vĐồng tin tức tài chính 365

Khó khăn khi ly hôn tuổi 'xế chiều'

2020-12-18 14:18

Theo đơn ly hôn, sau khi cưới vào năm 1980, bà Hoa thường xuyên bị người chồng mắng nhiếc và đánh đập. Vì ba con, bà chịu đựng cuộc hôn nhân đau đớn cho tới khi các con đều đã lập gia đình riêng để đệ đơn ly hôn, bất chấp sự phản đối của chồng.

Tuy nhiên, đơn ly hôn bị tòa án huyện ở thành phố Diên An, tỉnh Thiểm Tây bác ngày 2/12 vì lý do mối quan hệ kéo dài 40 năm của hai người là "rất khó có được".

"Chỉ cần nguyên đơn và bị đơn có thể học được cách thấu hiểu và trân trọng nhau, biết giao tiếp và trao đổi trong cuộc sống hàng ngày, biết giải quyết mâu thuẫn hợp lý, hai bên vẫn sẽ là gia đình hòa thuận", tòa nhận định.

Quyết định của tòa án làm dấy lên nhiều ý kiến trái chiều trong dư luận và giới hành nghề luật. Vương Ngọc Cầm, luật sư tại thành phố Tề Nam, cho rằng tòa án đã không cân nhắc sự việc từ góc độ của người phụ nữ. "Nhiều phụ nữ chịu đựng hôn nhân không hạnh phúc vì con cái và thường chờ tới khi các con trưởng thành để xin ly hôn. Quyết định của tòa đã làm sụp đổ hy vọng cuối cùng của họ", vị này cho biết.

Nhiều người dùng mạng xã hội Trung Quốc cũng cho rằng thật bất công khi bác đơn ly hôn chỉ vì vợ chồng đã lớn tuổi, đồng thời mọi người nên có quyền rời xa đối tác về mặt pháp lý.

Trái lại, Phụ Kiến, một luật sư ở tỉnh Hà Nam, đồng ý với quyết định của tòa án. Theo ông Kiến, "tự do hôn nhân và ly hôn" không có nghĩa tự do tuyệt đối vì tòa án vẫn nắm quyền quyết định sau cùng. Vị này cho rằng tòa quyết định như vậy là "hợp lý hợp pháp".

Năm 2017, tòa tối cao Trung Quốc đã công bố quy định cải cách khiến việc ly hôn của các cặp vợ chồng trở nên khó khăn hơn. Mục đích của động thái này là giảm tỷ lệ ly hôn cao và khuyến khích các gia đình ở bên nhau. Chưa đầy một năm sau, tòa tối cao ra báo cáo cho biết hai phần ba số đơn ly hôn trên cả nước đã bị bác ở buổi làm việc đầu tiên.

Quy định từ trung ương đã dẫn đến một số lần cơ quan địa phương có cách thực thi bị đặt dấu hỏi. Ví dụ, tháng 9/2017, một tòa án ở tỉnh Tứ Xuyên yêu cầu người phụ nữ muốn ly hôn và chồng làm bài kiểm tra viết về độ tương hợp. Theo tòa, kết quả "tích cực" của bài kiểm tra là dấu hiệu rõ ràng cho thấy hai người nên bên nhau.

Khi năm 2020 gần kết thúc cũng là lúc quy định mới trong lĩnh vực hôn nhân của Trung Quốc sắp có hiệu lực vào ngày 1/1/2021. Theo quy định này, các cặp muốn ly hôn phải trải qua 30 ngày trong "giai đoạn nguội lạnh" trước khi cơ quan nhà nước bắt đầu xử lý đơn.

*Tên nhân vật đã được thay đổi

Quốc Đạt (Theo Sixth Tone)

Xem thêm: lmth.2508024-ueihc-ex-iout-noh-yl-ihk-nahk-ohk/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Khó khăn khi ly hôn tuổi 'xế chiều'”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools