Ngày 28-12, Hãng tin Bloomberg dẫn dữ liệu mới của ngành vận tải biển cho thấy một nửa đội tàu container thường xuyên đi qua Biển Đỏ và kênh đào Suez hiện đang tránh tuyến đường này vì nguy cơ bị tấn công.
Theo dữ liệu do Flexport tổng hợp, 299 tàu có tổng sức chở 4,3 triệu container đã hoặc có kế hoạch thay đổi lộ trình qua Biển Đỏ. Con số này cao gấp đôi so với một tuần trước và tương đương với khoảng 18% công suất toàn cầu.
Trong khi đó, dữ liệu của công ty giao nhận vận tải Thụy Sĩ Kuehne + Nagel International cho thấy tính đến ngày 27-12 đã có 364 tàu với sức chở 5 triệu container đang vòng qua châu Phi, tiếp tục tăng so với 314 tàu vào ngày 22-12.
Việc chuyển hành trình vòng qua châu Phi có thể mất nhiều thời gian hơn 25% so với việc sử dụng lối tắt kênh đào Suez giữa châu Á và châu Âu. Nó đồng nghĩa với chi phí vận chuyển sẽ tốn kém hơn, dẫn đến việc người tiêu dùng phải trả nhiều tiền hơn cho mọi thứ từ thực phẩm đến dầu mỏ.
Trong số đó, Công ty Maersk có trụ sở tại Đan Mạch nằm trong số ít công ty đi ngược lại xu hướng này khi chuẩn bị đưa tàu quay trở lại tuyến vận tải qua Biển Đỏ.
Quyết định được đưa ra sau khi Mỹ lập liên minh bảo vệ tàu thuyền tại khu vực này.
Theo Hãng tin Reuters, chỉ khoảng 26 tàu của công ty này đi vòng qua châu Phi trong 10 ngày qua. Ngược lại, Công ty Hapag-Lloyd khẳng định sẽ tiếp tục tránh đi qua Biển Đỏ.
Nhóm Houthi, lực lượng kiểm soát phần lớn Yemen, kể từ tháng 10-2023 đã tấn công các tàu thương mại ở Biển Đỏ mà nhóm này cho rằng có liên quan với Israel hoặc đang đi đến Israel, để thể hiện tình đoàn kết với người Palestine ở Dải Gaza.
Một số tàu đang cố gắng thể hiện thái độ trung lập khi tiếp tục sử dụng tuyến vận tải này, chẳng hạn phát tín hiệu rằng họ không liên quan với Israel.
Đến nay, sự gián đoạn hàng hải ngày càng gia tăng sau khi Houthi thực hiện hơn 100 cuộc tấn công vào các tàu thương mại ở Biển Đỏ trong tháng qua.
Theo dữ liệu của Công ty Clarksons Research, lượng tàu đến vịnh Aden đã giảm 40% trong khoảng thời gian từ ngày 22 đến 26-12, so với mức trung bình trong nửa đầu tháng. Trong đó, lượng tàu container giảm 87%, tàu chở xăng khoảng 30% và tàu chở ô tô khoảng 25%.
Tương tự, tại khu vực kênh đào Suez, lượng tàu giảm khoảng 45% trong khoảng thời gian từ ngày 22 đến 26-12 đối với các tàu đi về phía nam.
Các cuộc tấn công ở Biển Đỏ và Ấn Độ Dương được nhóm phiến quân Houthi lên kế hoạch và được tin là có sự phối hợp của Iran, có thể sớm mở rộng sang Biển Địa Trung Hải.