vĐồng tin tức tài chính 365

Kon Tum: Các cụm công nghiệp chưa phát huy hiệu quả như kỳ vọng

2023-12-29 11:14

Chỉ cách trung tâm TP.Kon Tum khoảng 10km di chuyển, CCN Đăk La (H.Đăk Hà, Kon Tum) có vị trí khá đẹp và nằm cạnh QL14 - con đường giao thông huyết mạch của Tây Nguyên. Từ khi thành lập, CCN Đăk La hứa hẹn sẽ đem lại diện mạo mới về phát triển công nghiệp cho địa phương. Tuy nhiên, đã hơn 10 năm từ khi có quyết định thành lập, việc thu hút các dự án vào hoạt động vẫn rất khó khăn. Hiện CCN Đăk La mới chỉ có 7 doanh nghiệp thuê đất, đạt tỷ lệ hơn 37% diện tích.

CCN Đăk La còn nhiều diện tích đang là cây công nghiệp.

Khó khăn lớn nhất của CCN Đăk La là dù quy hoạch diện tích 50 héc-ta, tuy nhiên, phần lớn chưa được giải phóng mặt bằng. Hiện trạng đất chủ yếu đang là cây công nghiệp của người dân. Các nhà máy được xây dựng trong CCN xen kẽ trong rẫy của người dân. Các nhà đầu tư muốn triển khai dự án tại CCN Đăk La phải chờ giải phóng mặt bằng.

Đại diện Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng H.Đăk Hà (đơn vị quản lý CCN Đăk La) cho biết, CCN Đăk La được đầu tư nhà máy xử lý nước thải tập trung với số vốn 20 tỷ đồng. Hiện nay, chỉ mới một doanh nghiệp trong CCN đấu nối để xử lý nước thải. Do vướng quy định, đơn vị cũng chưa thu được tiền từ doanh nghiệp đấu nối nước thải. Để duy trì hoạt động của nhà máy xử lý nước thải trong CCN, đơn vị hàng tháng phải tự bỏ tiền ra.

CCN Kon Plông dù được đầu tư một số cơ sở hạ tầng nhưng hiện không có dự án nào.

Tại H.Kon Plông có 1 CCN nằm gần trung tâm thị trấn Măng Đen, nhưng rất ít người biết về sự tồn tại của CCN này. Trừ một số tuyến đường đã làm nhiều năm, còn toàn bộ đất quy hoạch CCN đang là rừng. CCN này không thấy bất cứ cơ sở sản xuất, kinh doanh nào.

Đến nay, CCN Kon Plông đã được đầu tư đường, điện, nước, rà phá bom mìn với tổng kinh phí hơn 4,1 tỷ đồng nhưng chưa biết phục vụ cho ai. Đây là một trong số các CCN ở Kon Tum bị liệt vào gây lãng phí ngân sách Nhà nước.

Mới đây, Đoàn giám sát của Thường trực Hội đồng nhân tỉnh Kon Tum đã đi kiểm tra công tác quy hoạch, đầu tư và hiệu quả hoạt động các khu kinh tế, khu CN, CCN trên địa bàn.

Qua kiểm tra, Đoàn giám sát đã chỉ ra những tồn tại tại các khu CN, CCN. Cụ thể, có 4 CCN, gồm: Hoà Bình (TP.Kon Tum), Đăk Sút (H.Đăk Glei), Đăk Ruồng (H.Kon Rẫy), thị trấn Sa Thầy (H.Sa Thầy) chưa được đầu tư hạ tầng kỹ thuật. Còn tại KCN H.Đăk Tô hơn 100 héc-ta đất chưa thể thu hút đầu tư, gây lãng phí. Đặc biệt, 6/8 CCN trên địa bàn tỉnh chưa được đầu tư hệ thống xử lý nước thải.

Khu công nghiệp Đăk Tô hơn 100 héc-ta chưa thể thu hút đầu tư.

Ngoài ra, CCN và tiểu thủ CN thị trấn Đăk Hà (H.Đăk Hà) và CCN và dịch vụ 24/4 (H.Đăk Tô) có một số trường hợp sử dụng đất để ở, sai ngành nghề kinh doanh, ngừng hoạt động nhưng chậm thu hồi…

Đoàn giám sát đã đề nghị UBND tỉnh Kon Tum, chỉ đạo các cơ quan chuyên môn rà soát, hướng dẫn các địa phương thực hiện chương trình, chính sách ưu đãi đối với các tổ chức, cá nhân hoạt động trong CCN. Đồng thời, các cơ quan liên quan tăng cường gặp gỡ đối thoại với các đơn vị, cá nhân hoạt động trong CCN để kịp thời nắm bắt, tháo gỡ khó khăn để hoạt động kinh doanh có hiệu quả…

Chí Dũng

Xem thêm: lmth.152751_gnov-yk-uhn-auq-ueih-yuh-tahp-auhc-peihgn-gnoc-muc-cac-mut-nok/et-hnik-hnin-na/nv.moc.nagnoc

Comments:0 | Tags:An ninh kinh tế

“Kon Tum: Các cụm công nghiệp chưa phát huy hiệu quả như kỳ vọng”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools