vĐồng tin tức tài chính 365

Trao con giống tái tạo sản nghiệp

2020-12-11 11:05
Trao con giống tái tạo sản nghiệp - Ảnh 1.

Ông Nguyễn Văn Ánh (phường Phổ Minh, thị xã Đức Phổ) nhận gà giống do Tập đoàn GREENFEED Việt Nam hỗ trợ - Ảnh: TRẦN MAI

Báo Tuổi Trẻ phối hợp với Tập đoàn GREENFEED Việt Nam, Hội Nông dân Quảng Ngãi đến hỗ trợ con gà giống, thức ăn cùng những phần quà, tiền mặt giúp những hộ dân khó khăn tái thiết cuộc sống.

Sản nghiệp trôi theo lũ dữ

Ngày 10-12 tại khuôn viên Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thị xã Đức Phổ, bà con có mặt từ rất sớm. Họ đều đến từ vùng bão lũ dọc sông Trà Câu.

"Sáng nay, tôi đến từ rất sớm để nhìn mấy con gà mình sẽ nhận. Bão số 9 thổi bay mái nhà, chưa kịp khắc phục thì lũ về trong đêm. Hơn 100 con gà thịt đang nuôi đã chết chìm trong nước, vốn liếng mất sạch", ông Nguyễn Thiện (63 tuổi, xã Phổ Nhơn, huyện Đức Phổ) kể.

Bà con nhận quà hôm nay đều cùng hoàn cảnh: nhà hư hỏng, lúa gạo hư hỏng, gia súc, gia cầm chìm trong nước lũ. Tổn thất cứ lớn dần theo từng đợt bão lũ nối tiếp.

Chị Nguyễn Thị Phương Mai (29 tuổi, phường Phổ Ninh, thị xã Đức Phổ) góp chuyện: chị quyết định đầu tư chuồng trại nuôi gà trong lúc đang mang thai. Hơn chục triệu bạc đổ vào, chị nuôi hi vọng khi sinh con đàn gà sẽ cho thu nhập chừng 20 triệu đồng. Giờ gà cũng chẳng còn lấy một con và khoản nợ.

Ông Nguyễn Văn Ánh (51 tuổi, phường Phổ Văn, thị xã Đức Phổ) chia sẻ sau những đợt thiên tai, tiền bạc hai vợ chồng tích cóp dồn hết vào việc khắc phục nhà cửa, chuồng trại. Ông đã chủ động di chuyển đàn gà thịt gần 200 con lên chỗ cao ráo nhất trong nhà. 

Sau đợt lũ đầu tiên, ông dọn bùn đất, phun thuốc tiêu độc khử trùng. Nào ngờ đêm đó lũ trên sông Trà Câu ào về. Vợ chồng ông chỉ kịp dắt hai con bò tháo chạy. Lúc trở về, chuồng gà chẳng còn lấy một con! "Mấy ngày trước nghe có tặng gà, tôi dọn dẹp sạch sẽ. Giờ cầm gà trong tay mới dám tin là có thể tái đàn", ông Ánh trải lòng.

Niềm vui tái đàn

10.000 con gà giống được Tập đoàn GREENFEED Việt Nam trao tận tay 100 hộ dân khó khăn sau bão lũ. Anh Trần Hùng Binh (35 tuổi, phường Phổ Minh, thị xã Đức Phổ) là người nhận gà giống đầu tiên, nụ cười trở lại trên khuôn mặt khắc khổ như thể đã ngoài 50 tuổi của anh. Anh nâng niu, coi kỹ từ đầu đến chân. 

Gà đã được ủ ấm 20 ngày, đạt trọng lượng 0,4kg và tiêm vắcxin đầy đủ, cám, khay đựng thức ăn, nước uống cho gà cũng được công ty cung ứng đầy đủ. Anh Binh bắt tay ông Trịnh Đông Khoa - giám đốc kinh doanh Tập đoàn GREENFEED Việt Nam khu vực Quảng Ngãi, Bình Định - nói lời cảm ơn: 

"Với nhà nông, đàn gà là cả sản nghiệp, thiên tai cuốn đi hết, giờ được hỗ trợ tôi hứa sẽ chăm sóc thật tốt để không phụ công và sự chia sẻ của Tập đoàn GREENFEED Việt Nam dành cho gia đình tôi".

"Chuyến đi này thật sự quá ý nghĩa khi chúng tôi hiểu hơn nỗi khổ của bà con và tận mắt nhìn thấy niềm vui tái đàn. Không chỉ là con giống, tiền, quà... mà ở đó còn là niềm tin, cảm hứng khôi phục cuộc sống dần hiện diện. 

Chúng tôi trao cho bà con những con gà giống đã được lựa chọn, đơn vị sẽ cử cán bộ hỗ trợ bà con kỹ thuật, cách chăm sóc gà an toàn. Mong muốn lớn nhất của Tập đoàn GREENFEED Việt Nam trong chuyến đi lần này với báo Tuổi Trẻ là cuộc sống bà con vùng bão lũ sẽ tốt hơn", ông Khoa nói.

Rời vùng lũ dữ Trà Câu, đoàn về phía núi, nơi người đồng bào thiểu số H’rê ở huyện Sơn Hà đang ngóng chờ. Ở đó, trận bão số 9 đã tàn phá rẫy rừng, chuồng trại. Nhận 100 con gà giống, bà Đinh Thị Khoa (xã Sơn Trung, huyện Sơn Hà) cho biết sẽ nuôi gà trên đất rẫy keo ngã rạp phía sau nhà. 

"Rẫy keo bị bão làm hư hết rồi, chuồng bò bị đổ, bò cũng bị đè chết luôn. Có đàn gà này, tôi dự tính nuôi cung ứng cho chuỗi nông sản sạch bán cho siêu thị của huyện. Tôi biết ơn lắm", bà Khoa nói.

Hành trình chia sẻ

Hành trình của Tập đoàn GREENFEED Việt Nam phối hợp cùng báo Tuổi Trẻ, Hội Nông dân và Tỉnh đoàn Quảng Ngãi diễn ra trong hai ngày 10 và 11-12.

Trong đó hỗ trợ 10.000 con gà giống cho 100 hộ dân khó khăn; 440 suất quà cho bà con vùng lũ; 550 suất quà cho người yếu thế ở các mái ấm (thực phẩm sạch, sách vở...) và 11 ngôi nhà chống lũ. Tổng kinh phí khoảng 2,4 tỉ đồng.

Dựng lại mái nhà cho dân Quảng NgãiDựng lại mái nhà cho dân Quảng Ngãi

TTO - Sáng đầu tuần (2-11), Tuổi Trẻ tiếp nhận 500 triệu đồng gửi lợp lại nhà cho bà con Quảng Ngãi. Và tôn đã được trao tận tay bà con ngay trong buổi sáng cùng ngày.

Xem thêm: mth.80982639101210202-peihgn-nas-oat-iat-gnoig-noc-oart/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Trao con giống tái tạo sản nghiệp”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools