Một cụm từ phổ biến mà các chuyên gia khuyên bạn nên tránh khi nói chuyện với sếp đó là: “Tôi không biết”.
CEO Patrice Lindo của công ty tư vấn nghề nghiệp Career Nomad cho biết rằng việc đơn thuần thừa nhận không biết có thể khiến bạn có vẻ như không tích cực giải quyết vấn đề. Hơn nữa, cụm từ này không thể hiện “sự chủ động và tinh thần sẵn sàng học hỏi”.
Mọi người thường nói “tôi không biết” trong nhiều tình huống khác nhau, từ việc bày tỏ sự không đồng tình hoặc không có thông tin mà cấp trên yêu cầu. Nhưng ngay cả khi bạn thực sự không biết, đó cũng không phải là câu trả lời hay.
Thay vào đó, bạn có thể đề xuất cấp trên cho thêm thời gian để nghiên cứu. Nếu yêu cầu của sếp nằm ngoài khả năng của bạn, hãy nhờ đồng nghiệp hiểu biết giải thích thêm. Điều này có thể thể hiện mong muốn trau dồi kiến thức và nâng cao hiệu suất làm việc.
Bạn cũng có thể đề xuất phương án hợp tác để tìm ra câu trả lời. Việc tập hợp một nhóm chuyên gia với kỹ năng tốt có thể giúp bạn giải quyết vấn đề nhanh hơn khi làm việc một mình.
Theo một cuộc khảo sát năm 2012 với hơn 170 nhà tuyển dụng, 60% các công ty nói rằng những phẩm chất hàng đầu mà họ tìm kiếm ở nhân viên là kiến thức chuyên môn và tinh thần cầu tiến muốn cải thiện năng suất, hiệu quả và lợi nhuận cho công ty.
Ngay cả tỷ phú đầu tư Mark Cuban cũng cho rằng những nhân viên nỗ lực hoàn thành công việc, cho dù họ không biết phương pháp chính xác, cũng vẫn sẽ có những lợi thế cạnh tranh hơn người khác.
Vị tỷ phú tự thân 64 tuổi chia sẻ: “Điều duy nhất trong cuộc sống mà bạn có thể kiểm soát đó là nỗ lực của bản thân”. Nỗ lực mà ông đề cập đến ở đây là làm việc vượt ngoài trách nhiệm thông thường trong công việc. Lời khuyên của ông dành cho những ai có thái độ “tôi không biết”: “Đừng nộp đơn xin việc cho tôi”.
Theo CNBC