- Đảm bảo TTATGT và dẫn đoàn phục vụ Hội nghị Công an toàn quốc lần thứ 76
- Chính phủ ban hành công điện về đảm bảo ATGT, chống dịch COVID-19 trong dịp Tết
Phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực đánh giá, trong 5 năm qua, được sự quan tâm chỉ đạo của Ban Bí thư, sự giám sát thường xuyên của Quốc hội, các Ủy ban của Quốc hội, sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và nỗ lực của các bộ, ngành, các cấp chính quyền địa phương, sự tham gia tích cực của các tổ chức chính trị - xã hội và đoàn thể nhân dân trong việc thực hiện các giải pháp trọng tâm bảo đảm trật tự an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông.
Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình phát biểu chỉ đạo hội nghị |
Công tác bảo đảm trật tự ATGT đã có sự chuyển biến mạnh mẽ, ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông có nhiều chuyển biến tốt, trách nhiệm của lực lượng thực thi công vụ được nâng cao, bước đầu thiết lập lại trật tự, kỷ cương trong công tác bảo đảm trật tự ATGT trên phạm vi cả nước và chống ùn tắc giao thông ở hai đô thị lớn: Hà Nội và TPHCM.
Đáng chú ý, tình hình trật tự ATGT đã được kiềm chế, tai nạn giao thông giảm sâu cả 3 tiêu chí số vụ, số người chết và số người bị thương. Cụ thể, so với cùng kỳ 5 năm trước, giảm trên 42% về số vụ tai nạn, giảm 19% số người chết, giảm gần 54% về số người bị thương, trong khi điều kiện dân số, nhu cầu đi lại và phương tiện cơ giới gia tăng nhanh (so với giai đoạn 2011 - 2015, mô tô tăng khoảng 50% và ô tô tăng khoảng 58%). Đặc biệt, năm 2020 đã giảm trên 10% cả số vụ, số người chết, số người bị thương.
“Điều đó khẳng định các giải pháp mà Trung ương và Chính phủ đã ban hành, nhất là các giải pháp trọng tâm trong Chỉ thị số 18-CT/TW của Ban Bí thư, Nghị quyết số 88/NQ-CP năm 2011 và Nghị quyết số 12/NQ-CP năm 2019 của Chính phủ được triển khai thực hiện là phù hợp với thực tiễn, mang tính khả thi cao, cần phải tiếp tục thực hiện mạnh mẽ, đồng bộ hơn trong các năm tiếp theo trên các mặt công tác”, Phó Thủ tướng Thường trực nói.
Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình đề nghị đại biểu các bộ, ngành, đoàn thể Trung ương và các địa phương tập trung thảo luận đánh giá kết quả và giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông đạt được trong 5 năm qua, những hạn chế tồn tại và nguyên nhân của những hạn chế, tồn tại; các bài học kinh nghiệm được rút ra; đồng thời đề ra mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phong trào thi đua bảo đảm trật tự an toàn giao thông giai đoạn 2021-2025 và năm ATGT 2021.
Báo cáo tại hội nghị, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia đánh giá, 5 năm qua, trật tự ATGT có chuyển biến tích cực, số người chết và số người bị thương do TNGT tiếp tục giảm sâu cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương. Cụ thể, tính từ ngày 15/10/2015 đến 14/10/2020, cả nước xảy ra hơn 94.000 vụ, làm chết hơn 39.900 người, bị thương hơn 77.000 người. So với cùng kỳ 5 năm trước, giảm hơn 70.000 vụ, giảm gần 9.400 người chết, giảm hơn 90.000 người bị thương.
Chỉ tính riêng năm 2020 (tính từ ngày 15/12/2019 đến 14/11/2020), toàn quốc xảy ra gần 13.000 vụ TNGT, làm chết hơn 6.000 người, bị thương hơn 9.600 người. So với 11 tháng đầu năm 2019, số vụ TNGT giảm 2.900 vụ, số người chết giảm 927 người, số người bị thương giảm gần 2.500 người. Số người chết và số người bị thương vì TNGT trong năm 2020 đã giảm sâu cả 3 tiêu chí, trong đó số người chết vì TNGT đã giảm sâu nhất trong 10 năm trở lại đây, giảm xuống dưới 7.000 người.
"Một số địa phương đạt kết quả nổi bật trong kéo giảm sâu TNGT cả 3 tiêu chí trong 5 năm là Long An, Phú Thọ, Quảng Ninh, Quảng Bình, Ninh Bình, Thanh Hóa, Trà Vinh, Vĩnh Long, Yên Bái, Bắc Ninh, Bình Định, Đà Nẵng, Đắk Nông, Đồng Nai, Hà Nam, Hà Nội. Đặc biệt, có 5 tỉnh giảm trên 30% cả 3 tiêu chí của năm 2019 so với năm 2015 là Long An, Trà Vinh, Yên Bái, Bình Định, Đà Nẵng", ông Hùng cho biết.
Tuy nhiên, ông Hùng cho biết, TNGT vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, số vụ số người chết và bị thương vẫn còn ở mức cao. Còn để xảy ra một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe kinh doanh vận tải. Đặc biệt, còn 6 địa phương để xảy ra tai nạn giao thông tăng cao trong 5 năm qua là Bắc Giang, Cần Thơ, Hải Dương, Hậu Giang, Tiền Giang, Thừa Thiên - Huế.