Hiện Uber buộc phải bán mảng xe tự lái và taxi bay để tập trung vào các mảng kinh doanh cốt lõi bao gồm gọi xe và giao đồ ăn trong nỗ lực kìm hãm tốc độ "đốt tiền", giúp hãng nhanh chóng đạt mục tiêu có lợi nhuận.
Trong thông báo được Uber phát đi, hãng này đã đồng ý chuyển nhượng số cổ phần tương đương 86,2% ở đơn vị phát triển xe tự lái Advanced Technologies Group (ATG) cho công ty khởi nghiệp vận tải Aurora - 1 trong 50 công ty top đầu về trí tuệ nhân tạo tại Mỹ.
Sau khi thương vụ hoàn tất, Uber cam kết đầu tư 400 triệu USD vào Aurora và sẽ nắm giữ gần 26% cổ phần của công ty này.
Xe tự lái của ATG, đơn vị thành viên của Uber, chạy thử nghiệm một một đường phố ở San Francisco, bang California, Mỹ. Ảnh: Getty
"Khi kỹ sư giỏi nhất của 2 bên về chung một nhà, Aurora sẽ sở hữu một công nghệ mạnh mẽ và trở thành người chơi hàng đầu trong lĩnh vực xe tự lái tự lái. Trước hết, chúng tôi sẽ tập trung triển khai công nghệ tự lái cho xe tải nặng, sau mới tính đến xe chở khách", ông Chris Urmson - người đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Aurora nói.
Thương vụ đã giúp cho giá trị thị trường của Aurora tăng lên mức 10 tỷ USD. Uber đồng thời cũng thông báo bán tiếp mảng phát triển taxi bay Uber Elevate cho Công ty khởi nghiệp Joby Aviation, có trụ sở ở bang California. Giá trị của thương vụ không tiết lộ nhưng Uber nhất trí đầu tư thêm 75 triệu USD vào Joby Aviation sau thương vụ.
Hiện Uber đang nỗ lực tái cấu trúc công ty để thực hiện cam kết với cổ đông rằng Uber sẽ có lợi nhuận vào cuối năm sau. Do vậy quyết định "thanh lý" mảng taxi bay và xe tự lại là động thái mới nhất để giảm gánh nặng tài chính.
Mô hình taxi bay Uber S-A1 của Uber Elevate, đơn vị thành viên của Uber. Ảnh: Bloomberg
Trong quí III, Uber đã thua lỗ 1,1 tỷ USD trong bối cảnh dịch COVID-19 tác động nghiêm trọng đến việc đi lại, khiến công ty này phải chuyển sang đẩy mạnh dịch vụ giao đồ ăn. Cổ phiếu cũng đã bốc hơi 60% giá trị.
Ông Dara Khosrowshahi - Giám đốc Điều hành Uber cho biết: "Chúng tôi đang tập trung hoàn toàn vào các mảng kinh doanh cốt lõi bao gồm gọi xe và giao đồ ăn. Nếu như quý trước mảng gọi xe sụt giảm tới 45% doanh thu, nhưng tình hình đang dần cải thiện từ tháng 9. Mảng giao đồ ăn đang chiếm quá bán trong tỷ trọng đóng góp và sẽ còn tăng".
Trước đó, Uber cũng đã bán mảng kinh doanh xe đạp điện, xe scooter điện dùng chung đang thua lỗ và phải bán cổ phần ở Công ty môi giới vận tải đường dài Uber Freight.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!
Xem thêm: mth.1925615101210202-yab-ixat-av-ial-ut-ex-gnam-nab-rebu-neit-tod-od-cot-mah-mik/et-hnik/nv.vtv