vĐồng tin tức tài chính 365

Hoàn thiện chính sách để thu hút đầu tư PPP

2020-12-09 06:38

Ví dụ, trong 5 đoạn dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, chỉ có 3 nhà đầu tư tham gia. Bộ Giao thông Vận tải buộc phải hủy thầu 2 gói còn lại. Theo các nhà đầu tư, chỉ khi vướng mắc này được giải quyết, đầu tư PPP mới thu hút được nguồn vốn xã hội hóa. Điều này cũng nhằm hạn chế mức rủi ro thấp nhất cho các nhà đầu tư như các dự án BOT trước đây.

Theo hợp đồng BOT ký kết với Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), Công ty Kinh doanh hàng xuất khẩu Quang Đức sẽ đầu tư 836 tỷ đồng để nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh qua tỉnh Đắk Lắk. Nhà đầu tư sẽ hoàn vốn bằng thu phí trong 20 năm.

Tuy nhiên, chưa đầy 1 năm thu phí, Bộ GTVT lại phê duyệt dự án tuyến tránh qua thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk. Điều đáng nói, tuyến tránh này lại tránh luôn cả khu vực thu phí của dự án khiến nguy cơ thua lỗ khó tránh khỏi.

"Khi tuyến tránh đưa vào khai thác, hầu như các xe trọng tải lớn đều đi qua đường tránh. Như vậy, mức độ ảnh hưởng sẽ nghiêm trọng hơn, có thể từ 90%, hoặc cao hơn, gây ảnh hưởng đến nguồn thu", ông Hoàng Văn Trung, Giám đốc Công ty Cổ phần BOT Quang Đức, cho biết.

Hoàn thiện chính sách để thu hút đầu tư PPP - Ảnh 1.

Trong 60 dự án BOT do Bộ GTVT quản lý, có hơn 80% dự án BOT đang bị hụt doanh thu. (Ảnh minh họa: Dân trí)

Theo báo cáo mới đây của Bộ GTVT, trong số 60 dự án BOT do bộ quản lý, có hơn 80% dự án BOT đang bị hụt doanh thu. Nguy cơ trở thành nợ xấu từ các dự án BOT giao thông càng hiện hữu, khi thời điểm tăng giá thu phí đã bị lùi đến năm 2022.

Liên quan đến vấn đề tài chính và chia sẻ rủi ro trong các dự án xã hội hóa đầu tư, Luật PPP cũng quy định nếu doanh thu dự án PPP tăng hơn 125%, thì nhà nước sẽ chia sẻ 50% phần tăng; còn nếu doanh thu giảm hơn, thì nhà nước sẽ chia sẻ hơn 50% phần giảm với nhà đầu tư. đây được đánh giá là cơ chế mới, đặc biệt quan trọng trong quá trình thực hiện dự án PPP nhằm thúc đẩy toàn diện cơ sở hạ tầng một cách bền vững hơn.

Việc hoàn thiện thể chế, khung pháp lý cho PPP không chỉ tháo gỡ vướng mắc của các dự án đã và đang triển khai, mà còn tạo niềm tin của nhà đầu tư với cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong việc thực hiện các dự án PPP để lan tỏa tới cộng đồng doanh nghiệp.

Thêm một dự án PPP đường cao tốc Bắc - Nam phải hủy thầuThêm một dự án PPP đường cao tốc Bắc - Nam phải hủy thầu

VTV.vn - Bộ Giao thông vận tải vừa ban hành quyết định hủy thầu lựa chọn nhà đầu tư của một dự án thành phần theo hình thức hợp tác công tư PPP nữa của cao tốc Bắc - Nam.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.34370638180210202-ppp-ut-uad-tuh-uht-ed-hcas-hnihc-neiht-naoh/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Hoàn thiện chính sách để thu hút đầu tư PPP”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools