vĐồng tin tức tài chính 365

TPHCM: Doanh nghiệp hàng tiêu dùng vẫn chủ động ứng phó Covid-19

2020-12-02 21:18

TPHCM: Doanh nghiệp hàng tiêu dùng vẫn chủ động ứng phó Covid-19

Vũ Yến

(TBKTSG Online) - Số ca nhiễm Covid-19 mới trong cộng đồng đã khiến nhiều doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh ở TPHCM lo lắng vì có thể sẽ phải đối mặt với rất nhiều tình huống khó khăn mới nếu các biện pháp cần thiết để phòng chống Covid-19 được áp dụng. Ở thời điểm này, trao đổi với TBKTSG Online, một số đơn vị cung ứng hàng tiêu dùng cho hay vẫn chủ động được nguồn hàng, đặc biệt là nguồn hàng Tết 2021.

Việc chuẩn bị nguồn hàng hóa Tết đã gần như hoàn tất. Trong ảnh: Người tiêu dùng mua sắm tai một siêu thị. Ảnh: KN

Ông Trương Chí Thiện, Tổng giám đốc công ty Thực phẩm Vĩnh Thành Đạt – công ty chuyên cung cấp trứng gia cầm – cho biết, những thông tin về các ca nhiễm Covid-19 mới trong những ngày gần đây khiến cho người lãnh đạo cũng như công nhân viên Vĩnh Thành Đạt rất lo lắng. Công ty một mặt siết chặt hơn các biện pháp phòng chống Covid-19, như đeo khẩu trang, rửa tay kháng khuẩn, kiểm soát người ra vào chuồng trại… Tuy nhiên, ông cũng tin tưởng và hy vọng cả nước cũng như TPHCM kiểm soát dịch tốt.

Về nguồn hàng hóa Tết 2021, ông Thiện cho biết đã chuẩn bị gần như đầy đủ. Cụ thể là cung ứng 1 triệu quả trứng/ngày trong tháng 12 âm lịch; dịp giáp Tết, những ngày cao điểm – cận Tết Nguyên đán 2020 mỗi ngày cung ứng 1,5-2 triệu quả trứng tươi; hơn 60.000-100.000 sản phẩm trứng chế biến.

Cũng theo ông Thiện, sau đợt dịch Covid-19 thứ 2 vào tháng 7, Vĩnh Thành Đạt đã có những giải pháp cho tình huống xấu nhất nếu Covid-19 trở lại, việc sản xuất hay lưu thông bị đình trệ. Đó là thiết lập hai kho ở hai vùng nguyên liệu (Bà Rịa – Vũng Tàu và Sóc Trăng). Hai kho này có nhiệm vụ sơ chế, bảo quản mát sản phẩm trứng được tối đa 2-3 tuần, thậm chí tại hai kho này có thể chế biến trứng. Việc xây dựng kho nhằm không ảnh hưởng tới người chăn nuôi, không để xảy ra tình trạng giảm đàn gia cầm bởi nếu giảm đàn rất dễ dẫn tới việc thiếu hụt nguồn hàng sau đó.

Việc lưu thông hàng hóa từ trang trại, từ kho hàng tới nơi sản xuất cũng như tới tay người tiêu dùng, ông Thiện chia sẻ, luôn được Sở Giao thông Vận tải TPHCM hỗ trợ. Có lẽ bởi trứng gia cầm là một trong những mặt hàng lương thực thực phẩm thiết yếu cung ứng cho người tiêu dùng.

Ông Nguyễn Đăng Phú, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Việt Nam Kỹ Nghệ Súc Sản (Vissan) cho biết, mối lo lớn nhất của doanh nghiệp có mạng lưới phân phối rộng, nhân viên đông, lại thường xuyên tiếp xúc với nhiều người như Vissan khi dịch Covid-19 có dấu hiệu bùng phát trở lại lần 3 là rất lớn. Và nếu trong tình huống xấu là có cán bộ công nhân viên của công ty nhiễm Covid-19 thì sự thiếu hụt về người cũng như xáo trộn tình hình hoạt động kinh doanh là không tránh khỏi. Theo đó, việc phòng tránh bệnh tại Vissan được thực hiện rất nghiêm ngặt.

Riêng về nguồn hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán 2021, ông Phú cho biết, tới thời điểm này đã hoàn thành. Vissan sẽ cung ứng ra thị trường tổng là 7500 tấn hàng hóa, bao gồm thịt tươi sống (heo, bò) là 2300 tấn và thịt chế biến là 5200 tấn. Tăng lần lượt 5% và 10% so với Tết Nguyên đán 2020.

Công tác phòng chống dịch Covid-19 cũng được triển khai ngay ở các chợ đầu mối. Ông Lê Văn Tiển, Phó giám đốc Công ty TNHH Quản lý và Kinh doanh chợ đầu mối nông sản thực phẩm Hóc Môn cho biết thực tế từ đầu mùa dịch tới nay công tác phòng chống dịch vẫn diễn ra. Tuy nhiên trong vài ngày qua, khi có thông tin về những ca nhiễm Covid-19 mới thì công việc này được siết chặt và tăng cường hơn nữa.

“Diễn biến của dịch khá phức tạp, chúng tôi cũng chưa hình dung nổi nếu dịch quét qua chợ Hóc Môn, có ca lây nhiễm, rồi phong tỏa chợ thì sẽ như thế nào, hàng hóa tại một trong ba ngôi chợ sỉ lớn cung ứng cho thành phố sẽ không thể lưu thông ra – vào; cuộc sống của bao nhiêu tiểu thương chắc chắn sẽ khó khăn, nhất là Tết Nguyên đán sắp tới”, ông Tiển cho biết.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Diệp, Giám đốc điều hành Công ty cổ phần Bio Planet – đơn vị cung ứng thực phẩm nhập khẩu – cho biết, các chuyến hàng nhập khẩu của Bio Planet từ Úc, Nhật, Bỉ, New Zealand đã chậm đi rất nhiều do ảnh hưởng của Covid-19 từ đầu năm đến nay. Bà Diệp cho hay chi phí vận chuyển hiện đã tăng cao do bị gián đoạn vận tải hàng không, nhưng công ty vẫn bảo đảm sản lượng hàng chuẩn bị cho Tết 2021. Đơn vị này cũng dự kiến tăng cường hệ thống phân phối để đưa hàng đến tận tay người tiêu dùng kể cả khi đợt bùng phát dịch Covid-19 lần này có phức tạp đến đâu.

Xem thêm: lmth.91-divoc-ohp-gnu-gnod-uhc-nav-gnud-ueit-gnah-peihgn-hnaod-mchpt/113113/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“TPHCM: Doanh nghiệp hàng tiêu dùng vẫn chủ động ứng phó Covid-19”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools