vĐồng tin tức tài chính 365

Vàng đã hết ‘lấp lánh’?

2020-12-14 09:01

Vàng đã hết ‘lấp lánh’?

Khánh Lan

(TBKTSG Online) - Dù giá vàng đã bật tăng trở lại từ điểm giá thấp nhất trong bốn tháng qua được thiết lập trong tháng 11 nhưng tâm lý trên thị trường bắt đầu thay đổi một lần nữa với sự hờ hững đang gia tăng. Tháng trước, các quỹ hoán đổi danh mục (ETF) trên toàn cầu chứng kiến mức rút ròng lớn thứ hai trong lịch sử.

Tháng trước, các quỹ hoán đổi danh mục (ETF) trên toàn cầu chứng kiến mức rút ròng lớn thứ hai trong lịch sử, khiến lượng vàng nắm giữ ở các quỹ này giảm 107 tấn. Ảnh: The Gold Bullion

Giá vàng đối mặt ngưỡng kháng cự 1.850 đô la

Thị trường vàng dường như đang đi ngược lại với xu hướng truyền thống vào thời điểm cuối năm, thời điểm mà giá vàng có xu hướng tăng mạnh. Lịch sử cho thấy vàng thường tăng giá tốt vào những tuần cuối năm và trong nửa đầu quí một của năm mới. Chỉ còn hơn hai tuần nữa, năm 2020 sẽ kết thúc nhưng giá vàng vẫn đang chật vật tìm cách chinh phục ngưỡng kháng cự 1850 đô la Mỹ/ounce.

Giới đầu tư dường như đang thờ ơ với vàng. Chẳng hạn, hôm 10-12, khi Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) thông báo tăng thêm 500 tỉ euro cho chương trình mua trái phiếu khẩn cấp trong đại dịch (PEPP), nâng quy mô của chương trình này lên 1.850 tỉ euro để củng cố nền kinh tế đang bị đe dọa bởi làn sóng lây nhiễm Covid mới. Thời hạn của PEPP cũng được kéo dài đến cuối tháng 3-2022.

Các gói kích thích thường đẩy tăng lạm phát và thúc đẩy giới đầu tư mua vàng để bảo toàn giá trị tài sản. Tuy nhiên, thông báo của ECB hầu như không tác động tích cực  mấy đến giá vàng dù thị trường hầu như không nghi ngờ dự báo của ECB cho rằng nền kinh tế châu Âu chỉ phục hồi thực sự từ cuộc khủng hoảng Covid-19 vào cuối năm sau.

Trong khi đó, các cuộc đàm phán thương mại hậu Brexit (Anh rời khỏi Liên minh châu Âu) đối mặt với nguy cơ sụp đổ khi Thủ tướng Anh, Boris Johnson cảnh báo rằng Anh có thể rời EU mà không cần đạt được một thỏa thuận để quản lý mối quan hệ thương mại giữa hai bên. Đây là một rủi ro lớn về thương mại, có thể giúp vàng tăng giá. Nhưng thực tế, thị trường vàng gần như phớt lờ hoàn toàn với rủi ro này.

Giới đầu tư vẫn tiếp tục mổ xẻ những tin tức không vui đối với thị trường vàng trong tháng 11. Trong báo cáo gần đây, Hội đồng Vàng Thế giới (WGC) cho biết tháng trước, các quỹ ETF vàng trên toàn cầu chứng kiến đợt rút ròng đầu tiên trong 12 tháng qua với giá trị rút ròng lớn thứ hai trong lịch sử

Báo cáo cho biết lượng vàng ở các quỹ ETF vàng giảm 107 tấn vào tháng trước với giá trị tài sản nằm dưới sự quản lý của các quỹ này giảm 2,9%, tương đương 6,8 tỉ đô la Mỹ.

Lượng vàng nắm giữ ở SPDR Gold Trust, quỹ ETF vàng lớn nhất thế giới, giảm nhẹ 3,79 tấn, xuống còn 1.182,7 tấn.
Các nhà phân tích ở WGC cho rằng có rủi ro giá vàng sẽ rơi xuống mức thấp hơn trong tháng này vì các quỹ ETF vàng có thể tiếp tục bán ròng.

Tin tức tiêu cực khác nữa là thị trường vàng đang đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các đồng tiền kỹ thuật số khi giá bitcoin lập kỷ lục mới 19.920 đô la Mỹ hồi tuần trước.

Thị trường ‘đói’ thông tin mới

Một số nhà phân tích cho rằng thị trường vàng đang ‘đói’ thông tin mới. Kim loại quí này vẫn được hỗ trợ bởi các yếu tố cơ bản mạnh mẽ khi thế giới đối mặt với mức thâm hụt ngân sách gia tăng và bơm thanh khoản ở mức chưa có tiền lệ vào các thị trường tài chính.

Các nhà phân tích ở Ngân hàng Wells Fargo dự báo thanh khoản trên các thị trường vẫn dồi dào vào năm sau. Nhưng vẫn chưa rõ các thông tin này đã phán ảnh hết vào giá vàng hay chưa.

Giới đầu tư vẫn đang chờ tin thông tin về gói kích thích mới có thể lên tới 1.000 tỉ đô la của chính phủ Mỹ nhưng có lẽ, họ phải chờ đến sau kỳ nghỉ Giáng sinh mới nhận được kết quả cụ thể về gói kích thích này khi mà hai đảng Dân chủ và Cộng hòa vẫn đang tìm cách thỏa hiệp.

Các nhà phân tích ở Ngân hàng Wells Fargo dự báo giá vàng có thể lên mức 2.100-2.200 đô la/ounce vào cuối năm sau. John LaForge, Giám đốc chiến lược đầu tư ở Wells Fargo, nhận định dù kinh tế thế giới phục hồi mạnh mẽ, ông vẫn kỳ vọng các mức lãi suất thấp và chính sách nới lỏng tiền tệ trên toàn cầu sẽ tiếp tục hỗ trợ thị trường, bạc và platinum trong năm tới. Ông nói: “Thế giới vẫn đang in rất nhiều tiền và điều này tốt cho thị trường vàng và bạc”.

Về ngắn hạn, một số nhà phân tích cảnh báo thị trường vàng sẽ nhanh chóng rơi vào trạng thái nghỉ ngơi sớm trước lễ Giáng sinh, có nghĩa là khối lượng giao dịch sẽ thấp và mức biến động giá lớn hơn.
“Tôi nghĩ nhà đầu tư nên tạm thời dừng giao dịch và trở lại vào tháng 1-2021”, Ole Hansen, Giám đốc chiến lược hàng hóa ở Ngân hàng Saxo Bank, nói.

Dù bị rút ròng trong tháng 11, các quỹ ETF vàng toàn cầu vẫn đang nắm giữ 3.793 tấn vàng, tương đương 215 tỉ đô la Mỹ. Con số này vẫn cao hơn gần 50% so với mức nắm giữ vàng thấp nhất của các quỹ ETF trong năm 2019. Nếu tính 11 tháng đầu năm nay, có thêm 916 tấn vàng được bổ sung vào các quỹ ETF vàng trên toàn cầu.

Theo Kitco News

Xem thêm: lmth.hnal-pal-teh-ad-gnav/186113/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Vàng đã hết ‘lấp lánh’?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools