Không chỉ người dùng phải bỏ tiền nhiều hơn cho mỗi cuốc xe mà bản thân các đối tác tài xế của hãng cũng phản án, số tiền mình thực nhận ít hơn, vì vậy, không khỏi lo lắng về "nồi cơm" của mình.
Ngày 7/12 đã bước sang ngày thứ 2 của đợt điều chỉnh giá mới. Sau 2km đầu tiên, giá cước trên mỗi km di chuyển của dịch vụ GrabBike tăng từ 3.400 lên 4.000 đồng/km. Cước theo thời gian, cũng tăng từ 300 đồng lên 350 đồng/phút.
Theo đại diện Grab, mức tăng bình quân là 5 - 6% tính chung cho mỗi cuốc xe so với trước đây. Phản ánh của người dùng cho biết, các dịch vụ khác của Grab như Grab Car hay giao hàng… cũng đều có sự điều chỉnh giá.
Chị Lê Thanh Tâm, quận Bình Thạnh, TP.HCM cho biết: "Tôi không thấy Grab thông báo gì về việc tăng giá. Tôi sẽ cân nhắc lựa chọn dịch vụ có giá rẻ hơn bởi không chỉ có Grab mà còn có nhiều dịch vụ khác cạnh tranh.
Người tiêu dùng phải bỏ thêm tiền để sử dụng dịch vụ. Số tiền tính ra phần trăm là không hề nhỏ. Trong khi đó, nhiều đối tác tài xế phản ánh, số tiền mà họ thực nhận cũng giảm đáng kể. Mức khấu trừ tăng từ 20 lên 27,2%.
Theo văn bản trả lời báo chí, phía Grab thừa nhận có tăng cước di chuyển nhưng không tăng mức khấu trừ với tài xế. Phía Grab chỉ khấu trừ nghĩa vụ thuế VAT 10% từ cước phí chuyến xe mà người dùng hiện đang chi trả, thay cho đối tác tài xế.
Số tiền thực nhận của tài xế gần như không đổi, nhưng tỷ lệ phần trăm mà tài xế nhận so với cước người tiêu dùng phải trả thì ít đi do phải trừ thêm phần thuế VAT. Vì thế cuối cùng, người phải bỏ thêm tiền để sử dụng dịch vụ, chính là người tiêu dùng.
VTV.vn - Theo quy định mới của Nghị định 126/2020, từ ngày 5/12, thuế giá trị gia tăng (VAT) tăng từ 3% lên 10% với mỗi cuốc xe công nghệ.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!