vĐồng tin tức tài chính 365

Tìm 'vàng' cho kinh tế TPHCM

2020-12-17 17:29

Tìm 'vàng' cho kinh tế TPHCM

Đào Loan thực hiện

(TBKTSG) - Ban tổ chức Chương trình bình chọn danh hiệu Thương hiệu Vàng TPHCM đã bắt đầu nhận hồ sơ từ doanh nghiệp. Theo ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công Thương TPHCM, thành phố sẽ cùng doanh nghiệp nuôi dưỡng những thương hiệu vàng, góp phần vào sự phát triển của TPHCM.

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ phát biểu tại Lễ công bố Giải thưởng Thương hiệu Vàng TPHCM. Ảnh: Thành Hoa

TBKTSG: Chương trình bình chọn danh hiệu Thương hiệu Vàng TPHCM có gì khác với những chương trình, giải thưởng về thương hiệu đã được tổ chức trước đây, thưa ông?

- Ông BÙI TÁ HOÀNG VŨ: Điểm khác biệt là chúng tôi không chọn thương hiệu doanh nhân, doanh nghiệp như một số giải thưởng khác mà chọn thương hiệu sản phẩm hoặc nhóm sản phẩm, có thể là hàng hóa hoặc dịch vụ được hình thành và thuộc sở hữu của doanh nghiệp TPHCM (có trụ sở chính tại thành phố).

Giá trị thương hiệu sản phẩm/dịch vụ là một tài sản rất quan trọng của doanh nghiệp. Qua chương trình này, chúng tôi mong doanh nghiệp sẽ nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc xây dựng và bảo vệ thương hiệu cũng như vai trò, giá trị của thương hiệu Việt mà doanh nghiệp đang nuôi dưỡng trong tiến trình xây dựng và phát triển TPHCM, để thành phố luôn là đầu tàu cả nước về kinh tế.

Thành phố càng tạo dựng được nhiều thương hiệu sản phẩm và thương hiệu/dịch vụ mạnh thì chất lượng hàng hóa, dịch vụ sẽ càng tốt hơn, giá trị thương hiệu sản phẩm/dịch vụ trên thị trường trong nước và quốc tế tăng cao hơn, góp phần nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế thành phố.

“Thành phố càng tạo dựng được nhiều thương hiệu sản phẩm và thương hiệu/dịch vụ mạnh thì chất lượng hàng hóa, dịch vụ sẽ càng tốt hơn, giá trị thương hiệu sản phẩm/dịch vụ trên thị trường trong nước và quốc tế tăng cao hơn”.

TBKTSG: Tiêu chí để ban tổ chức lựa chọn những gương mặt “vàng” là gì?

- Chúng tôi đặt ra ba giá trị cốt lõi là uy tín, chất lượng và thương hiệu ấn tượng để tìm kiếm, nuôi dưỡng thương hiệu vàng cho TPHCM. Doanh nghiệp phải đáp ứng các giá trị này, chấp hành tốt mọi quy định trong sản xuất kinh doanh theo quy định của pháp luật, không vi phạm về bản quyền sở hữu và gian lận thương mại thì mới được tham gia.

Chúng tôi cũng ưu tiên xem xét bình chọn thương hiệu sản phẩm trong bốn nhóm ngành công nghiệp trọng yếu và chín nhóm ngành dịch vụ chủ yếu.

Các đơn vị tham gia không những phải đảm bảo uy tín mà còn phải không ngừng sáng tạo để làm mới thương hiệu, đón đầu xu thế của khoa học công nghệ, ứng dụng vào sản xuất và dịch vụ; hướng đến việc cùng xây dựng một thị trường hàng hóa, dịch vụ sôi động, mang lại sự thỏa mãn cao cho người tiêu dùng và góp phần nâng cao hình ảnh thương hiệu quốc gia.

Một doanh nghiệp có thể đăng ký tham gia bình chọn một sản phẩm; nhóm sản phẩm; hàng hóa, dịch vụ. Để thể hiện được yếu tố gắn bó, tạo giá trị bền vững và mang bản sắc TPHCM, chúng tôi yêu cầu thương hiệu thuộc sở hữu của doanh nghiệp tham gia bình chọn phải được xây dựng tối thiểu hai năm.

Tiêu chí chấm điểm các thương hiệu vàng dựa trên: tính tuân thủ; sự phát triển; tính sáng tạo; đầu tư cho thương hiệu và quản trị thương hiệu; chất lượng và an toàn của sản phẩm, dịch vụ; trách nhiệm với cộng đồng.

Cùng với phần xem xét, chấm điểm từ Hội đồng bình chọn là các chuyên gia có uy tín về xây dựng thương hiệu, chúng tôi cũng sẽ lấy ý kiến bình chọn của người tiêu dùng. Dự kiến, những thương hiệu được chọn sẽ được công bố và vinh danh vào tháng 1-2021.

TBKTSG: Thành phố sẽ làm gì để doanh nghiệp có thương hiệu vàng phát huy được lợi thế cạnh canh và đem lại sức mạnh cho kinh tế thành phố?

- Mục đích của chương trình này sẽ không dừng lại ở buổi lễ mà tiếp tục bằng chương trình đồng hành của Sở Công Thương TPHCM với doanh nghiệp có thương hiệu đoạt giải trong công tác tiếp thị nhằm gia tăng vị thế của những thương hiệu vàng này trên thị trường trong và ngoài nước.

Ban tổ chức chương trình đã xây dựng biểu trưng cho thương hiệu vàng của TPHCM. Biểu trưng này là bảo chứng uy tín cho việc thương hiệu đó đã được công nhận. Các sản phẩm hàng hóa/dịch vụ là thương hiệu vàng sẽ được dán nhãn (biểu trưng) này để người tiêu dùng dễ dàng chọn lựa. Việc này cũng sẽ góp phần gia tăng niềm tin của người tiêu dùng với hàng hóa thương hiệu TPHCM và thương hiệu Việt Nam.

Chúng tôi sẽ quảng bá cho những thương hiệu vàng của chương trình bình chọn giải thưởng này tại các sự kiện trong nước và quốc tế; tạo sân chơi công bằng cho doanh nghiệp trong quá trình xây dựng thương hiệu sản phẩm/dịch vụ, đảm bảo quyền sở hữu trí tuệ, sở hữu thương hiệu bằng cách gia tăng các hoạt động ngăn ngừa và xử lý tình trạng ăn cắp, nhái, giả thương hiệu.

TBKTSG: Là người đứng đầu ngành công thương, ông có nhắn gửi gì đến doanh nghiệp qua chương trình này không?

- Theo tôi, những thương hiệu vàng được hội đồng bình chọn chấm điểm, người tiêu dùng chọn lựa là minh chứng cho việc thành phố luôn chú trọng việc phát triển thương hiệu sản phẩm, coi đây không chỉ là tên tuổi của doanh nghiệp mà còn là thương hiệu của thành phố và của cả nước. Vì vậy, việc xây dựng, bảo vệ thương hiệu không chỉ là trách nhiệm của doanh nghiệp, mà cả của chính quyền và phải được thực hiện thường xuyên.

Các doanh nghiệp có thương hiệu đoạt giải cần nhận thức trách nhiệm trong gìn giữ sự phát triển bền vững của thương hiệu, không nên chạy theo sự phát triển thương hiệu trên bề nổi mà nên coi sự hài lòng của người tiêu dùng là thước đo quan trọng để đạt lợi nhuận và giữ vững định vị của thương hiệu trên thị trường theo thời gian.

TBKTSG: Chương trình này có được tiếp tục trong những năm tới không, thưa ông?

- Từ sự kiện đầu tiên này, chúng tôi sẽ tổ chức “Chương trình bình chọn danh hiệu Thương hiệu Vàng TPHCM” vào mỗi năm.

Chương trình bình chọn danh hiệu Thương hiệu Vàng TPHCM được thực hiện dưới sự chỉ đạo của UBND TPHCM và Sở Công Thương TPHCM; Thời báo Kinh tế Sài Gòn là đơn vị trực tiếp thực hiện.

Doanh nghiệp muốn đăng ký tham gia bình chọn có thể tải hồ sơ về từ trang web thuonghieuvang.thesaigontimes.vn để thực hiện việc đăng ký. Hồ sơ cần được lập thành 2 bộ và gửi bằng đường bưu điện hoặc gửi trực tiếp về trụ sở Thời báo Kinh tế Sài Gòn (Saigon Times Group), số 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, quận 1, TPHCM, hoặc trụ sở Sở Công Thương TPHCM, số 163 Hai Bà Trưng, phường 6, quận 3, TPHCM.

 

Xem thêm: lmth.mchpt-et-hnik-ohc-gnav-mit/877113/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Tìm 'vàng' cho kinh tế TPHCM”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools