vĐồng tin tức tài chính 365

Đối thoại tài xế xe công nghệ và Grab vẫn chưa ngã ngũ

2020-12-10 19:49

Đối thoại tài xế xe công nghệ và Grab vẫn chưa ngã ngũ

Chánh Trung

(TBKTSG Online) - Tại buổi đối thoại trực tiếp giữa đại diện Grab với các tài xế xe công nghệ diễn ra tại TPHCM và Hà Nội trong ngày hôm nay (10-12), rất nhiều vấn đề bức xúc đã được nêu ra song vẫn chưa có giải pháp, kết quả rõ ràng.

Grab và mối quan hệ đối tác nửa vời dựa trên mô hình chia sẻ nửa vời

Nhiều tài xế GrabBike chờ đợi kết quả buổi đối thoại trực tiếp bên ngoài trụ sở Grab đường Nguyễn Văn Linh, phường Tân Phong, quận 7, TPHCM. Ảnh: Chánh Trung.

Chiều ngày 10-12 tại trụ sở Grab ở quận 7, TPHCM, nhiều tài xế xe công nghệ đã tập trung để chờ đợi kết quả buổi đối thoại trực tiếp giữa đại diện các tài xế với đại diện Grab.

Một tài xế GrabBike tên Thanh Bình cho biết: “Tôi từ Bình Dương từ sáng sớm lên đây cùng nhiều anh em khác để chờ kết quả buổi gặp gỡ hôm nay ra sao. Tất cả các anh em ở đây đều rất mong có lời giải thích rõ ràng từ phía Grab và có một kết quả hợp tình, hợp lý cho anh em tài xế”. Một tài xế GrabBike khác tên Văn Ba ở Gò Vấp (TPHCM) cho biết: “Hôm nay tôi nghỉ chạy và sang đây cùng anh em chờ xem giải quyết vụ việc với Grab ra sao. Tôi đã sang đây 2 lần rồi và hôm nay tiếp tục đến để ủng hộ anh em. Chúng tôi mong muốn Grab có câu trả lời hợp tình, hợp lý với anh em tài xế chúng tôi”.

Chia sẻ cùng TBKTSG Online, hầu hết các tài xế đều cho biết tình hình kinh tế rất khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh, nên nếu tăng thêm chiết khấu sẽ ảnh hưởng mạnh đến thu nhập của họ. Chưa kể chi phí cho mỗi cuốc xe gồm tiền điện thoại, phí thuê bao dịch vụ 3G/4G, tiền xăng, nhớt, phí sửa chữa xe… cũng chiếm một tỷ lệ đáng kể, nếu chiết khấu tăng lên thì mỗi ngày làm việc chẳng còn kiếm được bao nhiêu.

Trung bình mỗi ngày, một tài xế GrabBike làm việc từ 12-15 giờ đồng hồ, thu về 300-400 ngàn đồng chưa trừ chiết khấu và các khoản chi phí. Nếu tỷ lệ chiết khấu tăng, nghĩa là phần thu nhập của tài xế càng ít đi, họ mong muốn hãng xem xét lại mức chiết khấu đối với tài xế vì tình hình kinh tế đang rất khó khăn.

Tại buổi gặp mặt với đại diện các tài xế xe công nghệ vào lúc 13 giờ chiều 10-12, trước câu hỏi clà: “Cách tính Thuế giá trị gia tăng (VAT) theo chính sách điều chỉnh mới nhất thực chất là ai trả?”. Đại diện Grab cho biết: “Grab hiện đang tuân thủ chặt chẽ Nghị định 126/2020/NĐ-CP. Theo đó, Grab là đơn vị kê khai, thu hộ, nộp hộ thuế VAT tính trên toàn bộ doanh thu phát sinh từ hoạt động kinh doanh vận tải, bao gồm cả phần doanh thu chia sẻ của đối tác. Thuế VAT là thuế áp dụng cho người dùng cuối và được gián thu qua việc khấu trừ trên ví của đối tác, và phần thuế này (do khách hàng đã chi trả) được nộp về cho ngân sách Nhà nước theo đúng quy định”.

Buổi đối thoại giữa tài xế và đại diện Grab vẫn chưa đi đến kết quả cuối cùng. Ảnh: ĐVCC

Liên quan đến vấn đề này, đại diện Grab nêu ví dụ 1 cuốc xe có giá trị 110.000 đồng, trong đó bao gồm 10.000 đồng thuế VAT. Phần doanh thu đối tác nhận được vẫn là 80%, tương đương 80.000 đồng. Phần khấu trừ thể hiện trên ví đối tác là 20.000 đồng (phí sử dụng ứng dụng) cộng 10.000 đồng (thuế VAT do người dùng trả, và phải được thu, nộp về cho ngân sách nhà nước) và bằng 30.000 đồng, tương đương 27,273%. Một ví dụ khác là với cuốc xe GrabBike có giá 50.000 đồng, sau khi trừ phí sử dụng ứng dụng (20%) và thuế VAT (3% trên 80% doanh thu chia sẻ), đối tác tài xế thực nhận: 38.800 đồng. Với giá cước điều chỉnh trung bình khoảng 6%, giá cước mới, cho là 53.000 đồng, sau khi trừ 10% VAT nộp về ngân sách nhà nước, trừ 20% chiết khấu, đối tác thực nhận: 38.545 đồng dẫn đến thu nhập giảm: 255 đồng, tương ứng 0,65%.

Tại buổi họp khi đại diện tài xế xe công nghệ hỏi: “Nếu là khách hàng hoàn trả thì tại sao phần khấu trừ của tài xế tăng lên?”. Đại diện Grab trả lời câu hỏi này: “Phí sử dụng ứng dụng (chiết khấu) không thay đổi. Phần khấu trừ tăng thêm là thuế VAT do người dùng trả và cần phải nộp về cho ngân sách nhà nước. Grab khẳng định rằng đối tác tài xế không phải chịu phần thuế cho doanh thu của Grab”.

Trước câu hỏi: “Nếu cơ quan thuế yêu cầu hoàn trả lại thuế VAT đã gián thu thì Grab có trả không?” của các tài xế xe công nghệ. Đại diện Grab cho biết: “Quá trình triển khai đã cho thấy nhiều bất cập của Nghị định 126 dẫn đến bức xúc của đối tác tài xế. Chúng tôi chân thành chia sẻ và lấy làm tiếc vì điều này. Trên thực tế, chúng tôi đã và đang không ngừng khẩn thiết kiến nghị các cơ quan chức năng có các giải đáp cụ thể nhưng đến nay vẫn chưa nhận được công văn hướng dẫn chính thức từ phía cơ quan thuế. Trong trường hợp có văn bản chính thức từ cơ quan chức năng quy định thuế suất cho phần doanh thu chia sẻ mà đối tác nhận được vẫn là 3%, chúng tôi sẽ có phương án hoàn trả thuế VAT đã tạm gián thu về cho đối tác tài xế”, đại diện Grab cho hay.

Việc điều chỉnh giá cước cơ bản đã được tính toán cẩn trọng để đảm bảo quyền lợi cho cả đối tác tài xế và hành khách, đảm bảo tính cạnh tranh trên thị trường, và quan trọng nhất là tuân thủ chặt chẽ quy định của cơ quan chức năng. Việc điều chỉnh cước phí này có thể chưa làm hài lòng hết tất cả đối tác, chúng tôi vẫn đang theo dõi, tiếp nhận phản hồi để có thể có những điều chỉnh phù hợp hơn, đại diện Grab cho biết tiếp.

Ghi nhận với các tài xế xe công nghệ đang chờ xung quanh trụ sở Grab ở quận 7, TPHCM, sau buổi họp cho thấy các tài xế vẫn bức xúc với kết quả buổi họp và cho rằng vấn đề vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng. Các tài xế cho biết sẽ tiếp tục trao đổi, làm việc với Grab để giải quyết rõ ràng các vấn đề còn tồn đọng.

Trước đó trong buổi đối thoại giữa Grab và các tài xế xe công nghệ tại Hà Nội vào sáng 10-12, bà Nguyễn Thái Hải Vân, Giám đốc điều hành của Grab tại Việt Nam cho biết: “Grab và đối tác tài xế đang cùng trên một con thuyền cùng nhau phát triển, Grab sẽ không có được vị trí hôm nay nếu không có sự đồng lòng và tin yêu của đối tác tài xế. Tuy nhiên, một trong những trách nhiệm quan trọng nhất của doanh nghiệp nói chung và cá nhân nói riêng là sự tuân thủ pháp luật. Vì vậy, Grab là một trong những doanh nghiệp đầu tiên tuân thủ Nghị định 126 dù Grab biết rằng Nghị định 126 có những điểm bất cập, ảnh hưởng đến chính Grab cũng như đối tác tài xế. Cụ thể, theo quy định tại Nghị định 126, quy định thuế đang áp dụng cách điều chỉnh mô hình vận tải truyền thống vào mô hình hợp tác kinh doanh - chia sẻ doanh thu”.

 

Xem thêm: lmth.ugn-agn-auhc-nav-barg-av-ehgn-gnoc-ex-ex-iat-iaoht-iod/816113/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Đối thoại tài xế xe công nghệ và Grab vẫn chưa ngã ngũ”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools