vĐồng tin tức tài chính 365

OPEC+ nỗ lực đạt đồng thuận gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng dầu

2020-12-01 15:13

OPEC nhóm họp trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn đang gây sức ép lên nhu cầu năng lượng trên thế giới.

Phát biểu tại chương trình truyền hình trực tiếp khi cuộc họp trực tuyến của OPEC bắt đầu vào ngày 30/11, Chủ tịch luân phiên của tổ chức này, ông Abdelmadjid Attarm cho rằng năm 2020 tiếp tục là một năm có những thay đổi sâu sắc do đại dịch COVID-19. Ông Abdelmadjid Attarm hiện cũng là Bộ trưởng Năng lượng Algeria.

Cũng theo ông Attarm, làn sóng lây nhiễm COVID-19 thứ hai và các biện pháp phong tỏa mới được thực hiện đã làm giảm nhu cầu dầu mỏ. Cú sốc đối với ngành công nghiệp dầu mỏ là rất lớn và những tác động nghiêm trọng có thể kéo dài trong những năm tới.

Dù các kết quả thử nghiệm vaccine ngừa COVID-19 của các hãng dược là đáng khích lệ, việc phân phối trên toàn cầu cần có thời gian và hiệu quả sẽ chưa thấy rõ trong nửa đầu năm tới.

Mục tiêu chung của các nước thành viên OPEC là giữ vững ổn định thị trường dầu mỏ, vốn chịu tác động mạnh của đại dịch COVID-19, và đang phục hồi chậm sau khi lao dốc vào cuối tháng 4.

Theo thỏa thuận hiện nay, mức cắt giảm sản lượng 7,7 triệu thùng/ngày sẽ được điều chỉnh còn 5,8 triệu thùng/ngày vào tháng 1/2021. Tuy nhiên, các cuộc thảo luận kết thúc mà không có quyết định nào được đưa ra.

Dự kiến, trong ngày hôm nay (1/12), OPEC cùng với Nga và các nước sản xuất dầu liên minh khác còn gọi là OPEC + sẽ nhóm họp. Mục tiêu chung của liên minh này là giúp thị trường dầu thô vượt qua các tác động của dịch COVID-19.

Giới phân tích đánh giá cuộc họp này cũng khó đạt được sự đồng thuận về việc gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng do một số nước phản đối.

Giá dầu thô đã tăng 25% kể từ đầu tháng và gần đạt mức trước đại dịch COVID-19 là khoảng 45 - 50 USD/thùng. Tuy nhiên, trong phiên giao dịch tối 30/11, giá dầu trên thị trường thế giới đã giảm sâu khi cuộc họp của OPEC kết thúc.

Giá dầu giảm trước kỳ vọng OPEC+ gia hạn cắt giảm sản lượngGiá dầu giảm trước kỳ vọng OPEC+ gia hạn cắt giảm sản lượng

VTV.vn - Giá dầu thế giới đã giảm hơn 1% trong bối cảnh giới đầu tư đang chờ đợi những diễn biến từ cuộc họp trực tuyến của các thành viên tổ chức OPEC+.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.71510241110210202-uad-gnoul-nas-maig-tac-nauht-aoht-nah-aig-nauht-gnod-tad-cul-on-cepo/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“OPEC+ nỗ lực đạt đồng thuận gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng dầu”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools