vĐồng tin tức tài chính 365

Cổ đông ACV đồng ý rót hơn 99.000 tỷ đồng vào sân bay Long Thành

2020-12-21 08:44

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – CTCP (mã ACV-UpCoM) thông báo đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông bất thường lần 1/2020.

Theo đó, cổ đông ACV đã thông qua phương án đầu tư Dự án thành phần 3 - Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, với hơn 99,8% cổ đông tán thành.

Tổng mức đầu tư của dự án (bao gồm các khoản thuế) là hơn 99.000 tỷ đồng - trong đó, nguồn vốn chủ sở hữu tối thiểu là 36.102 tỷ đồng. Phần còn lại sử dụng vốn vay (không sử dụng bảo lãnh Chính phủ) và các nguồn vốn hợp pháp khác (bao gồm cả vốn chủ sở hữu) theo quy định.

Trường hợp tăng vốn chủ sở hữu của ACV để đầu tư Dự án, giảm tương ứng chi phí vốn vay và các chi phí liên quan dự kiến huy động các nguồn vốn khác đầu tư Dự án, đảm bảo việc đầu tư Dự án tiết kiệm, hiệu quả.

Được biết, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 2007/QĐ-TTg, ngày 07/12/2020, phê duyệt cơ chế pháp lý giao Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) quản lý và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không do Nhà nước đầu tư - bao gồm cả đường băng - đến hết năm 2025 trong khi quyền sở hữu đường băng tiếp tục thuộc về Chính phủ.

Theo Quyết định, Bộ Giao thông vận tải sẽ giám sát việc quản lý và khai thác của ACV  đối với tài sản kết cấu hạ tầng hàng không do Nhà nước đầu tư. Ngoài ra, Quyết định này cho phép ACV sử dụng nguồn thu từ khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không để hỗ trợ các chi phí cần thiết như bảo trì và sửa chữa các tài sản này.

Trong thời gian Quyết định này có hiệu lực thi hành từ ngày 07/12/2020 đến ngày 31/12/2025, Chính phủ đã giao Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với các bộ ngành liên quan để xác định giá trị tài sản kết cấu hạ tầng hàng không, giao ACV quản lý và khai thác theo phương thức tính cổ phần sở hữu Nhà nước tại ACV.

Theo VCSC nhận định, khi cơ chế pháp lý đã được Chính phủ phê duyệt, VCSC kỳ vọng kiểm toán sẽ loại bỏ một trong những "vấn đề nhấn mạnh" trong báo cáo kiểm toán của ACV, điều này sẽ mở đường cho ACV chuyển sang giao dịch trên sàn HOSE.

Còn tại báo cáo tài chính hợp nhất năm 2019 được kiểm toán, bên kiểm toán lưu ý như sau: Tại ngày lập Báo cáo tài chính hợp nhất của năm tài chính kết thúc ngày 31/12/2019, Tổng công ty chưa có quyết định phê duyệt quyết toán cổ phần hoá của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về số liệu bàn giao sang công ty cổ phần tại Tổng công ty tại ngày 31/3/2016.

Đồng thời, Tổng công ty vẫn tiếp tục quản lý và khai thác các tài sản khu bay và thực hiện công tác duy tư sửa chữa, bảo dưỡng, đầu tư tài sản khu bay. Trong thời gian chờ cấp có thẩm quyền ban hành quy định hướng dẫn về cơ chế quản lý, khai thác và chế độ hạch toán đối với tài sản khu bay, Tổng công ty theo dõi riêng các tài khoản tài sản, chi phí, doanh thu từ hoạt động quản lý và khai thác khu bay trên các khoản mục phải thu khác và phải trả khác trên Bản cân đối kế toán hợp nhất tại ngày 31/12/2019. Về việc điều chỉnh số liệu các khoản liên quan đến hoạt động khu bay (nếu có) sẽ được thực hiện theo quyết định, quy định hướng dẫn của các cơ quan có thẩm quyền.

Xem thêm: mth.98310011202210202-hnaht-gnol-yab-nas-oav-gnod-yt-00099-noh-tor-y-gnod-vca-gnod-oc/nv.ymonocenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Cổ đông ACV đồng ý rót hơn 99.000 tỷ đồng vào sân bay Long Thành”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools