vĐồng tin tức tài chính 365

TP.HCM: Dự án ngăn triều 10.000 tỷ đồng có nguy cơ tạm dừng

2020-12-01 15:13

Được khởi công từ năm 2016, dự kiến đi vào vận hành giữa năm 2018, nhưng đến nay dự án cống ngăn triều với kinh phí hơn 10.000 tỷ đồng ở TP.HCM vẫn chưa thể hoàn thành do nhiều vướng mắc liên quan đến vốn và mặt bằng. Dự án này đang đứng trước nguy cơ tạm ngưng, khi những vấn đề đã cũ nhưng chưa được giải quyết. Chủ đầu tư cho biết, chỉ có thể cầm cự tối đa 2 tháng nữa.

Dự án cống ngăn triều trên đã phải 2 lần xin gia hạn, lần đầu tiên là tháng 6/2019 và lần thứ hai là 6/2020. Theo như đại diện chủ đầu tư trao đổi, mỗi lần gia hạn hợp đồng phải mất gần nửa năm để thực hiện các thủ tục tái khởi động dự án.

Lần này, dự án dù hết hạn từ tháng 6, song vẫn chưa thể thống nhất một số nội dung của phụ lục hợp đồng BT gia hạn thời gian thực hiện. Khi phụ lục hợp đồng không được ký, ngân hàng không thể giải ngân số tiền 1.800 tỷ đồng còn lại cho dự án, dẫn đến dự án bị đình trệ.

TP.HCM: Dự án ngăn triều 10.000 tỷ đồng có nguy cơ tạm dừng - Ảnh 1.

Dự án ngăn triều 10.000 tỷ đồng có nguy cơ tạm dừng. Ảnh: PLO.

Theo một số nguồn tin, việc Sở Kế hoạch và Đầu tư chưa ký phụ lục do chưa thống nhất được phương án thanh toán cho dự án. Trước đây, Chính phủ có văn bản cho phép TP.HCM thanh toán dự án bằng đất, nếu hết đất trả bằng tiền.

Sau đó, thành phố đề xuất 15% trả bằng đất, còn lại trả bằng tiền nhưng Chính phủ yêu cầu thực hiện theo văn bản đã ký. Chủ đầu tư và tổ công tác thành phố đã làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhưng chưa thống nhất được.

Chưa kể, để được giải ngân tiếp, phía chủ đầu tư phải trả nợ ngân hàng theo tiến độ nhưng vẫn chưa được thành phố thu xếp vốn. Hiện dự án hoàn thành hơn 93% khối lượng, chỉ còn một số hạng mục nhỏ.

Đợt triều cường vừa qua, nhiều nơi tại TP.HCM ngập sâu, thậm chí có khu vực, người dân phải chèo xuồng đưa con em mình đi học. Thiệt hại kinh tế, những tác động xấu tới đời sống là không hề nhỏ, trong khi đó, dự án cống ngăn triều vẫn không thể về đích và thực hiện đúng chức năng vì vướng mắc nhiều thủ tục.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.49430554110210202-gnud-mat-oc-yugn-oc-gnod-yt-00001-ueirt-nagn-na-ud-mchpt/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“TP.HCM: Dự án ngăn triều 10.000 tỷ đồng có nguy cơ tạm dừng”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools