vĐồng tin tức tài chính 365

Ông Diệp Dũng bị đề nghị 10-11 năm tù

2023-12-29 16:58

Chiều 28/12, VKSND TP HCM đưa ra quan điểm luận tội đối với ông Diệp Dũng, cựu chủ tịch HĐQT Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TPHCM - Saigon Co.op, cùng đồng phạm về tội Lạm quyền trong khi thi hành công vụ.

Đại diện VKS giữ quyền công tố tại tòa. Ảnh: Trần Quỳnh

Đại diện VKS giữ quyền công tố tại tòa. Ảnh: Trần Quỳnh

Theo đại diện VKS, ông Dũng đã vượt quyền của HĐQT trong việc tự ý dùng 1.000 tỷ đồng có nguồn gốc huy động từ nhà đầu tư để hợp tác với hai công ty bên ngoài (Công ty Cổ phần Địa ốc Đại Á và Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Đô Thị Mới) gây thiệt hại hơn 115 tỷ đồng cho Saigon Co.op.

Về động cơ, mục đích phạm tội của bị cáo, VKS cho rằng ông Dũng hướng đến mục tiêu chung của Saigon Co.op và sợ mất vốn khi 2 công ty đối tác làm ăn không hiệu quả, nên dẫn tới hành vi sai phạm. Cơ quan công tố cũng ghi nhận ông Diệp Dũng và đồng phạm có nhiều tình tiết giảm nhẹ như: khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải, khắc phục một phần thiệt hại... nên đề nghị tòa xem xét giảm một phần trách nhiệm.

Từ đó, VKS đề nghị tuyên phạt ông Dũng 10-11 năm tù; Tôn Thất Hào, Võ Thành Trung 5-6 năm tù; Nguyễn Thành Nhân 5-6 năm; Hồ Mỹ Hòa 4-5 năm.

4 bị cáo khác bị đề nghị 2-4 năm tù về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu qủa nghiêm trọng.

Bị cáo Diệp Dũng tạ tòa hôm nay. Ảnh: Trần Quỳnh

Bị cáo Diệp Dũng tại tòa hôm nay. Ảnh: Trần Quỳnh

Theo cáo buộc, năm 2016, Saigon Co.op đã huy động của nhà đầu tư 3.000 tỷ đồng để mua lại Big C. Tuy nhiên, sau khi thương vụ này bất thành, nhà đầu tư không rút vốn, ông Dũng đã không thông qua HĐQT, tự ý ký hợp đồng hợp tác đầu tư với Công ty Đại Á số tiền 300 tỷ đồng, Công ty Đô Thị Mới số tiền 700 tỷ đồng. Các bên thỏa thuận, Saigon Co.op được nhận tỷ lệ lợi nhuận cố định là 7%/năm, thời hạn 3 tháng và được thanh toán gốc, lãi một lần vào cuối kỳ hợp tác.

Hợp đồng được gia hạn thời gian hợp tác theo 4 phụ lục ký giữa ông Diệp Dũng với ông Tôn Thất Hào và ông Võ Thành Trung. Nhưng đến ngày 24/3/2018, ông Diệp Dũng tiếp tục không thông qua hội đồng quản trị, tự ký thỏa thuận điều chỉnh tỷ lệ lợi nhuận từ 7%/năm thành 0%/năm. Hành vi của ông Dũng là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến việc Saigon Co.op bị thiệt hại 115,6 tỷ đồng.

Trước đó, quá trình xét hỏi, các bị cáo thừa nhận hành vi sai phạm như nêu trong cáo trạng, xin tòa xem xét mục đích, động cơ phạm tội vì lợi ích của Saigon Co.op. Tuy nhiên, kết quả không như mong muốn và lúc thực hiện không nhận thức được là hành vi phạm tội.

Hải Duyên

Xem thêm: lmth.2564964-ut-man-11-01-ihgn-ed-ib-gnud-peid-gno/ten.sserpxenv

Comments:4 | Tags:No Tag

“Ông Diệp Dũng bị đề nghị 10-11 năm tù”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools