vĐồng tin tức tài chính 365

Dabaco, GTNFoods, Vilico sẽ dẫn dắt tăng trưởng của ngành chăn nuôi năm 2021

2020-12-15 08:41

Dabaco, GTNFoods, Vilico sẽ dẫn dắt tăng trưởng của ngành chăn nuôi năm 2021

Vân Phong

(TBKTSG Online) - Triển vọng tăng trưởng năm 2021 của nhóm doanh nghiệp chăn nuôi sẽ đến từ Dabaco (DBC), GTNFoods (GTN) và Vilico (VLC), theo dự báo của FiinGroup.

Mộc Châu Milk sẽ dẫn dắt tăng trưởng của GTNFoods và Vilico trong năm 2021. (Ảnh: DNCC).

Báo cáo của FiinGroup đánh giá nhiều doanh nghiệp phi tài chính sẽ có sự tăng trưởng lợi nhuận tốt trong năm 2021 nhờ thông tin về vaccine phòng ngừa Covid-19 và các yếu tố nền tảng vĩ mô dần được cải thiện.

Bất động sản khu công nghiệp tiếp tục là điểm sáng

Với lĩnh vực bất động sản, các doanh nghiệp thuộc phân khúc nhà ở trung cấp có khả năng đạt lợi nhuận tốt nhờ nhu cầu tăng. Theo đó, động lực tăng trưởng năm tới của Vinhomes sẽ đến từ việc tiếp tục bàn giao tại ba đại dự án Vinhomes Ocean Park, Vinhomes Smart City và Vinhomes Grand Park.

Các doanh nghiệp niêm yết trung cấp, gồm Khang Điền (KDH), Đất Xanh (DXG), Nam Long (NLG), Phát Đạt (PDR), Tổng công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng (DIG), có doanh số bán hàng tăng mạnh sẽ tạo cơ sở ghi nhận doanh thu cao trong năm 2021 nếu tiến độ bàn giao đúng kế hoạch.

“Lượng tiền khách hàng trả trước của những doanh nghiệp này cũng đạt mức cao nhất trong 5 năm qua và dự kiến được ghi nhận vào doanh thu trong 3-4 quý tới”, FiinGroup cho biết.

Với lĩnh vực khu công nghiệp, xu hướng dịch chuyển dòng vốn đầu tư từ Trung Quốc sang các quốc gia ASEAN, bao gồm Việt Nam là động lực tăng trưởng chính đối với những doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này, như Sonadezi Châu Đức (SZC), Kinh Bắc (KBC), Công ty cổ phần Phát triển hạ tầng Vĩnh Phúc (IDV) và Công ty cổ phần Đầu tư Sài Gòn VRG (SIP).

Trong nhóm này, Sonadezi Châu Đức (SZC), Công ty cổ phần Phát triển Đô thị và Khu công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG) và Kinh Bắc (KBC) còn hưởng lợi trong bối cảnh diện tích đất khu công nghiệp khả dụng tại Bắc Ninh và Hưng Yên, Bình Dương và Đồng Nai trở nên khan hiếm.

Mộc Châu Milk dẫn dắt đà tăng của GTNFoods

Với ngành chăn nuôi, FiinGroup cho rằng tăng trưởng của ngành trong năm 2021 tiếp tục đến từ Dabaco (DBC), GTNFoods (GTN) và Vilico (VLC).

Cụ thể, với Dabaco, mảng chăn nuôi heo hiện đóng góp hơn 40% doanh thu sẽ khó duy trì mức tăng tương tự trong năm 2021 do giá thịt heo đã giảm 23,1% tính từ đầu tháng 7-2020 do nguồn cung tăng lên.

Còn tăng trưởng của GTNFoods và Vilico chủ yếu đến từ việc hợp nhất doanh thu của Mộc Châu Milk (MCM) - doanh nghiệp sữa đang được công ty mẹ Vinamilk hỗ trợ tái cơ cấu và cải thiện biên lợi nhuận. Theo đó, từ mức 6,5% của năm 2019, biên lợi nhuận ròng của Mộc Châu Milk đã tăng lên mức 9,7% sau chín tháng của năm 2020 - bằng một nửa biên lãi ròng của Vinamilk. Do đó dư địa tăng trưởng của Mộc Châu Milk còn khá lớn, theo Fiin Group.

Với nhóm tôm, Fiin Group dự báo nhu cầu về thực phẩm tiện lợi tăng cao và mức thuế 0% khi xuất khẩu sản phẩm vào thị trường EU sẽ tiếp tục là động lực tăng trưởng của nhóm trong năm 2021. Nhưng rủi ro lớn nhất đối với nhóm này là giá và cung nguyên liệu đầu vào.

Theo đó, Tập đoàn Thủy sản Minh Phú (MPC) hiện dẫn đầu về xuất khẩu tôm của Việt Nam, nhưng đơn vị này khó tận dụng được ưu đãi thuế do thị trường EU chỉ đóng góp 10% doanh thu của doanh nghiệp. Với thị trường xuất khẩu chính là Hoa Kỳ, sản phẩm tôm của doanh nghiệp hiện bị áp thuế chống bán phá giá tạm thời ở mức 10,17%. Ngoài ra, Minh Phú hiện mới tự chủ 30% nhu cầu tôm nguyên liệu.

Trong khi đó, Thực phẩm Sao Ta (FMC) có lợi thế khi xuất tôm vào Mỹ với thuế suất 0% và hưởng lợi từ nhu cầu về tôm giá trị gia tăng chế biến sẵn) tăng cao ở EU và Hoa Kỳ dưới tác động của dịch Covid-19.

Bên cạnh đó, tôm chế biến thuộc mã HS16 - sản phẩm chính của Sao Ta – sẽ xuất khẩu vào thị trường EU với mức thuế suất giảm dần về 0%, theo lộ trình kéo dài 5-7 năm.

Thách thức chờ đợi Tập đoàn Hòa Phát

Với ngành thép, xuất khẩu phôi thép được dự báo tiếp tục là động lực tăng trưởng chính năm tới, trong bối cảnh tiêu thụ thép trong nước dự kiến ở mức thấp.

Đánh giá về Tập đoàn Hòa Phát, FiinGroup cho rằng đây là doanh nghiệp thép duy nhất có khả năng thiết lập mặt bằng giá, thậm chí duy trì giá bán ra thấp để tăng thị phần. Ngoài ra, doanh nghiệp có thể linh hoạt trong phương án kinh doanh, như đẩy mạnh xuất khẩu phôi thép và bán thép cán nóng trong nước khi nhu cầu thép xây dựng giảm mạnh.

"Động lực tăng trưởng 2021 của HPG sẽ đến từ hai yếu tố: công suất thép thô đạt 8 triệu tấn nếu vận hành hết 4 lò cao tại khu liên hợp Hòa Phát Dung Quất, nhu cầu thép của Trung Quốc – thị trường xuất khẩu chính của doanh nghiệp được dự báo tiếp tục tăng trong năm 2021 với kỳ vọng kinh tế hồi phục", FiinGroup cho biết.

Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng của Hoà Phát cũng có thể chậm lại nếu nhu cầu thép xây dựng trong nước tiếp tục giảm, ảnh hưởng của giá nguyên liệu đầu vào và nhu cầu nhập khẩu thép của Trung Quốc suy yếu nếu nước này cho phép nhập thép phế liệu trở lại từ tháng 6-2021.

Với Hoa Sen (HSG) và Nam Kim (NKG), Xu hướng dịch chuyển sản xuất ra bên ngoài Trung Quốc là yếu tố hỗ trợ chính cho tăng trưởng của nhóm này trong năm 2021.

Ngoài ra, kế hoạch rút khỏi dự án tại Cà Ná của Hoa Sen và chuyển nhượng đất ở khu công nghiệp Mỹ Xuân B của Nam Kim cũng có thể giúp hai doanh nghiệp này cải thiện lợi nhuận trong năm 2021.

Xem thêm: lmth.1202-man-ioun-nahc-hnagn-auc-gnourt-gnat-tad-nad-es-ociliv-sdoofntg-ocabad/327113/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Dabaco, GTNFoods, Vilico sẽ dẫn dắt tăng trưởng của ngành chăn nuôi năm 2021”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools