vĐồng tin tức tài chính 365

Tài xế ra tòa kiện Grab đòi bồi thường hơn 92 triệu

2020-12-01 21:31
Tài xế ra tòa kiện Grab đòi bồi thường hơn 92 triệu - Ảnh 1.

Ông Hưng không đồng ý với tỉ lệ hủy cuốc mà Grab dùng làm căn cứ để khóa tài khoản - Ảnh: ĐAN THUẦN

Theo nội dung khởi kiện, ông Hưng thông qua HTX DV TM Hòa Bình đã đăng ký tài khoản và ký hợp đồng với Công ty Grab để chạy GrabCar từ tháng 1-2018.

Khóa tài khoản tài xế do có tỉ lệ hủy cuốc cao?

Đến ngày 14-11-2018, Grab đã ngưng hoạt động vĩnh viễn đối với tài khoản của ông Hưng với lý do tài xế này nhiều lần vi phạm bộ quy tắc ứng xử (áp dụng với tất cả tài xế). Cụ thể, Grab cho rằng ông Hưng có tỉ lệ hủy cuốc 25,1%, vượt mốc 25% theo quy định.

Theo ông Hưng, từ 5-11-2018 đến 20h50 ngày 11-11-2018 (chuyến xe cuối trước khi bị khóa tài khoản), tỉ lệ hủy cuốc của ông được hiển thị trên ứng dụng là 24,6%, thấp hơn con số 25,1% từ phía Grab. Việc Grab khóa vĩnh viễn tài khoản khiến ông mất nguồn thu nhập.

Ông Hưng cho rằng bộ quy tắc này do Grab tự ý ban hành và điều chỉnh tỉ lệ hủy cuốc mà không thỏa thuận với tài xế bằng phụ lục hợp đồng.

Hơn nữa, bộ quy tắc ứng xử của Grab đã vi phạm Luật giao thông đường bộ, mà theo đó tài xế có quyền từ chối vận chuyển khách trong một số trường hợp. Trong khi đó Grab đưa tỉ lệ hủy cuốc xe làm căn cứ để khóa tài khoản của tài xế là không đúng với quy định pháp luật.

Vì các lẽ trên, ông Hưng yêu cầu phía Grab phải bồi thường cho ông khoản thiệt hại thu nhập hơn 92 triệu đồng. Đồng thời phải khôi phục tài khoản của ông trên ứng dụng Grab và đề nghị Grab phải cung cấp hóa đơn, chứng từ Grab đã thu và đóng hộ ông thuế thu nhập cá nhân và thuế VAT.

Tại phiên tòa, ông Hưng cung cấp hình ảnh được chụp từ ứng dụng của ông, thể hiện tỉ lệ hủy cuốc là 24,6%.

Về việc này, đại diện Grab cho rằng không có cơ sở xác định hình ảnh mà ông Hưng cung cấp là đúng hay sai và khẳng định tỉ lệ hủy cuốc 25,1% của ông Hưng được ghi nhận chính xác trên hệ thống phần mềm được lập trình sẵn của Grab và phần mềm này áp dụng đối với tất cả tài xế.

Đại diện Grab cũng cho biết theo quy định, tài xế vi phạm tỉ lệ hủy cuốc lần thứ 3 sẽ bị khóa tài khoản vĩnh viễn, tuy nhiên trường hợp ông Hưng đã vi phạm đến lần thứ 4.

‘Yêu cầu bồi thường, không hòa giải’

Trước đề nghị hòa giải của hội đồng xét xử, phía Grab thể hiện thiện chí, phối hợp với HTX Hòa Bình để khôi phục tài khoản của ông Hưng trên ứng dụng Grab, tuy nhiên không đồng ý yêu cầu bồi thường số tiền hơn 92 triệu đồng mà ông Hưng đề nghị và khẳng định phía Grab không có lỗi.

Ngược lại, ông Hưng vẫn giữ nguyên quan điểm kiện Grab theo các nội dung như trên mà không chấp nhận hòa giải.

Về căn cứ đòi Grab bồi thường số tiền hơn 92 triệu đồng, ông Hưng trình bày: Grab đã vi phạm hợp đồng, khóa tài khoản của ông dẫn đến ông bị ngừng việc đột ngột. Với mức thu nhập trung bình (dựa theo hồ sơ khai thuế) là 15.411.000 đồng mỗi tháng, ông yêu cầu Grab bồi thường thiệt hại 6 tháng thu nhập là 92.469.600đ.

Đến chiều tối cùng ngày, hội đồng xét xử quyết định tạm dừng phiên tòa và thông báo phiên tòa sẽ tiếp tục xét xử vào ngày 15-12 tới đây.

Hiệp hội taxi Đà Nẵng kiện Grab, đòi bồi thường thiệt hạiHiệp hội taxi Đà Nẵng kiện Grab, đòi bồi thường thiệt hại

TTO - Ngày 24-3, ông Võ Thành Nhân, chủ tịch Hiệp hội Taxi Đà Nẵng, cho biết đang hoàn tất thủ tục pháp lý khởi kiện Grab ra tòa để yêu cầu bồi thường thiệt hại cho 8 đơn vị thành viên.

Xem thêm: mth.11141749110210202-ueirt-29-noh-gnouht-iob-iod-barg-neik-aot-ar-ex-iat/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Tài xế ra tòa kiện Grab đòi bồi thường hơn 92 triệu”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools