vĐồng tin tức tài chính 365

Nhật Bản, Hàn Quốc căng thẳng vì làn sóng Covid-19 thứ ba

2020-12-15 11:03

Nhật Bản, Hàn Quốc căng thẳng vì làn sóng Covid-19 thứ ba

Lê Linh

(TBKTSG Online) – Nhật Bản và Hàn Quốc từng là các câu chuyện thành công trong nỗ lực kiểm soát dịch Covid-19 mà không cần triển khai lệnh phong tỏa nghiêm ngặt. Nhưng với làn sóng Covid-19 thứ ba đang vượt các mức kỷ lục trước đó, Nhật Bản quyết định dừng chương trình trợ cấp du lịch trong nước và Hàn Quốc phải đóng cửa trường học ở thủ đô Seoul đồng thời cân nhắc các biện pháp giãn cách xã hội nghiêm ngặt hơn.

Chính phủ Nhật Bản quyết định phủ tạm dừng chương trình trợ cấp du lịch ‘Go To Travel’ trong dịp năm để kiểm soát tình hình dịch bệnh Covid-19. Ảnh: Kyodo

Nhật Bản chương trình vận động du lịch trong nước

Hôm 14-12, Thủ tướng Nhật Bản, Yoshihide Suga thông báo chính phủ sẽ tạm dừng chương trình khuyến khích du lịch trong nước bằng trợ cấp trong dịp năm mới để kiểm soát tình hình dịch bệnh Covid-19.

Phát biểu tại cuộc cuộc họp của ban chuyên trách chính phủ về chống dịch Covid-19, ông Suga nói, chương trình vận động du lịch mang tên ‘Go To Travel’ sẽ tạm dừng từ ngày 28-12 đến ngày 11-1-2021 và việc có tái khởi động chương trình này hay không sẽ phụ thuộc vào diễn biến của dịch bệnh trong thời gian tới.

Riêng trợ cấp du lịch cho các chuyến viếng thăm Tokyo và Nagoya, hai thành phố chứng kiến số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 tăng mạnh trong những tuần gần đây, sẽ dừng trước ngày 28-12. Chính phủ Nhật Bản sẽ trang trải chi phí hủy phòng và bù đắp một số mất mát doanh thu cho các khách sạn do quyết định trên.

Ngay từ hôm 11-12, một tiểu ban ứng phó dịch Covid-19 của chính phủ Nhật Bản kêu gọi dừng chương trình vận động du lịch ở những khu vực có số ca nhiễm đang tăng.

Tuy nhiên, Thủ tướng Suga cự tuyệt lợi kêu gọi này và cho rằng cần phải cân bằng các nỗ lực khống chế đà lây lây của dịch bệnh với các biện pháp khôi phục nền kinh tế đang thiệt hại nặng vì dịch bệnh. Ông nói: “Nếu nền kinh tế bị phá hủy, điều này sẽ là vấn đề nghiêm trọng”.

Quyết định đột ngột của ông Suga được đưa ra sau khi số ca nhiễm mới hàng ngày ở Nhật Bản lần đầu tiên vượt mức 3.000 ca vào hôm 12-12.

Chương trình ‘Go To Travel’, hỗ trợ 50% chi phí du lịch trong nước cho người dân Nhật Bản, được phát động hồi tháng 7 để giúp ngành du lịch chống chọi tác động kinh tế của đại dịch Covid-19.

Các kỳ nghỉ lễ thường là mùa du lịch sôi động nhất ở Nhật Bản với các chuyến bay và tàu cao tốc chật kín hành khách đi nghỉ dưỡng và thăm quê nhà. Nhưng giờ đây, chính phủ Nhật Bản lo ngại việc khuyến khích người dân du lịch có thể khiến dịch Covid-19 lây lan mạnh hơn.

Song mức tín nhiệm đang suy giảm của công chúng đối với chính quyền của ông Suga dường như buộc ông phải thay đổi quan điểm. Cuộc khảo sát của Kyodo News hồi đầu tháng này cho thấy tỷ lệ ủng hộ nội các Nhật Bản giảm từ mức 63% trong tháng 11, xuống còn 50%.

Một cuộc khảo sát khác do Đài truyền hình NHK thực hiện vào cuối tuần qua cũng cho thấy tỷ lệ ủng hộ đối với nội các Nhật Bản giảm từ 56% xuống còn 42%.

Kể từ khi đại dịch Covid-19, Nhật Bản tránh triển khai các biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt. Nước này ứng phó thành công làn sóng lây nhiểm thứ nhất hồi mùa xuân bằng cách khuyến cáo người dân hạn chế ra ngoài và các doanh nghiệp đóng cửa hoặc hạn chế số giờ hoạt động.

Nhân viên y tế lấy mẫu dịch mũi của một người đàn ông để xét nghiệm virus SARS-CoV-2 tại một trạm xét nghiệm dã chiến bên ngoài một nhà ga ở Seoul hôm 14-12. Ảnh: AFP

Hàn Quốc cân nhắc giãn cách xã hội nghiêm ngặt hơn.

Hôm 14-12, chính phủ Hàn Quốc yêu cầu các trường học ở thủ đô Seoul và các khu vực lân cân đóng cửa và chuyển sang dạy học trực tuyến bắt đầu từ ngày 15 cho đến cuối tháng 12 khi số ca nhiễm ở nước này tăng mạnh, vượt qua mức đỉnh hồi tháng 2.

Đóng cửa trường học là một bước đi hướng đến việc áp dụng lệnh giãn cách xã hội cấp độ 3, một động thái gần như đóng cửa nền kinh tế lớn thứ 4 châu Á. Theo cấp độ này, chỉ có những người lao động thiết yếu mới được phép đến văn phòng làm việc và các cuộc tụ tập sẽ hạn chế ở mức 10 người trở xuống. Hiện Hàn Quốc đang áp dụng lệnh giãn cách cấp độ xã hội ở cấp độ 2,5.

Mức độ tín nhiệm của công chúng dành cho Tổng thống Hàn Quốc, Moon Jae-in đang sụt giảm khi các ổ lây nhiễm mới làm dấy lên những chỉ trích cho rằng chính phủ của ông hành động thiếu quyết liệt. Hôm 13-12, ông Moon Jae-in cảnh báo lệnh giãn cách xã hội có thể được nâng lên mức cao nhất khi số ca nhiễm trong làn sóng Covid-19 đạt mức cao nhất kể đầu dịch bệnh.

Ông nói: “Chúng ta đang bị dồn vào chân tường. Đây là thời khắc then chốt để huy động tất cả các năng lực kiểm soát dịch bệnh và quyền lực hành chính của chúng ta để ngăn chặn virus lan rộng”.

Các bệnh viện trên toàn quốc đã hoạt động gần hết công suất. Hôm 12-12, có 580 bệnh nhân Covid-19 ở Seoul không có giường nằm. Giới chức trách đã phải sử dụng container để lắp đặt những phòng bệnh dã chiến dành cho bệnh nhân Covid-19 ở Seoul.

Chính quyền tỉnh Gyeonggi phải trưng dụng một trường đại học làm nơi điều trị cho bệnh nhân Hiện nay, có 10.795 bệnh nhân Covid-19 đang điều trị tại các bệnh viện và những cơ sở khác.

Cục Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA) số ca nhiễm mới hôm 13-12 đạt mức kỷ lục 1.030 ca.
Hôm 14-12, Hàn Quốc 718 có ca nhiễm, tập trung ở Seoul, thành phố láng giềng Incheon và tỉnh Gyeonggi, nơi sinh sống của hơn 25 triệu dân.

Giám đốc KDCA, Jung Eun-kyeong, cảnh báo số ca nhiễm mới hàng ngày có thể tăng lên 1.200 ca trong vài ngày tới. Bà kêu gọi người dân tuân thủ các quy định giãn cách xã hội, hạn chế ra đường, đeo khẩu trang trong mọi cuộc gặp gỡ.

Bộ Y tế Hàn Quốc cho biết chính phủ sẽ bổ sung thêm 10.000 gường bệnh trong vài tuần tới và tạm thời trả thêm 3 triệu won (2.748 đô la Mỹ) mỗi tháng cho các y bác sĩ chăm sóc bệnh nhân Covid-19 để hỗ trợ các bệnh viện đang quá tải khắp đất nước.

Hàn Quốc từng được xem hình mẫu chống dịch nhờ thành công sớm trong nỗ lực khống chế Covid-19 mà không cần phong tỏa, thay vào đó, dựa vào hệ thống xét nghiệm và truy vết tiếp xúc nghiêm ngặt sau khi nước này ghi nhận ca nhiễm đầu tiên hồi tháng 1.

Nhưng giờ đây, chính phủ Hàn Quốc đang trước sức ép phải hành động kiên quyết hơn nữa để kiểm soát số ca nhiễm trong làn sóng Covid thứ ba. Thủ tướng Hàn Quốc, Chung Sye-kyun nói rằng cần phải cân nhắc kỹ càng trước khi nâng lệnh giãn cách xã hội lên mức cao nhất.

Phát biểu tại cuộc họp với các quan chức y tế hôm 14-12, ông nói: “Chính phủ không ngần ngại đưa ra quyết định nâng giãn cách xã hội đến cấp độ 3 nếu điều này là cần thiết sau khi xem xét ý kiến từ các bộ ngành liên quan, chính quyền địa phương và các chuyên gia”.

Ông cho rằng giãn cách xã hội cấp độ 3 được thiết kế để triển khai trong tình huống tồi tệ nhất nhưng các bộ ngành và chính quyền địa phương chưa thống nhất trong cách đánh giá tình hình hình dịch bệnh hiện nay.

Hôm 14-12, Bộ chỉ huy chiến tranh đặc biệt của lục quân Hàn Quốc đã được triển khai 379 binh sĩ đến 78 trung tâm y tế nhà nước ở Seoul và các khu vực lân cận để hỗ trợ chống dịch Covid-19 trong vòng hai tháng. Họ sẽ đảm nhận các công việc như truy vết tiếp xúc, quản lý dữ liệu và vận chuyển các mẫu xét nghiệm virus SARS-CoV-2.

Kyodo News, Reuters

Xem thêm: lmth.ab-uht-91-divoc-gnos-nal-iv-gnaht-gnac-couq-nah-nab-tahn/627113/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Nhật Bản, Hàn Quốc căng thẳng vì làn sóng Covid-19 thứ ba”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools