vĐồng tin tức tài chính 365

Nanogen sẽ sản xuất vaccine Covid-19 với quy mô 50 triệu liều/năm

2020-12-09 17:47

Nanogen sẽ sản xuất vaccine Covid-19 với quy mô 50 triệu liều/năm

Đào Huyền

(TBKTSG Online) - Công ty cổ phần công nghệ sinh học dược Nanogen (Nanogen) là đơn vị đầu tiên nghiên cứu và sản xuất vaccine “made in Việt Nam” bước vào giai đoạn thử nghiệm trên người. Nếu các quy trình thử nghiệm kết thúc sớm, đơn vị này sẽ tiến hành đưa vaccine ra thị trường từ quí 2-2021.

Thử nghiệm trên động vật thành công

Trong phòng xử lý sinh hóa, nhân viên Nanogen đang tiến hành một khâu kiểm nghiệm độ tinh khiết của protein S, thành phần chính trong vaccine Nanocovax. Ảnh: Đào Huyền

Theo lộ trình được Bộ Y tế công bố, ngày 10-12 sẽ bắt đầu tuyển tình nguyện viên tiêm thử nghiệm vaccine Covid-19 trên người. Loại vaccine đầu tiên bước vào giai đoạn thử nghiệm trên người tại Việt Nam là Nanocovax do Nanogen nghiên cứu và sản xuất độc lập.

Vaccine Covid-19 là dự án khoa học công nghệ cấp quốc gia, do Bộ Y tế đặt hàng, đáp ứng tình trạng khẩn cấp quốc gia, sử dụng cho cộng đồng.

Nanogen cho biết đã tiến hành nghiên cứu vaccine từ tháng 3-2020 và chính thức được cấp giấy phép vào tháng 6-2020. Trước khi tiến hành giai đoạn thử nghiệm trên người, đơn vị đã tiến hành thử nghiệm trên chuột hamster, linh trưởng và khỉ, kết quả thành công khi các con vật thí nghiệm đều đáp ứng miễn dịch với virus Sars-CoV-2. “Đây là dòng vaccine cúm nên thuốc có tác dụng miễn dịch trong khoảng một năm và phải tiêm nhắc lại. Theo liệu trình, mỗi người từ 12 đến 75 tuổi cần tiêm hai liều, cách nhau 28 ngày”, đại diện Nanogen cho biết.

Tiến trình thử nghiệm vaccine trên người được tiến hành làm hai giai đoạn. Giai đoạn 1, từ tháng 12-2020, sẽ tiêm thử nghiệm vaccine Covid-19 trên một đến hai người đầu tiên trong nhóm tình nguyện, chờ phản ứng và xác định an toàn trong 72 giờ đầu, sau đó sẽ tiêm tiếp cho 18 đến 19 người tiếp theo trong nhóm. Tổng số người được tiêm thử nghiệm của giai đoạn 1 là 20 người. Thời gian thử nghiệm lâm sàng của giai đoạn này từ 2 tháng rưỡi đến 4 tháng. Theo đại diện công ty “nếu lâm sàng kết thúc sớm, dự kiến đến quí 2-2021 sẽ đưa sản phẩm vaccine Nano Covax ra thị trường”.

Hướng tới sản xuất quy mô 50 triệu liều/năm

Giai đoạn 2 thử nghiệm lâm sàng trên người sẽ tiến hành từ tháng 3-2021. Ở giai đoạn này, vaccine Covid-19 do Việt Nam sản xuất sẽ được tiêm cho 400 người với độ tuổi từ 50-75 tuổi.

Vaccine Nanocovax do Nanogen nghiên cứu sản xuất đã bước vào giai đoạn thử nghiệm trên người. Ảnh Đào Huyền.

Đại diện Nagogen cho biết, gần sáu tháng qua, đội ngũ chuyên gia và người lao động tại phòng nghiên cứu, nhà máy làm việc miệt mài chạy đua với thời gian để kịp thời hoàn thiện đánh giá triển khai vaccine các bước theo yêu cầu. Do vaccine Nanocovax là sản phẩm khác với các loại vaccine nhiều quốc gia đang phát triển, nó được phát triển dựa trên phương pháp protein tái tổ hợp nên công nghệ khó khăn hơn và đòi hỏi thời gian lâu hơn.

Về giá thành, theo đại diện doanh nghiệp, đây là sản phẩm đặt hàng theo yêu cầu của Bộ Y tế, phục vụ nhu cầu cộng đồng nên đơn vị chưa quyết định cuối cùng về giá, nhưng sẽ không quá 500.000 đồng/liều. Cũng theo vị đại diện công ty Nanogen, “mức giá này là phù hợp vừa để đảm bảo không lỗ mà vẫn đáp ứng để mọi người tiếp cận được”.

Hiện tại, chi phí cho dự án vaccine này đơn vị không cung cấp cụ thể nhưng theo đại diện nhận định đã đầu tư lên đến hàng trăm tỉ đồng, kinh phí ban đầu đều do doanh nghiệp tự chi trả. Hầu hết các công đoạn trong quy trình sản xuất vaccine đều do doanh nghiệp tự sản xuất được, công ty chỉ nhập khẩu bộ hóa chất kiểm nghiệm độ tinh khiết.

Năng lực sản xuất của Nanogen ở thời điểm hiện tại là 2 triệu liều/năm. Tuy nhiên, doanh nghiệp rất lạc quan và tự tin vào việc sản phẩm sẽ sớm được đưa ra thị trường trong năm tới. Khi đó, quy mô sản xuất sẽ nâng lên 30, lý tưởng là 50 triệu liều/năm.

Ngoài nghiên cứu chế tạo vaccine, công ty Nanogen cũng đã nghiên cứu sản xuất thành công bốn loại kháng thể dựa trên trình tự của 4 loại kháng thể được phân lập từ các bệnh nhân Covid-19 đã phục hồi. Từ đó, bào chế thành hai loại sản phẩm điều trị covid-19 ở dạng tiêm và xịt. Trong đó, dạng xịt có thể dùng cho trẻ em, có khả năng khóa được nhiều vị trí ngăn virus xâm nhập vào tế bào qua đường mũi, miệng. Hiện tại, hai loại sản phẩm đã hoàn thành đăng ký lưu hành.

Ngày 10-12, vaccine Nanocovax do Nanogen sản xuất sẽ ra Hội đồng đạo đức thẩm định. Hội đồng gồm thành viên Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, Viện Vaccine và Sinh phẩm y tế, Viện Pasteur TPHCM. Các tình nguyện viên thử nghiệm trên người cũng được tuyển từ ngày 10-12, tiêu chí là những người 18-50 tuổi, sức khỏe ổn định, đáp ứng những điều kiện ban đầu của hội đồng. Sau 7 ngày tuyển chọn, sẽ chính thức tiêm thử nghiệm trên người từ vào ngày 17-12. Dự kiến sau khoảng 35 ngày sẽ có đánh giá về giai đoạn 1 thử nghiệm trên người.

 

Xem thêm: lmth.manueil-ueirt-05-om-yuq-iov-91-divoc-eniccav-taux-nas-es-negonan/335113/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Nanogen sẽ sản xuất vaccine Covid-19 với quy mô 50 triệu liều/năm”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools