vĐồng tin tức tài chính 365

TP HCMKháng nghị tăng án và buộc ông Trầm Bê liên đới bồi thường 505 tỷ đồng cho Ngân hàng Phương Nam bị TAND Cấp cao bá

2020-12-15 17:40

Ngày 14/12, TAND Cấp cao tại TP HCM tuyên án ông Trầm Bê (61 tuổi, nguyên Phó chủ tịch HĐQT Ngân hàng Phương Nam - đã sáp nhập Sacombank); Dương Thanh Cường (54 tuổi, Tổng giám đốc Công ty CP thương mại và xây dựng Bình Phát; Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH sản xuất xây dựng và thương mại Thanh Phát) và đồng phạm về các hành vi sai phạm gây thiệt hại 505 tỷ đồng.

Sau hơn một tiếng tóm tắt vụ án, tòa phúc thẩm bác kháng nghị tăng hình phạt đối với ông Trầm Bê, bởi bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ như: thành khẩn nhận sai phạm, từng mang lại nhiều lợi ích cho Ngân hàng Phương Nam, tham gia nhiều họat động xã hội, nhận nhiều huy chương, 23 sổ đỏ đã được kê biên để khắc phục hậu quả...

Mức hình phạt 3 năm tù về tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng mà tòa cấp sơ thẩm áp dụng với bị cáo là phù hợp, đủ sức răn đe. Tổng hợp bản án 4 năm tù trước đó, đại gia này phải thi hành mức án 7 năm tù.

Đối với các bị cáo có vai trò đồng phạm với ông Bê, HĐXX có cùng quan điểm với cấp sơ thẩm, giữ nguyên mức án một năm tù treo đến 5 năm 6 tháng tù.

Ông Trầm Bê trong lần ra tòa năm 2018. Ảnh: Thành Nguyễn.

Ông Trầm Bê trong lần ra tòa năm 2018. Ảnh: Thành Nguyễn.

Tòa chấp nhận một phần kháng nghị của VKSND Cấp cao tại TP HCM, tăng hình phạt từ 16 lên 18 năm tù đối với Dương Thanh Cường về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tổng hợp với hình phạt chung thân bị tuyên năm 2016, bị cáo phải chấp hành án tù chung thân.

Tòa nhận định, Cường thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản gây thiệt hại cho Ngân hàng Phương Nam. Mặc dù bị cáo có tình tiết giảm nhẹ, tài sản kê biên khắc phục được phần lớn, nhưng với những thiệt hại mà bị cáo gây ra cấp sơ thẩm xử phạt 16 năm tù là chưa tương xứng.

Về phần dân sự, HĐXX cho rằng, hành vi gian dối của Cường gây thiệt hại cho Ngân hàng Phương Nam 505 tỷ đồng. Bị cáo cũng xin chịu toàn bộ trách nhiệm bồi thường nên phán quyết của cấp sơ thẩm là hợp lý.

Theo đó, tòa phúc thẩm tiếp tục kê biên 23 sổ đỏ để đảm bảo nghĩa vụ thi hành 171 tỷ đồng của Cường cho Agribank chi nhánh 6, phần còn lại sẽ được dùng để khắc phục hậu quả cho Ngân hàng Phương Nam.

Theo bản án sơ thẩm, năm 2008, Cường biết rõ 23 sổ đỏ (10,3 ha đất nông nghiệp tại Bình Chánh) không thể sang tên cho công ty của mình nhưng vẫn mang đến Agribank thế chấp vay 171 tỷ đồng. Lấy lý do phải hoàn thiện thủ tục cho khu đất ông ta mượn lại các sổ đỏ, sau đó mang sang Ngân hàng Phương Nam làm hồ sơ thế chấp vay tiền, chiếm đoạt.

Ông Trầm Bê và loạt cán bộ cấp dưới đã không thẩm định hồ sơ, bỏ qua các quy định, ký nhiều hợp đồng giải ngân tiền và vàng cho công ty của Cường vay dù 23 sổ đó này không có giá trị thế chấp, khiến Ngân hàng Phương Nam không thu hồi được nợ. Hiện, khoản nợ của Cường tại Sacombank là 505 tỷ đồng (185 tỷ đồng tiền gốc cộng lãi phát sinh).

Sau phiên tòa sơ thẩm, VKSND TP HCM kháng nghị, đề nghị cấp phúc thẩm tăng hình phạt ông Trầm Bê cùng đồng phạm và liên đới bồi thường 505 tỷ đồng cho Ngân hàng Phương Nam.

Dương Trang

Xem thêm: lmth.5406024-man-gnouhp-gnah-nagn-ohc-gnouht-iob-iahp-gnohk-eb-mart-gno/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“TP HCMKháng nghị tăng án và buộc ông Trầm Bê liên đới bồi thường 505 tỷ đồng cho Ngân hàng Phương Nam bị TAND Cấp cao bá”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools