vĐồng tin tức tài chính 365

Sôi động cổ đông lớn mua bán cổ phiếu khi VN-Index vượt đỉnh

2020-12-05 16:45

Sôi động cổ đông lớn mua bán cổ phiếu khi VN-Index vượt đỉnh

Dũng Nguyễn

(TBKTSG Online) – Các cổ đông lớn và cổ đông nội bộ liên tục chi trăm tỉ đến ngàn tỉ đồng để giao dịch cổ phiếu trong những tháng cuối của năm, khi chỉ số chứng khoán vượt ngưỡng tâm lý là mốc 1.000 điểm.

Mua bán cổ phiếu nội bộ sôi động vào dịp cuối năm. Ảnh: TTXVN.

Sôi động mua bán cuối năm

Trong thời gian qua, rất nhiều cổ đông lớn, cổ đông nội bộ “nhộn nhịp” mua bán cổ phiếu công ty. Chẳng hạn như Tập đoàn Đầu tư Hoa Sen thông báo đã bán xong 30 triệu cổ phiếu Tập đoàn Hoa Sen (HSG) trong tuần cuối của tháng 11 với phương thức giao dịch là thỏa thuận và khớp lệnh. Tuy nhiên, ngay sau đó Tập đoàn đầu tư Hoa Sen tiếp tục đăng ký bán toàn bộ lượng cổ phiếu còn sở hữu là hơn 43,1 triệu cổ phiếu (tương đương 9,7% cổ phần) từ nay đến đầu tháng 1 năm sau.

Một trường hợp khác là ông Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức), Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (HAG). Mới đây bầu Đức công bố bán thành công 35 triệu cổ phiếu HAG của mình để làm tài sản đảm bảo khoản vay vào, theo đó hạ mức sở hữu xuống còn 342 triệu cổ phiếu (tương đương 36,85% vốn). Tuy nhiên, vào cuối tháng 10 trước đó, bầu Đức đã mua thành công 50 triệu cổ phiếu HAG theo phương thức thỏa thuận.

Vào đầu tháng 12 mới đây, Sovico Aviation đăng ký mua 10 triệu cổ phiếu Vietjet Air (VJC), tương đương 1,85% cổ phần từ ngày 4-12 đến hết năm nay. Đây là công ty do bà Nguyễn Thị Phương Thảo giữ ghế Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc. Với thị giá VJC ngày 4-12 ở mức 118.500 đồng/cổ phiếu, ước tính công ty riêng của nữ tỉ phú đô la sẽ chi khoảng 1.185 tỉ đồng.

Thống kê của Fiinpro cho thấy trong tháng 11, các cổ đông nội bộ đã bán ra 10.900 tỉ đồng và mua vào 12.100 tỉ đồng cổ phiếu của doanh nghiệp mình. "Nếu các giao dịch đã đăng ký được thực hiện thành công thì mức bán ra trong tháng 12 sẽ lại lập kỷ lục mới trên thị trường", đại diện Fiinpro nhấn mạnh.

 

 

Động thái "trợ giá" khi VN-Index lập đỉnh

Tháng 11 được xem là tháng sôi động trên thị trường chứng khoán. Báo cáo của Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM (HOSE) tháng 11 cho thấy kết thúc phiên giao dịch cuối cùng của tháng, chỉ số VN Index đạt 1003,08 điểm, tăng 8,39% so với cuối tháng 10 và tăng 4,38% so với đầu năm 2020. Các ngành tăng điểm nhiều nhất là ngành nguyên vật liệu (15,50%), ngành công nghiệp (13,96%), ngành hàng tiện ích (12,69%).

Đáng chú ý hơn là giá trị giao dịch và thanh khoản cũng tăng cao, theo báo cáo của Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM (HOSE). Cụ thể, giá trị giao dịch tháng 11 tăng gần 1,5 lần so với giá trị giao dịch bình quân của 11 tháng đầu năm. Còn giá trị giao dịch bình quân phiên đạt hơn 8.520 tỉ đồng, tăng 3,57% so với tháng trước và cao hơn 48,62% so với giá trị giao dịch bình quân của 11 tháng đầu năm 2020.

Dễ nhận thấy nhiều trường hợp giao dịch nội bộ tăng đột biến đều có giá cổ phiếu tăng vọt trong thời gian qua. Điển hình như trường hợp của tập đoàn Hoa Sen. Thị giá HSG hiện ở mức 18.400 đồng/cổ phiếu, tăng gần 63% từ đầu tháng 9 đến nay và gần 148% so với đầu năm.

Tương tự, thị giá HPG của tập đoàn Hòa Phát hiện ở mức 36.950 đồng/cổ phiếu, tăng hơn 50% kể từ đầu tháng 9 đến nay và gần 92% kể từ đầu năm. Đáng chú ý là cổ phiếu HPG liên tục lập đỉnh mới trong năm 2020.

Hay một trường hợp khác là công ty cổ phần Dịch vụ Tổng hợp Dầu khí (Petrosetco, mã cổ phiếu PET). Cổ phiếu PET bắt đầu đi lên từ cuối tháng 10, từ mức 9.250 đồng/cổ phiếu lên mức đỉnh 16.100 đồng/cổ phiếu, tương đương mức chênh lệch 74%. Theo đó, nhiều lãnh đạo cấp cao của Petrosetco cũng đăng ký bán ra cổ phiếu.

Thị trường cũng ghi nhận nhiều phương án “sang tay” cổ phiếu giữa các cổ đông nội bộ với nhau. Chẳng hạn như mới đây ông Trần Đình Long, Chủ tịch HĐQT đã mua vào 24 triệu cổ phiếu HPG như đăng ký, nâng  Đây là giao dịch mua thỏa thuận từ ông Doãn Gia Cường, Phó Chủ tịch HĐQT. Tính đến hết ngày 30-11, ông Long và người liên quan đang nắm giữ gần 34,95% vốn.

Điển hình khác là trường hợp Công ty Ô tô Trường Hải (THACO) đăng ký bán thỏa thuận ra gần 57 triệu cổ phiếu Công ty cổ phần Thủy sản Hùng Vương (HVG), giảm tỷ trọng sở hữu tại HVG từ 22,26% xuống còn 1,36% vốn nhằm mục đích cơ cấu tài chính.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Phúc Thịnh, Ủy viên HĐQT HVG cũng đăng ký mua vào đúng bằng số lượng cổ phiếu trên cũng theo phương thức thỏa thuận và trong cùng thời gian giao dịch. Do đó nhiều khả năng đây là cuộc sang tay cổ phiếu nội bộ.

Giai đoạn cuối năm 2020 cũng không phải là lần đầu tiên mà việc các lãnh đạo mua bán cổ phiếu sôi động. Kể từ đầu năm đến nay, khi thị trường chịu ảnh hưởng và biến động mạnh vì Covid-19, các lãnh đạo cũng “ra tay” mua vào cổ phiếu để “trợ giá” khi thị trường đi xuống, hoặc sau đó công ty cũng bán cổ phiếu quỹ, lãnh đạo bán cổ phiếu cá nhân khi thị trường lập những “đỉnh” mới.

Xem thêm: lmth.hnid-touv-xedni-nv-ihk-ueihp-oc-nab-aum-nol-gnod-oc-gnod-ios/814113/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Sôi động cổ đông lớn mua bán cổ phiếu khi VN-Index vượt đỉnh”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools