Quỹ Vision Fund của Softbank đã trải qua một năm khá u ám với hàng loạt quyết định đầu tư thất bại nhưng với dịch vụ giao đồ ăn online DoorDash, tỷ phú nổi tiếng với phong cách đầu tư "liều ăn nhiều" Masayoshi Son đã có thể nở nụ cười mãn nguyện.
Cụ thể, Vision Fund đã đầu tư vào DoorDash 4 lần, rót tổng cộng 680 triệu USD vào ứng dụng này qua các vòng gọi vốn Series D, F, G và H. Dựa trên mức giá trong phiên mở cửa ngày thứ Tư là 182 USD/1 cổ phiếu, khoản đầu tư của Vision Fund giờ đã trị giá 11,5 tỷ USD – tức cao gấp 17 lần.
Quỹ Vision Fund của tỷ phú Masayoshi Son thắng lớn tại DoorDash
Rajeev Misra – Chủ tịch Softbank Vision Fund trả lời phỏng vấn CNBC vào tháng 3 nói rằng quỹ này sẽ cho thấy những cải thiện đáng kể trong 18 – 24 tháng tới sau khi hơn một chục các công ty được quỹ này rót vốn tiến hành IPO (lần đầu bán cổ phiếu ra công chúng). Ước tính Vision Fund đã thực hiện hơn 80 khoản đầu tư trong 3 năm qua và đang dự kiến thu về các khoản lợi nhuận lớn khi các công ty này gồm cả ByteDance (chủ sở hữu TikTok), Didi và Paytm tiến hành IPO.
Tháng 11, Softbank cho biết Vision Fund đã có lợi nhuận 6,1 tỷ USD trong quý kết thúc vào 30/9, so với mức thua lỗ 17 tỷ USD vào đầu năm nay. Softbank đã định giá Vision Fund ở mức 76,4 tỷ USD trong buổi công bố kết quả kinh doanh, tương đương với 75 tỷ USD Vision Fund đã trả cho 83 khoản đầu tư của mình.
Thắng lợi tại DoorDash sẽ phần nào xoa dịu "cú hớ" của Masayoshi Son với Salesforce. Trước đó, Vision Fund cũng đã đầu tư lớn vào công ty cung cấp dịch vụ và phần mềm doanh nghiệp Salesforce song hiện đã bán toàn bộ cổ phần của công ty này.
Tuần trước, Salesforce đã hoàn tất thương vụ mua lại ứng dụng trò chuyện nhóm và hỗ trợ công việc Slack với giá kỷ lục 27,7 tỉ USD. Thương vụ giúp giá trị của Salesforce tăng đến 44%.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!
Xem thêm: mth.15382235101210202-dsu-yt-511-hnaht-dsu-ueirt-086-neib-oh-ueihn-na-ueil-uhp-yt/et-hnik/nv.vtv