vĐồng tin tức tài chính 365

Chửi bới, khủng bố tinh thần người khác sẽ bị xử lý thế nào?

2023-12-31 08:49

Do có tranh chấp trong công việc kinh doanh, vợ chồng một khách hàng liên tục đến công ty nơi tôi làm việc chửi bới, dùng những lời lẽ thô tục, không có văn hóa để khủng bố tinh thần tôi, gây mất uy tín của tôi. Tôi phải làm sao để bảo vệ mình?

Bạn đọc Trần Kiên (An Giang) gửi câu hỏi nhờ luật sư tư vấn.

Luật sư Huỳnh Văn Nông (Đoàn luật sư TP.HCM) trả lời về việc bị khủng bố tinh thần như sau:

Người có hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm người khác có thể bị xử phạt hành chính, nếu nghiêm trọng thì có thể bị xử lý hình sự.

Theo điểm a, khoản 1, điều 5 nghị định 167 năm 2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng chống bạo lực gia đình, người có cử chỉ, lời nói thô bạo, xúc phạm danh dự, nhân phẩm người khác sẽ bị cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 - 300.000 đồng.

Luật sư Huỳnh Văn Nông

Luật sư Huỳnh Văn Nông

Điều 155 Bộ luật Hình sự năm 2015 (được sửa đổi, bổ sung năm 2017) quy định: người nào xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội làm nhục người khác, tùy tính chất mức độ, tội phạm có thể bị xử phạt tối đa lên đến 5 năm tù.

Ngoài ra, người có hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm người khác phải bồi thường thiệt hại cho người bị xúc phạm.

Theo điều 592 Bộ luật Dân sự hiện hành, thiệt hại do danh dự, nhân phẩm, uy tín bị xâm phạm bao gồm: chi phí hợp lý để hạn chế, khắc phục thiệt hại; thu nhập thực tế bị mất hoặc bị giảm sút; thiệt hại khác do luật quy định.

Từ các quy định nói trên, anh/chị có thể tố cáo đến cơ quan công an để họ điều tra và xử phạt vi phạm hành chính, truy cứu trách nhiệm hình sự.

Mời bạn đọc gửi câu hỏi để được luật sư tư vấn

Đăng ký Tuổi Trẻ Sao TẠI ĐÂY

Đăng ký Tuổi Trẻ Sao TẠI ĐÂY

Với đội ngũ các luật sư và chuyên gia pháp lý dày dạn kinh nghiệm trên tất cả các lĩnh vực như hôn nhân - gia đình, kinh doanh - thương mại, mua bán đất đai, sở hữu trí tuệ, lao động, hộ tịch, thừa kế..., chuyên mục Tư vấn pháp luật trên Tuổi Trẻ Sao sẽ giải đáp thắc mắc của bạn một cách nhiệt tình, nhanh chóng, chính xác, hiệu quả.

Bạn đọc vui lòng gửi câu hỏi (gõ bằng tiếng Việt có dấu, font chữ UNICODE) về Tuổi Trẻ Sao qua địa chỉ tuvanphapluat@tuoitre.com.vn.

Xem thêm: mth.46364919003213202-oan-eht-yl-ux-ib-es-cahk-iougn-naht-hnit-ob-gnuhk-iob-iuhc/nv.ertiout

Comments:4 | Tags:No Tag

“Chửi bới, khủng bố tinh thần người khác sẽ bị xử lý thế nào?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools