Trong Báo cáo tình hình phát triển du lịch năm 2020 và xây dựng kế hoạch phát triển du lịch năm 2021, Sở Du lịch TPHCM cho biết, tổng thu du lịch năm 2020 chỉ ước đạt 84.000 tỷ đồng, giảm 40% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, khách du lịch quốc tế đến TP khoảng 1,3 triệu lượt, giảm 84,8% so cùng kỳ, khách nội địa đạt 15 triệu lượt, giảm 54,2% so cùng kỳ.
Thất thu khiến du lịch TPHCM phải đặt thêm nhiều mục tiêu hút khách du lịch trong năm 2021. Ảnh: Quốc Thái |
Theo Sở Du lịch TPHCM, mục tiêu trong năm 2021 phấn đấu doanh thu của du lịch thành phố gần bằng với thời điểm trước dịch.
Cụ thể, đối với nguồn khách quốc tế nếu tình hình dịch COVID-19 trên thế giới được kiểm soát hoàn toàn, Việt Nam mở lại tất cả các đường bay quốc tế ngay từ đầu năm, lượng khách quốc tế đến Thành phố ước đạt 8,6 triệu lượt, phấn đấu đạt 9 triệu lượt.
Nếu dịch bệnh trên thế giới chỉ cơ bản được kiểm soát tốt, Việt Nam mở lại một số đường bay quốc tế đến một số quốc gia an toàn ngay từ đầu năm, lượng khách quốc tế đến Thành phố ước đạt 6 triệu lượt, phấn đấu đạt 7 triệu lượt.
Tình huống xấu nhất là diễn biến dịch trên thế giới chưa được kiểm soát, tại Việt Nam dịch bệnh cũng phức tạp và cần tạm ngưng các đường bay quốc tế, không có khách quốc tế đến Thành phố.
Đối với khách nội địa, TPHCM cũng tung tương tự 3 kịch bản, nếu tình hình dịch COVID-19 trong nước được kiểm soát hoàn toàn, ngành du lịch được phục hồi tốt, lượng khách nội địa đến Thành phố ước đạt 32,7 triệu lượt, phấn đấu đạt 33,5 triệu lượt.
Trường hợp dịch trong nước được kiểm soát tương đối, ngành du lịch dần phục hồi và có nhiều dấu hiệu khả quan, lượng khách nội địa đến Thành phố ước đạt 22,9 triệu lượt, phấn đấu đạt 26 triệu lượt.
Hoặc, dịch bệnh trong nước còn có nhiều rủi ro tiềm ẩn, ngành du lịch tiếp tục duy trì hoạt động ở mức thấp nhất, lượng khách nội địa đến Thành phố ước đạt 10 triệu lượt, phấn đấu đạt 10,5 triệu lượt.
Theo đó, tổng thu du lịch cho kịch bản một tình hình dịch hoàn toàn được kiểm soát, TPHCM sẽ thu được từ du lịch trong năm tới ước đạt 140.000 tỷ đồng, phấn đấu đạt 144.000 tỷ đồng.
Năm 2021 TPHCM sẽ tập trung quảng bá thương hiệu du lịch với khẩu hiệu: "Vibrant Ho Chi Minh city" đến thị trường khách nội địa và khách quốc tế, nhằm tái định vị lại thương hiệu du lịch TP, để phù hợp Chiến lược phát triển du lịch TP đến năm 2030.
Quốc Thái