Ngày 16/12, HĐXX đã xét hỏi bị cáo Nguyễn Hồng Trường (cựu Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải) liên quan đến tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí.
Tại tòa, bị cáo Nguyễn Hồng Trường thừa nhận hành vi cáo trạng quy kết là đúng, cấp dưới khai báo tại tòa là đúng. Ông Trường khai mình được phân công nhiệm vụ phụ trách tài chính của Bộ giao thông vận tải suốt thời gian làm Thứ trưởng.
Bị cáo Trường khai mình theo dõi dự án bán đấu giá cao tốc TPHCM - Trung Lương từ tháng 8/2012. Bị cáo làm việc độc lập không chịu tác động của bất cứ người nào và mọi hoạt động liên quan tới dự án bán quyền thu phí thì đều báo cáo Bộ trưởng.
"Để xây dựng được đề án bán quyền thu phí cao tốc TPHCM - Trung Lương cần một thời gian, thực hiện hết sức công phu, nhiều cuộc họp, nhiều văn bản đã được ban hành. Trong mỗi cuộc họp thì cơ quan, đơn vị liên quan đề xuất ý kiến và bị cáo là người kết luận nội dung các cuộc hợp. Bản thân bị cáo rất tâm đắc với đề án này nên luôn cố gắng nghiên cứu kỹ, làm việc cẩn thận hết sức để tránh những sai sót ngoài mong muốn gây thất thoát tài sản Nhà nước", bị cáo Trường khai.
Về định giá thì bị cáo Trường khai không thành lập hội đồng định giá vì cấp dưới đã có các văn bản gửi lên. Trong các văn bản của cấp dưới gửi ông Trường thì phải ghi rõ có điều kiện chấp thuận hay không. Trong trường hợp cấp dưới ghi đề nghị ông Trường xem xét thì ông sẽ xem xét lại nội dung các văn bản được trình lên.
Bị cáo Trường khai hội đồng bán đấu giá họp 2 lần tại Văn phòng Bộ Giao thông vận tải và có biên bản cuộc họp, có đầy đủ tất cả thành viên trong cuộc họp ký tên. Khi họp thì các thành viên có ý kiến đóng góp xây dựng đề án chứ không phân công nhiệm vụ cụ thể và hội đồng này chỉ tồn tại 1 tháng.
Tiếp đó, bị cáo Trường khai mình đã có văn bản chỉ đạo Công ty Cửu Long là người đứng ra ký kết hợp đồng bán đấu giá và chịu trách nhiệm về hợp đồng.
"Trong văn bản ký văn bản giao nhiệm vụ cho tổ giúp việc tại Công ty Cửu Long thì bị cáo nhấn mạnh tổ giúp việc phải kiểm tra năng lực tài chính của công ty tham gia đấu giá", bị cáo Trường khai nhận tại tòa.
Về việc đấu giá thì bị cáo Trường ủy quyền cho bị cáo Dương Tuấn Minh chủ trì điều hành buổi đấu giá. Bị cáo Trường xác định văn bản ủy quyền chỉ có giá trị trong buổi đấu giá.
Về việc ủy quyền bị cáo Dương Tuấn Minh chủ trì buổi đấu giá, bị cáo Trường cho rằng Công ty Yên Khánh là đơn vị lớn, có nhiều kinh nghiệm trong việc tổ chức đấu thầu nên ông Trường hoàn toàn tin tưởng ủy quyền và không có chỉ đạo gì thêm. Sau khi Công ty Yên Khánh trúng đấu giá quyền thu phí cao tốc TPHCM - Trung Lương, cấp dưới trình văn bản thông báo lên theo trình tự thì bị cáo Trường đã có văn bản chấp thuận.
Sau khi công ty Yên Khánh chậm thanh toán tiền trúng đấu giá thì ông Trường đã nhiều lần ký văn bản chỉ đạo Công ty Cửu Long đôn đốc công ty Yên Khánh thực hiện đúng nghĩa vụ hợp đồng.
Khi được chủ tọa hỏi về trách nhiệm của mình trong vụ án thì cựu Thứ trưởng Bộ Giao vận tải đáp: "Bị cáo cảm thấy rất là xót xa vì những thiếu sót của mình".
Hồ sơ vụ án thể hiện bị cáo Nguyễn Hồng Trường biết rõ quy định Nhà nước. Trong quá trình triển khai việc bán quyền thu phí cao tốc TPHCM - Trung Lương , bị cáo Trường biết bị cáo Đinh Ngọc Hệ có mối quan hệ cá nhân với bị cáo Đinh La Thăng. Vì vậy, bị cáo Trường đã nể nang mối quan hệ này mà có hành vi sai phạm. Cơ quan tố tụng xác định, hành vi sai phạm của ông Trường đã gây thất thoát số tiền 725 tỷ đồng.
Phiên tòa tiếp tục xét hỏi.
Xuân Duy