vĐồng tin tức tài chính 365

Cha mẹ chưa đăng ký kết hôn, con có được khai sinh không?

2020-12-11 09:32

Luật sư tư vấn

Theo quy định của pháp luật, anh chị không trong thời kỳ hôn nhân hợp pháp. Tuy nhiên, vấn đề này hoàn toàn không ảnh hưởng đến quyền được đăng ký khai sinh của con, bởi đây là quyền của trẻ em và được pháp luật bảo vệ.

Để khai sinh cho con, chị cần làm 2 bước sau:

- Chuẩn bị hồ sơ khai sinh gồm: tờ khai theo mẫu; giấy chứng sinh (trường hợp không có giấy chứng sinh thì nộp văn bản của người làm chứng xác nhận về việc sinh; nếu không có người làm chứng thì phải có giấy cam đoan về việc sinh); giấy tờ tùy thân, sổ hộ khẩu/sổ tạm trú của người đi khai sinh...

- Liên hệ UBND cấp xã nơi chị cư trú để nộp hồ sơ đăng ký khai sinh cho con.

Theo Điều 15 Nghị định số 123/2015/NĐ-CP và Điều 12 Thông tư số 15/2015/TT-BTP, chị và cha cháu bé chưa đăng ký kết hôn mà muốn khai sinh cho con có tên cha, cần tiến hành đồng thời hai thủ tục: thủ tục đăng ký khai sinh và thủ tục nhận cha cho con tại UBND cấp xã - nơi anh chị cư trú.

Trường hợp không cần để tên cha trong giấy khai sinh của con thì tại phần ghi về "cha" trong Sổ hộ tịch và Giấy khai sinh của trẻ sẽ để trống.

Về thời hạn đăng ký khai sinh cho con:

Khoản 1 Điều 15 Luật Hộ tịch 2014 quy định, cha hoặc mẹ phải có trách nhiệm đăng ký khai sinh cho con trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày sinh con. Nghị định 82/2020/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 1/9 đã bỏ quy định phạt cảnh cáo khi đăng ký khai sinh trễ hạn so với quy định pháp luật trước đó.

Theo đó, việc đăng ký khai sinh trễ hạn cho con sẽ không bị xử phạt. Nhưng để đảm bảo các quyền lợi của con, chị nên tiến hành đăng ký khai sinh cho con trong thời gian sớm nhất.

Luật sư Huỳnh Ái Chân

Công ty Luật TNHH MTV Ta Pha

Xem thêm: lmth.4224024-gnohk-hnis-iahk-coud-oc-noc-noh-tek-yk-gnad-auhc-em-ahc/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Cha mẹ chưa đăng ký kết hôn, con có được khai sinh không?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools