được quy hoạch trước đây và điều chỉnh nút giao với quốc lộ 14B theo hướng kéo dài tuyến đường vành đai phía Tây 2 kết nối với tuyến đường Hòa Phước - Hòa Khương (huyện Hòa Vang) thông qua tuyến đường ĐT 605.
Trên cơ sở hiện nay các đơn vị đang điều chỉnh quy hoạch, việc triển khai sẽ được thực hiện từng phần sau khi quy hoạch các tuyến, phân khu hoàn thành.
"Sau đó ban quản lý sẽ có báo cáo gửi Sở Giao thông vận tải trình chủ trương đầu tư thì Sở Kế hoạch và Đầu tư thực hiện việc thẩm định chủ trương đầu tư trình UBND cũng như HĐND xem xét, quyết định thông qua chủ trương đầu tư tuyến đường này", bà Tâm nói.
Bà Tâm cho hay theo như dự kiến của ban quản lý và Sở Giao thông vận tải thì giai đoạn 2023-2027 sẽ lập phương án điều chỉnh quy hoạch chi tiết đối với tuyến này (phần còn lại) và thực hiện đầu tư từ đoạn nút giao thông số 8 đến đường Hoàng Văn Thái.
Giai đoạn 2 từ năm 2024-2028 sẽ tiếp tục đầu tư hoàn thiện phần còn lại từ đoạn đường Hoàng Văn Thái đến đường ĐT 605.
Công trình cải tạo đường ĐT601 và dự án đường vành đai phía tây 2 thi công kéo dài nhiều năm nay. Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh cho biết sẽ xử lý cán bộ liên quan nếu đến cuối năm nay không hoàn thành.