Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn chủ trì Hội nghị trực tuyến Giáo dục đại học sáng 12-12 - Ảnh: Bộ GD-ĐT
Sáng 12-12, Bộ GD-ĐT đã tổ chức Hội nghị trực tuyến về giáo dục đại học bàn về năm nội dung: Công tác tuyển sinh; tự chủ đại học và Hội đồng trường; công tác kiểm định chất lượng giáo dục đại học; chuyển đổi số trong giáo dục đại học; cơ sở dữ liệu quốc gia về giáo dục đại học.
Theo báo cáo của Bộ GD-ĐT, năm 2020, ngoài các phương thức xét tuyển riêng, phần lớn các cơ sở đào tạo đại học vẫn chọn phương thức xét tuyển đại học bằng kết quả thi THPT.
Tại hội thảo, hầu hết các trường đại học đều ủng hộ duy trì phương thức xét tuyển này trong năm 2021 để giữ vững sự ổn định cho các trường THPT và cho thí sinh.
GS Nguyễn Hữu Tú, phó hiệu trưởng ĐH Y Hà Nội, góp ý: "Bộ GD-ĐT vẫn cần giữ vai trò chỉ đạo dù kỳ thi tốt nghiệp THPT được giao về các địa phương, và vai trò tổ chức lọc ảo, cố gắng để kỳ thi có tính phân loại tốt. Chỉ có thế các trường mới yên tâm sử dụng kết quả thi của kỳ thi THPT Quốc gia".
Ngoài ra các trường góp ý, một mặt giữ tuyển sinh đại học ổn định, thì trong thời gian này Bộ GD-ĐT và các trường đại học cần tích cực chuẩn bị cho việc thành lập Trung tâm Khảo thí độc lập để trong tương lai các trường có thể xét tuyển nhiều đợt trong năm, và việc thi đại học cho người học cũng dễ dàng hơn.
Bộ GD-ĐT cho biết theo lộ trình từ năm 2021 đến 2025, việc tuyển sinh đại học sẽ đi theo hướng tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong kỳ thi riêng để tuyển sinh; Hình thành Trung tâm Khảo thí độc lập với ngân hàng câu hỏi, đề thi chuẩn hóa Thi trên máy tính. Mô hình thi THPT năm 2021 sẽ ổn định như năm 2020, tương lai sẽ tiến tới thi trên máy tính.
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn cho biết Bộ đã giao cho Cục Quản lý chất lượng nghiên cứu điều kiện thành lập Trung tâm Khảo thí độc lập, chuẩn hóa về ra đề thi để các trường có thể yên tâm sử dụng kết quả.
Hội thảo cũng bàn về việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy. Dịch COVID-19 đã khiến cho các trường đại học chuyển đổi số nhanh hơn, tuy nhiên nhiều trường vẫn thừa nhận sự chuyển đổi đó chưa thực sự chuyên nghiệp. Để chuyển đổi số thực sự phía nhà nước cần tạo ra hành lang pháp lý, các cơ sở đào tạo cần phải xây dựng cơ sở hạ tầng, nhân lực cũng như cải thiện năng lực giảng dạy số.
Về nội dung tự chủ đại học các trường mới ở giai đoạn đầu thực hiện tự chủ nên đa số đều mong muốn hội đồng trường có được quyền lực thực chất hơn, ngoài ra mở rộng thêm quyền cho các trường đại học để họ có thể chủ động trong việc xây dựng kế hoạch phát triển trường hơn.
TTO - Tự chủ chính là chìa khóa để giáo dục đại học thực sự thay đổi, nhưng làm thế nào để giáo dục đại học thực sự tự chủ là câu hỏi nhức nhối nhiều năm nay.
Xem thêm: mth.46681400121210202-hnit-yam-nert-iht-ial-gnout-tpht-iht-cuht-gnouhp-uig-nav-1202-man/nv.ertiout