vĐồng tin tức tài chính 365

Bán quyền thu phí cao tốc TPHCM - Trung Lương 2.004 tỉ đồng cao hay thấp?

2020-12-17 17:29

Bán quyền thu phí cao tốc TPHCM - Trung Lương 2.004 tỉ đồng cao hay thấp?

Lê Anh

(TBKTSG Online) - Việc bán quyền thu phí tuyến cao tốc TPHCM - Trung Lương trong 5 năm với giá 2.004 tỉ đồng là cao hay thấp? Đây là một câu hỏi nan giải bởi đến thời điểm hiện tại, không có cơ quan nào thẩm định thương vụ mua bán này. 

Trạm thu phí đường cao tốc TPHCM - Trung Lương - Ảnh: Anh Quân

Không thẩm định được là bán giá cao hay thấp

Ngày 17-12, phiên tòa xét xử vụ án bán quyền thu phí tại cao tốc TPHCM - Trung Lương gây thất thoát của Nhà nước hơn 725 tỉ đồng bước sang ngày xét xử ngày thứ 4, khi các luật sư tham gia xét hỏi các bị cáo, bị hại và những người có liên quan.

Trước những cáo buộc về việc làm thất thoát lãng phí được nêu trong cáo trạng, luật sư bào chữa cho bị cáo Đinh La Thăng hỏi diện Bộ Tài chính rằng: “Việc định giá, giá trị hợp đồng mua quyền thu phí 2.004 tỉ đồng, giá này hợp lý không? Bộ Tài Chính có thẩm định là thấp hay cao?”.

Trả lời câu hỏi này, đại diện Bộ Tài chính cho biết, bộ đã có văn bản quy định về các chỉ tiêu và các văn bản này đã được gửi đến Bộ GTVT. Phía Bộ Tài chính không có thẩm quyền để định giá bán như vậy là cao hay thấp.

Liên quan đến trách nhiệm bồi thường, luật sư bào chữa cho ông Đinh La Thăng hỏi đại diện Bộ GTVT, “theo hợp đồng thì nhà nước sẽ thu về  hơn 2.004 tỉ đồng từ việc bán đấu giá quyền thu phí. Nếu như Bộ GTVT thu về đủ số tiền đó thì có thất thoát gì không?. Số tiền 2.004 tỉ đồng đó Bộ GTVT đã nhận được chưa? Ngoài ra, luật sư cũng đặt nhiều câu hỏi đối với đại diện Bộ GTVT như yêu cầu bồi thường thế nào, ai bồi thường?

Trả lời câu hỏi của luật sư, đại diện Bộ GTVT cho biết, đối với dự án này hợp đồng ký 5 năm Bộ GTVT đã thu đủ số tiền hơn 2.004 tỉ đồng theo hợp đồng.  Đến nay, Bộ GTVT đã nhận đủ, tuy nhiên Công ty Yên Khánh trả tiền chậm nên có lãi phát sinh.

"Về việc xác định có thất thoát hay không, Bộ GTVT không có chức năng xác định có hay không việc thất thoát. Còn  xác định mức thiệt hại thì bộ không có chức năng. Tòa phán quyết như thế nào thì bộ tôn trọng phán quyết của tòa” đại diện Bộ GTVT trả lời trước tòa.

725 tỉ đồng chênh lệch xác định thế nào?

Tại phiên tòa, luật sư đã đặt câu hỏi cho một số bị cáo để xác định khoản thiệt hại 725 tỉ đồng như cáo trạng đã nêu. Luật sư đặt câu hỏi cho bị cáo Dương Tuấn Minh (nguyên Tổng giám đốc Tổng công ty Cửu Long thuộc Bộ GTVT),“nếu doanh thu cao hơn 2.004 tỉ đồng thì số tiền chênh lệch đó thuộc về Công ty Yên Khánh hay Tổng công ty Cửu Long?”.

Trả lời câu hỏi câu hỏi này, ông Dương Tuấn Minh cho biết, chỉ làm đúng theo hợp đồng là đôn đốc Công ty Yên Khánh nộp 2.004 tỉ đồng đã trúng đấu giá mua quyền thu phí cao tốc TPHCM - Trung Lương. “Nhiệm vụ của chúng tôi là thu đủ hơn 2.004 tỉ đồng theo hợp đồng. Còn việc thu phí thực tế nhiều hay ít là việc của Công ty Yên Khánh” ông Minh trả lời tại tòa.

Nói về giá trị hợp đồng mua bán quyền thu phí được ký giữa Tổng công ty Cửu Long và Công ty Yên Khánh, luật sư đại diện cho Công ty Yên Khánh lý giải, theo hợp đồng, giá bán quyền thu phí trong thời hạn 5 năm (từ ngày 1-1-2014 đến 1-1-2019) là 2.004 tỉ đồng. Điều này có nghĩa là trong 5 năm, Công ty Yên Khánh thu phí được trên 2.004 tỉ đồng thì công ty hưởng khoản chênh lệch, nếu thu dưới 2.004 tỉ đồng thì công ty phải chịu bù lỗ.

Do vậy, luật sư của Công ty Yên Khánh cho rằng, khoản tiền 725 tỉ đồng là doanh thu của Công ty Yên Khánh chứ không phải là số tiền các bị cáo chiếm đoạt, làm thất thoát tài sản nhà nước như cáo trạng quy kết.

Theo cáo trạng, ông Đinh Ngọc Hệ lập báo cáo tài chính giả để tham gia đấu giá dù công ty thua lỗ 2 năm liên tiếp. Khi trúng đấu giá và tiến hành thu phí Công ty Yên Khánh của ông Hệ  bị cáo buộc dùng phần mềm làm giảm doanh thu thực tế để chiếm đoạt 725 tỉ đồng.

Khi được luật sư hỏi về cáo buộc chiếm đoạt 725 tỉ đồng như cáo trạng nêu, bị cáo Đinh Ngọc Hệ cũng khẳng định, số tiền 725 tỉ đồng thu được trong việc thu phí đường cao tốc TPHCM - Trung Lương là của Công ty Yên Khánh, chứ không phải tiền chiếm đoạt. " Số tiền 725 tỉ đồng có nguồn gốc từ việc thu phí đường cao tốc. Đó là tiền của tôi, không việc gì tôi phải đi chiếm đoạt” bị cáo Hệ nói trước tòa.

Sau đó, luật sư bào chữa cho bị cáo Đinh Ngọc Hệ hỏi ông Đinh La Thăng rằng “nếu Công ty Yên Khánh nộp đủ tiền đấu giá 2.004 tỉ đồng thì phần doanh thu vượt quá thuộc sở hữu của ai?" Trả lời câu hỏi này, ông Đinh La Thăng cho biết, “nếu doanh nghiệp thu được thấp hơn mức giá đã trúng thì doanh nghiệp phải chịu, nếu vượt thì được hưởng. Tuy nhiên, thu phải đúng theo quy định pháp luật chứ không phải muốn thu bao nhiêu thì thu”.

Mời xem thêm:

Ông Đinh La Thăng phản bác cáo trạng về quy định đấu giá và đấu thầu

Hơn 725 tỉ đồng thu phí cao tốc TPHCM - Trung Lương bị chiếm đoạt ra sao?

Xem thêm: lmth.paht-yah-oac-gnod-it-4002-gnoul-gnurt--mchpt-cot-oac-ihp-uht-neyuq-nab/758113/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Bán quyền thu phí cao tốc TPHCM - Trung Lương 2.004 tỉ đồng cao hay thấp?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools