vĐồng tin tức tài chính 365

Được tách hộ khẩu khi không có nhà riêng?

2020-12-18 14:18

Luật sư tư vấn

Các thành viên cùng một chỗ ở hợp pháp được tách sổ khi: Thành viên đó có đầy đủ năng lực hành vi dân sự là ông, bà, cha, mẹ, vợ, chồng, con và anh, chị, em ruột, cháu ruột, hoặc những người có quan hệ thân thích đã xin nhập vào hộ khẩu hiện tại và giờ có nhu cầu tách sổ hộ khẩu.

Thành viên đủ 18 tuổi trở lên, có khả năng tự bằng hành vi của mình xác lập, thực hiện quyền, nghĩa vụ dân sự và không thuộc các trường hợp bị bệnh tâm thần hoặc mắc bệnh khác mà không thể nhận thức, làm chủ được hành vi; hoặc do tình trạng thể chất hoặc tinh thần mà không đủ khả năng nhận thức, làm chủ hành vi nhưng chưa đến mức mất năng lực hành vi dân sự, có nhu cầu muốn tách sổ thì được thực hiện tách sổ hộ khẩu theo yêu cầu.

Người có quan hệ thân thích hoặc người thân trước đây có hộ khẩu riêng đã xin nhập hộ khẩu, giờ mong muốn tách sổ hộ khẩu thì cơ quan có thẩm quyền xem xét và thực hiện tách sổ hộ khẩu theo yêu cầu của thành viên đó.

Theo điều 27 Luật Cư trú 2006, việc tách sổ hộ khẩu không yêu cầu người có nhu cầu muốn tách sổ phải có nhà riêng. Khi thực hiện tách sổ, các thành viên vẫn sống chung với nhau như trước.

Hồ sơ xin tách sổ hộ khẩu:

Trường hợp đã chung sống với nhau, hiện tại muốn tách sổ hộ khẩu cần phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu.

Trường hợp chung hộ khẩu do trước đây đã thực hiện xin nhập khẩu và hộ gia đình, hồ sơ gồm: Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu và văn bản đồng ý của chủ hộ cho tách sổ hộ khẩu.

Vì thế, khi không có nhà riêng, bạn vẫn được tách sổ hộ khẩu bình thường. Người có nhu cầu tách sổ hộ khẩu đến tại công an xã, thị trấn nơi thường trú thực hiện thủ tục tách sổ.

Trong 7 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan công an xã thực hiện xem xét hồ sơ giải quyết và thực hiện tách sổ hộ khẩu cho thành viên có nhu cầu tách hộ khẩu.

Luật sư Nguyễn Hùng
Công ty Luật Thiên Mã, Hà Nội

Xem thêm: lmth.5495024-gneir-ahn-oc-gnohk-ihk-uahk-oh-hcat-coud/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Được tách hộ khẩu khi không có nhà riêng?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools