vĐồng tin tức tài chính 365

Khám phá vụ sản xuất thanh nhôm giả thương hiệu nổi tiếng quy mô lớn

2023-12-31 05:10

Chuyên án từ lòng dân

Là địa bàn trung tâm kinh tế, chính trị của tỉnh Bình Phước và có các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ đi qua, TP. Đồng Xoài tập trung đông người và giao thương buôn bán nên các đối tượng xấu triệt để lợi dụng địa bàn này để hoạt động phạm tội, nhất là khoảng thời gian Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 đang cận kề.

Thượng tá Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng Công an TP.Đồng Xoài, Bình Phước cho biết: “Trên cơ sở quần chúng nhân dân cung cấp thông tin, đầu tháng 12/2023, Công an thành phố xác định được một nhóm tội phạm chuyên đưa hàng không nhãn mác hoặc nhãn mác không đúng vào địa bàn tiêu thụ nên Ban lãnh đạo Công an thành phố đã chỉ đạo cho cán bộ chiến sĩ xác lập chuyên án đấu tranh.

Sau 15 ngày tổ chức thực hiện, trinh sát báo cáo đã đến thời điểm chín muồi. Ngay sau khi tổ chức ra quân tấn công trấn áp các loại tội phạm, bảo đảm ANTT dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, Ban Chuyên án quyết định cho phá án”.

Thiếu tá Nguyễn Văn Đức, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và chức vụ Công an TP. Đồng Xoài chia sẻ: “Qua theo dõi, Đội Cảnh sát kinh tế cũng nắm bắt được các đối tượng có hoạt động phạm tội về sản xuất, mua bán hàng giả là nhôm thanh định hình giả nhãn hiệu sản phẩm nhập khẩu. Vì thế, Đội đã báo cáo xin chủ trương của Ban lãnh đạo để thành lập Chuyên án đấu tranh với loại tội phạm này”.

Thiếu tá Nguyễn Văn Đức họp cán bộ chiến sỹ bàn phương án trinh sát

 Qua công tác trinh sát, xác định các đối tượng hoạt động tinh vi, phạm vi hoạt động rộng, liên tỉnh và di biến động thường xuyên, nhưng với tinh thần khẩn trương, tích cực không quản ngày đêm, các điều tra viên và trinh sát Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và chức vụ đã khắc phục khó khăn, bám sát đối tượng trong Chuyên án để kịp thời nắm bắt quy luật, phương thức, thủ đoạn hoạt động của đối tượng.

Thiếu tá Đức cho biết: “Tội phạm sản xuất, mua bán hàng giả là loại tội phạm không mới nhưng hoạt động rất tinh vi. Nếu chỉ bằng mắt thường để xác định đâu là hàng giả, hàng thật thì rất khó phân biệt được. Quá trình đấu tranh, Chuyên án gặp nhiều trở ngại nhưng bằng mọi cách phải nắm được toàn bộ hoạt động sản xuất, việc mua bán nhôm thanh định hình của các đối tượng, phải thu thập được đầy đủ chứng cứ, dù thực tế khi thực hiện thì cán bộ, chiến sỹ cũng gặp rất nhiều khó khăn”.

Vượt khó để phá án

Được sự hỗ trợ của các đội, phòng nghiệp vụ Công an thành phố và Công an tỉnh Bình Phước, sau nhiều ngày tiến hành đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, đến ngày 15/12/2023, Ban chuyên án quyết định phá án. 5 tổ công tác đồng loạt ra quân ở 5 địa điểm tại Bình Phước và TPHCM.

Đúng 10 giờ 30 ngày 15/12/2023, một tổ công tác chốt chặn tại khu phố Tân Trà, phường Tân Xuân (TP. Đồng Xoài) bất ngờ kiểm tra xe ô tô tải BS: 51D - 796.49 đang di chuyển trên đường ĐT741 từ TPHCM về TP.Đồng Xoài.

Chiếc xe ô tô tải biển số 51D - 79.649 và vật chứng khi bị bắt

Qua kiểm tra, lực lượng đã bắt quả tang trên xe ô tô tải đang chở 489 thanh nhôm nhãn hiệu “XINGFA” của Trung Quốc, tổng trọng lượng 2.030kg không có hóa đơn chứng từ hợp pháp, nghi là nhôm giả nhãn hiệu.

Cùng thời điểm này, các tổ công tác còn lại đồng loạt kiểm tra nơi sản xuất và 02 kho chứa hàng của Công ty TNHH DV SX Tiến Thảo My, tại xã Tân Xuân, huyện Hóc Môn, TPHCM, kết quả thu giữ 655 thanh nhôm định hình nhãn hiệu “XINGFA”, tổng trọng lượng hơn 2,8 tấn, cùng nhiều vật chứng là công cụ chuyên dùng để sản xuất nhôm giả.

Trong đó, có 116 tem chống hàng giả và 4.951 tem đầu bó nhôm hiệu XINGFA chưa sử dụng. Ngay sau đó, lệnh bắt khẩn cấp 02 đối tượng chính trong vụ án là Ngô Đức Tiến (SN 1984) và vợ là Nguyễn Thị Phượng (SN 1986, cùng ngụ tổ 6, ấp Đình Tân, xã Tân Xuân, huyện Hóc Môn) cũng được thực hiện, đưa về Công an TP. Đồng Xoài để đấu tranh.

Xưởng sản xuất hàng giả

 Ngày 30/12/2023, căn cứ kết quả trưng cầu giám định và định giá số hàng giả là nhôm thanh định hình nhãn hiệu XINGFA đã thu giữ có tổng trị giá gần 500 triệu đồng, Cơ quan CSĐT Công an TP. Đồng Xoài đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố 2 bị can để điều tra, xử lý theo pháp luật; đồng thời ra lệnh tạm giam 04 tháng đối với Ngô Đức Tiến.

Xưởng sản xuất hàng giả

Tại cơ quan Công an, Ngô Đức Tiến khai nhận, để thực hiện chuỗi hành vi phạm tội, Tiến và Phượng đã thuê nhà tại xã Tân Xuân, huyện Hóc Môn thành lập Công ty TNHH DV SX Tiến Thảo My làm nơi sản xuất. Tiến mua hàng nhôm thanh có xuất xứ trong nước giá rẻ, sau đó gỡ nhãn mác cũ và dán nhãn XINGFA lên, rồi gia công qua các công đoạn để cho ra sản phẩm giống y hệt Nhôm thanh nhãn hiệu XINGFA thật để đem đi bán.

Tiến thuê người lái xe tải chở đi giao nhôm giả tại nhiều cửa hàng trên địa bàn tỉnh Bình Phước. Mỗi kilogam Nhôm giả bán ra, Tiến thu lời từ 10.000đ đến 40.000đ.

Công an TP. Đồng Xoài đọc lệnh bắt giữ Ngô Đức Tiến và Nguyễn Thị Phượng

Riêng bị can Nguyễn Thị Phượng được áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú do thành khẩn khai báo và hoàn cảnh đang nuôi 04 người con chưa đủ khả năng tự chăm sóc.

Theo Thượng tá Tuấn, thời gian từ nay đến Tết rất nhiều nội dung lực lượng Công thành phố cần tập trung đấu tranh, riêng về mảng tội phạm kinh tế sẽ tập trung vào các mặt hàng hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng; đặc biệt là đấu tranh đối với hàng hóa không bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, ảnh hưởng sức khỏe người dân.

Bị can Ngô Đức Tiến tại cơ quan Công an

Qua đây, Cơ quan công an cũng khuyến cáo các cá nhân, doanh nghiệp cần cẩn trọng trong việc giao dịch mua bán các mặt hàng xây dựng và các loại hàng hóa tiêu dùng, tránh bị kẻ xấu lợi dụng trà trộn hàng giả, gây thiệt hại về kinh tế và chất lượng công trình, nhằm tránh gây mất ổn định thị trường hàng hóa và trật tự quản lý kinh tế của cơ quan Nhà nước”. 

MINH KHÁNH - VĂN THỦY

Xem thêm: lmth.113751_nol-om-iuq-aig-gnah-taux-nas-gnoux-ahp-mahk/et-hnik-hnin-na/nv.moc.nagnoc

Comments:0 | Tags:An ninh kinh tế

“Khám phá vụ sản xuất thanh nhôm giả thương hiệu nổi tiếng quy mô lớn”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools