vĐồng tin tức tài chính 365

Thêm một vật thể bay không xác định từ Ukraine vào Ba Lan

2023-12-29 19:46
Hiện trường vụ tên lửa Ukraine bay vào lãnh thổ Ba Lan hồi tháng 11-2022 - Ảnh: REUTERS

Hiện trường vụ tên lửa Ukraine bay vào lãnh thổ Ba Lan hồi tháng 11-2022 - Ảnh: REUTERS

"Vào buổi sáng, một vật thể bay không xác định đã đi vào không phận Ba Lan. Từ khoảnh khắc đi qua biên giới đến lúc tín hiệu biến mất, nó được được các radar của hệ thống phòng không Ba Lan theo dõi", Hãng tin Reuters dẫn tuyên bố của Bộ Tư lệnh tác chiến quân đội Ba Lan ngày 29-12.

Cơ quan này cho biết đang huy động mọi lực lượng và nguồn lực hiện có để điều tra về vật thể này. Theo kênh truyền hình TV Republika, cuộc tìm kiếm vật thể trên được tiến hành gần thị trấn Hrubieszow ở phía nam Ba Lan.

Ông Krzysztof Komorski, thống đốc vùng Lublin gần nơi phát hiện vật thể lạ, cho biết: "Chúng tôi đã nhận thông tin một vật thể xuất hiện trên radar gần thị trấn Hrubieszow. Chúng tôi không thể xác nhận liệu nó đã rơi trong vùng Lublin".

Thông báo trên của quân đội Ba Lan được đưa ra chỉ ít giờ sau khi Nga phát động cuộc không kích dữ dội nhất vào lãnh thổ Ukraine từ khi mở đầu "chiến dịch quân sự đặc biệt" hồi tháng 2-2022.

Theo giới chức Ukraine, cuộc tấn công bắt đầu lúc rạng sáng 29-12, có sự tham gia của 158 máy bay không người lái (drone) và tên lửa các loại.

Nhiều dòng tên lửa siêu vượt âm, tên lửa đạn đạo, tên lửa hành trình đã được sử dụng, trong đó có cách khí tài đặc biệt khó đánh chặn như tên lửa Kinzhal, hệ thống S-300, tên lửa X-101/X-505...

Mục tiêu tấn công là các cơ sở hạ tầng quan trọng, cơ sở quân sự tại thủ đô Kiev và các thành phố lớn như Kharkov, Lviv, Odessa... Trong đó, Lviv là thành phố nằm phía tây Ukraine, tiếp giáp trực tiếp với Ba Lan.

Không ngoại trừ khả năng vật thể bay trên là tên lửa của Ukraine hoặc Nga bị bắn lạc sang đất nước láng giềng. Hồi tháng 11-2022, một tên lửa Ukraine đã bay lạc và đánh trúng làng Przewodow. Điều này dấy lên lo ngại cuộc chiến tại Ukraine có thể đang vượt xa khỏi lãnh thổ nước này.

Sau đó, đến tháng 4-2023, một vật thể quân sự khác cũng được tìm thấy tại cánh rừng gần làng Zamosc thuộc lãnh thổ Ukraine. Vật thể này sau đó được cho là tên lửa của Nga.

Cả hai vụ việc trên đều đã có thể là ngòi nổ căng thẳng trong khu vực. Lý do là chúng đều là khí tài quân sự bay vào lãnh thổ Ba Lan - một nước thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Hiến chương tổ chức này quy định cuộc tấn công vào một nước thành viên cũng được xem là cuộc tấn công vào các thành viên còn lại. Do đó, toàn thể NATO, bao gồm Mỹ, Anh, Đức... có quyền tham chiến chống lại nước tấn công.

Tuy nhiên, chưa có gì xảy ra vì Warsaw đã không xem đây là một cuộc tấn công có chủ ý vào nước mình. Tuy tính chất vật thể bay không xác định mới phát hiện ngày 29-12 chưa được sáng tỏ, nhiều khả năng nó cũng sẽ được phía Ba Lan bỏ qua như những lần trước.

Ukraine có thể trì hoãn trả lương và phúc lợi cho hàng triệu ngườiUkraine có thể trì hoãn trả lương và phúc lợi cho hàng triệu người

Nếu Mỹ và EU không cung cấp viện trợ tài chính như đã hứa vào đầu năm 2024, Ukraine có thể hoãn trả lương cho hàng triệu công chức và người đã về hưu.

Xem thêm: mth.28565948192213202-nal-ab-oav-eniarku-ut-hnid-cax-gnohk-yab-eht-tav-tom-meht/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Thêm một vật thể bay không xác định từ Ukraine vào Ba Lan”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools