vĐồng tin tức tài chính 365

Nhóm bạn trẻ huy động 1.600 người góp được 1,3 tỉ đồng làm phim lịch sử Bình Ngô đại chiến

2020-12-20 12:49

“Xem Việt Sử Kiêu Hùng, em hết chán môn sử”

viet su kieu hung tot dong 20-12 1(read-only)

Nhóm Việt Sử Kiêu Hùng đi thực địa Tốt Động - Chúc Động trong quá trình làm phim Bình Ngô đại chiến - Ảnh: NVCC

1 Dõi theo dự án Việt Sử Kiêu Hùng (VSKH) của các bạn trẻ nhóm Đuốc Mồi suốt mấy năm, những cảm xúc mà các bạn mang lại cho những người quan sát như tôi phải nói là đầy ăm ắp.

Đầu tiên là cảm động và cảm phục với nhiệt huyết thanh xuân của họ đã dành cho sử Việt. Khó khăn, thiếu thốn về vật chất - vượt qua. Chưa được chú ý, chưa được ủng hộ nhiều như mong đợi - lặng lẽ chờ đợi.

Sản phẩm chưa đạt chất lượng tối ưu - làm lại… Không có gì là không thể với thanh xuân rực rỡ này, riêng nhóm Đuốc Mồi lại có nguồn động lực sâu xa hơn mà các bạn thổ lộ: có khó nghiệt nào so sánh được với những gì tổ tiên, ông cha chúng ta đã trải qua?

Sau đó nữa là những rung động tự hào đến gai người, rơi nước mắt với những câu chuyện nhóm đã chọn, hình ảnh các bạn đã vẽ, lời thoại các bạn viết, hiệu ứng - âm thanh - âm nhạc - lồng tiếng mà cả êkip thực hiện. Những sự kiện lịch sử được tái hiện, những nhân vật trong sách sử được thổi hồn.

Và cuối cùng là vui, thật vui khi theo dõi cách mà VSKH được đón nhận. Trong những khoản đóng góp gửi đến cho nhóm, có những khoản chỉ vài chục ngàn, lại có khoản đóng góp bằng thùng mì gói, hộp sữa tươi.

Trong những lời tán thưởng gửi đến dưới mỗi sản phẩm được đưa lên trang web, YouTube của nhóm, có những lời giục giã: "Ra phim nhanh lên ad (người quản trị - PV) ơi, tuần sau mình giảng cho lớp bài Bình Ngô đại cáo rồi, có phim học trò sẽ hứng thú lắm"; có lời hẹn: "Tôi sẽ đưa câu chuyện này vào bài dạy tuần tới, dù tôi dạy tự nhiên"; có lời khoe: "Nhờ xem VSKH, em hết chán môn sử, thi vừa rồi điểm cao lắm ad ơi"...

Đã nhiều thầy cô giáo giới thiệu những phim của VSKH đến học trò, đưa vào bài kiểm tra 1 tiết, bài thi học kỳ, sự ủng hộ khiến các thành viên Đuốc Mồi phải thốt lên cảm kích: "Động thái này mình chưa dám mong đợi".

viet su kieu hung 20-12

Nhóm Việt Sử Kiêu Hùng đi thực địa Lệ Chi Viên trong quá trình làm phim Bình Ngô đại chiến - Ảnh: NVCC

2 Ngần ấy không chỉ là niềm vui, mà là niềm tin: lịch sử - và nhất là lịch sử bi tráng, bi hùng như sử Việt - không bao giờ bị giới trẻ quay lưng như nhiều người lo ngại. Vấn đề là tìm được cách nào để đưa lịch sử đến với đời sống của các bạn trẻ?

Đuốc Mồi với những phim diễn họa của VSKH là một cách. Những tiểu thuyết lịch sử chương hồi theo phong cách ngôn tình trên mạng hay dã sử như của các nhà văn trẻ như Trường An, Hà Thủy Nguyên là một cách.

Một phút lịch sử hoạt hình xen giữa những chương trình truyền hình của VTV là một cách. Những truyện tranh lịch sử được biên soạn ngày một gần gũi, minh họa ngày một vui nhộn, in ấn ngày một đẹp đẽ của các nhà xuất bản là một cách.

Những phim truyện, phim truyền hình của cả Nhà nước lẫn tư nhân sản xuất với đề tài lịch sử là một cách…

Và báo chí nữa, những đề tài lịch sử không nguội trên báo, những cổ vũ - tiếp sức cho các dự án lịch sử không bị đặt vào vị trí thứ yếu trên báo, cũng là một cách.

Mỗi người một cách, tôi tin rằng giới trẻ, trên con đường phấn đấu làm một công dân toàn cầu, rất khát khao được khám phá lịch sử đất nước mình, hiểu rõ ông cha mình, đơn giản vì khi bước ra thế giới, họ đâu có thể lắc đầu khi được hỏi về Việt Nam.

vskh 20-12

Nhóm Việt Sử Kiêu Hùng đi thực địa Ải Chi Lăng trong quá trình làm phim Bình Ngô đại chiến - Ảnh: NVCC

3 Chiều nay VSKH ra mắt tập phim Bình Ngô đại chiến đã được hàng trăm ngàn khán giả ủng hộ chờ đợi suốt cả năm nay. Dù chưa được chiếu thương mại tại rạp, người hâm mộ vẫn rất tin tưởng rằng đây sẽ không phải là tập phim cuối cùng.

Vì rằng nhiệt huyết của Đuốc Mồi vẫn đang dào dạt, và vì rằng sự ủng hộ của khán giả với sử Việt sẽ chỉ đầy thêm chứ đâu cạn đi.

PHẠM VŨ

Xem thêm: mth.39003250102210202-neihc-iad-ogn-hnib-us-hcil-mihp-mal-gnod-it-3-1-coud-pog-iougn-006-1-gnod-yuh-ert-nab-mohn/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Nhóm bạn trẻ huy động 1.600 người góp được 1,3 tỉ đồng làm phim lịch sử Bình Ngô đại chiến”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools