vĐồng tin tức tài chính 365

Sai phạm ở cao tốc TPHCM - Trung Lương: Làm rõ khoản thiệt hại 725 tỷ đồng

2020-12-17 15:21

Ngày 17.12, phiên tòa xét xử vụ án tiêu cực xảy ra tại cao tốc TPHCM – Trung Lương bước sang ngày xét xử thứ 4. Biện hộ cho các bị cáo, luật sư tiến hành đặt câu hỏi để xác định khoản thiệt hại 725 tỉ đồng như cáo trạng đã nêu.

Lý do không lập Hội đồng định giá

Bị cáo Nguyễn Hồng Trường (nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT)

Trả lời luật sư, bị cáo Nguyễn Hồng Trường (nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT) cho biết, dự án bán quyền thu phí cao tốc TPHCM – Trung Lương trước đây theo hướng dẫn của Bộ Tài Chính là đấu thầu nhưng sau này là đấu giá vì thế nên mới không lập Hội đồng định giá.

“Theo nhận thức của ông hợp đồng ký giữa công ty Cửu Long và Yên Khánh mục đích là Cửu Long nhận hơn 2.004 tỷ, Yên Khánh được quyền thu phí, đúng không”?- Vị luật sư hỏi.

Bị cáo Nguyễn Hồng Trường đáp: “Số tiền hơn 2.004 tỷ là số tiền Công ty Cửu Long phải thu đủ và phải thu tiền phạt mà công ty Yên Khánh chậm đóng. Ngoài ra, số tiền Công ty Yên Khánh thu được bao nhiêu thì các cơ quan cơ thẩm quyền có trách nhiệm kiểm tra, giám sát. Tổng công ty Cửu Long phải kiểm tra việc Yên Khánh thu phí đường bộ, việc thu phí phải đúng quy định pháp luật. Công ty Yên Khánh lắp các phần mềm can thiệp là sai hợp đồng”.

Bị cáo Dương Tuấn Minh (nguyên Tổng giám đốc Tổng công ty Cửu Long, Bộ GTVT)

Trả lời câu hỏi của luật sư, bị cáo Dương Tuấn Minh (nguyên Tổng giám đốc Tổng công ty Cửu Long, Bộ GTVT), cho biết: Theo các văn bản Bộ GTVT trình đến lần thứ 4 thì dự án bán quyền thu phí cao tốc TPHCM - Trung lương là đấu giá.

“Tổng công ty Cửu Long nhận trách nhiệm tổ chức đấu giá quyền thu phí cao tốc và có trách nhiệm đôn đốc Công ty Yên Khánh (của Đinh Ngọc Hệ) nộp tiền mua quyền thu phí 5 năm theo hợp đồng đã ký với số tiền 2.004 tỷ đồng”- bị cáo Minh trình bày.

“Nếu doanh thu cao hơn 2.004 tỷ thì số tiền chênh lệch đó thuộc về công ty Yên Khánh hay Cửu Long?”- luật sư hỏi tiếp.

Bị cáo Minh cho rằng, chỉ làm đúng theo hợp đồng là đôn đốc Công ty Yên Khánh phải nộp hơn 2.004 tỷ theo hợp đồng tiền mua quyền thu phí cao tốc. Bị cáo Minh nói: “Nhiệm vụ của chúng tôi là thu đủ hơn 2.0004 tỷ đồng. Còn việc thu phí thực tế nhiều hay ít là việc của Công ty Yên Khánh”.

"Bộ GTVT không có chức năng xác định có hay không việc thất thoát"

Luật sư hỏi đại diện Bộ Tài Chính: “Việc định giá giá trị hợp hợp đồng mua quyền thu phí hơn 2.004 tỷ theo ông bản chất giá này hợp lý không? Bộ Tài Chính có thẩm định là thấp hay cao?”.

“Bộ Tài Chính đã có các văn bản tham mưu cho Bộ GTVT, Bộ Tài Chính không có thẩm quyền xác định giá thấp hay cao”- Đại diện Bộ Tài Chính đáp.

Để làm rõ thêm về trách nhiệm bồi thường, số tiền phải bồi thường, luật sư Trương Trọng Nghĩa hỏi đại diện Bộ GTVT (cơ quan được xác định bị hại của vụ án – theo cáo trạng) về việc số tiền mà công ty Yên Khánh trả để mua quyền thu phí là 2.004 tỉ đồng.

Luật sư Trương Trọng Nghĩa

“Số tiền 2.004 tỉ đồng đó Bộ GTVT đã nhận được chưa? Theo hợp đồng thì nhà nước sẽ thu về là hơn 2.004 tỷ từ việc bán đấu giá quyền thu phí. Nếu như Bộ GTVT thu về đủ số tiền thì có thất thoát gì không?”- Luật sư Trương Trọng Nghĩa hỏi.

Đại diện Bộ GTVT trả lời: “Đối với dự án này hợp đồng ký 5 năm Bộ GTVT đã thu đủ số tiền hơn 2.004 tỷ đồng theo hợp đồng. Việc xác định có thất thoát hay không, bộ GTVT không có chức năng xác định có hay không việc thất thoát. Việc phạt chậm lãi đang thực hiện vụ kiện dân sự khác. Xác định mức thiệt hại thì Bộ không có chức năng. Tòa phán quyết như thế nào thì Bộ tôn trọng phán quyết của Tòa”.

Luật sư hỏi: “Vì sao Công ty Yên Khánh vi phạm hợp đồng, chậm thanh toán nhưng Tổng công ty Cửu Long không thực hiện chấm dứt hợp đồng?”.

Bị cáo Dương Thị Trâm Anh (nguyên Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long)

Trả lời, bị cáo Dương Thị Trâm Anh (nguyên Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long) cho biết, Tổng công ty Cửu Long không phải chủ sở hữu dự án cao tốc này nên không có quyền chấm dứt hợp đồng. Khi công ty Yên Khánh chậm thanh toán, Tổng công ty Cửu Long đã báo cáo với Bộ GTVT.

“Sau đó, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể lúc bấy giờ chỉ đạo: “Nếu công ty Yên Khánh có cam kết trả tiền thì để tiếp tục thu phí không thì chấm dứt hợp đồng”. Bị cáo đã ký nhiều văn bản đề nghị chấm dứt hợp đồng nhưng Bộ GTVT không có quyết định”- Bị cáo Dương Thị Trâm Anh nói.

Xem thêm: odl.690368-gnod-yt-527-iah-teiht-naohk-or-mal-gnoul-gnurt-mchpt-cot-oac-o-mahp-ias/taul-pahp/nv.gnodoal

Comments:0 | Tags:No Tag

“Sai phạm ở cao tốc TPHCM - Trung Lương: Làm rõ khoản thiệt hại 725 tỷ đồng”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools