vĐồng tin tức tài chính 365

Việt Nam chính thức ký biên bản mua hơn 500MW điện từ Lào

2020-12-07 16:05

Việt Nam chính thức ký biên bản mua hơn 500MW điện từ Lào

Lan Nhi

(TBKTSG Online) - Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) và một số tập đoàn điện lực của Lào đã ký biên bản ghi nhớ về việc Việt Nam sẽ mua tổng số 508 MW từ ba dự án thủy điện và nhiệt điện tại Lào trong vòng bốn năm tới.

Việc mua bán điện giữa Việt Nam và Lào đã chính thức khởi động bằng các biên bản ghi nhớ về việc sẽ bán điện cho Việt Nam trong vòng 4 năm tới Ảnh:EVN


Tin từ EVN cho biết, hôm 6-12, nhân kỳ họp lần thứ 43 của Ủy ban liên chính phủ hai nước Việt Nam-Lào, Tổng giám đốc EVN Trần Đình Nhân đã ký kết các biên bản ghi nhớ với các nhà đầu tư các dự án điện tại Lào để bán điện cho Việt Nam.

Theo đó, EVN và Tập đoàn Phongsubthavy phát triển cụm Dự án Thủy điện Nậm Yeuang với công suất 84MW, dự kiến bán điện cho Việt Nam từ năm 2024-2025. Biên bản thứ hai với Tập đoàn Phongsubthavy về việc phát triển Dự án Nhiệt điện than Nậm Phan với công suất 300MW, dự kiến bán điện cho Việt Nam từ năm 2025. Biên bản thứ ba với công ty Kong sup Hydro Development of Nam Neun 1 and Nam Neun 3 về việc phát triển Dự án Thủy điện Nam Neun 1 với công suất 124MW, dự kiến bán điện cho Việt Nam vào khoảng năm 2024-2025.

Chủ trương mua điện từ Nhà máy Thủy điện Nậm Neun 1 và cụm dự án Thủy điện Nậm Yeuang nêu trên đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận. Trong thời gian tới hai bên sẽ xúc tiến việc đàm phán các Hợp đồng mua bán điện theo chỉ đạo và hướng dẫn của Bộ Công Thương.

Việt Nam đã nhập khẩu điện từ Trung Quốc trong 10 năm qua. Từ năm 2019 đến nay, việc nhập khẩu mua điện từ Lào được đẩy mạnh. Việc nhập khẩu điện từ Lào đến năm 2030 sẽ theo phương thức nhà máy điện Lào kết nối trực tiếp với lưới điện Việt Nam và độc lập với lưới điện Lào. Cách đây 2-3 năm, Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Lào đã ký kết mua điện từ Lào ở một số dự án thủy điện Bắc Lào.

Để làm được việc này, Việt Nam phải nghiên cứu xây dựng liên kết đường dây 500 KV thông qua trạm Bắc Trung Bộ tại biên giới với tỉnh HouaMuang, Xameua để kết nối lưới 500KV trung tâm Lào, mua điện từ Huaphan và thủy điện Bắc Lào.
Các nhà máy điện khu vực Trung Lào có nhu cầu xuất khẩu điện sang Việt Nam sẽ được đấu nối lên lưới 500KV của Lào và truyền tải ra Bắc Lào để bán điện cho Việt Nam, do khả năng lưới truyền tài từ miền Trung Việt Nam ra miền Bắc Việt Nam đã đạt giới hạn.

Mời xem thêm:

Việt Nam sẽ phải tăng nhập khẩu điện từ Lào, Campuchia và Trung Quốc

Xem thêm: lmth.oal-ut-neid-wm005-noh-aum-nab-neib-yk-cuht-hnihc-man-teiv/964113/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Việt Nam chính thức ký biên bản mua hơn 500MW điện từ Lào”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools