vĐồng tin tức tài chính 365

Đường thi công không rào chắn gây tai nạn, ai phải bồi thường?

2020-12-21 15:12

Đoạn đường về nhà tôi đang được sửa chữa nhưng không có biển báo, rào chắn gây tai nạn. Trường hợp này ai có nghĩa vụ bồi thường thiệt hại?

Trên đây là câu hỏi của bạn đọc có email nahutxx@xx gửi đến Văn phòng Tư vấn pháp luật Báo Lao Động nhờ tư vấn.

Luật gia Cấn Thị Phương Dung, Công ty Luật TNHH YouMe trả lời:

Điều 47 Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định thi công công trình trên đường bộ đang khai thác như sau:

1. Thi công công trình trên đường bộ đang khai thác chỉ được tiến hành khi có giấy phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, thực hiện theo đúng nội dung của giấy phép và quy định của pháp luật về xây dựng.

2. Trong quá trình thi công, đơn vị thi công phải bố trí báo hiệu, rào chắn tạm thời tại nơi thi công và thực hiện các biện pháp bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn.

3. Thi công công trình trên đường đô thị phải tuân thủ quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều này và các quy định sau đây:

a) Chỉ được đào đường để sửa chữa công trình hoặc xây dựng mới hầm kỹ thuật dọc theo đường hoặc ngang qua đường nhưng phải có kế hoạch hàng năm thống nhất trước với cơ quan quản lý đường bộ, trừ trường hợp có sự cố đột xuất;

b) Phải có phương án thi công và thời gian thi công thích hợp với đặc điểm từng đường phố để không gây ùn tắc giao thông;

c) Khi thi công xong phải hoàn trả phần đường theo nguyên trạng; đối với công trình ngầm phải lập hồ sơ hoàn công và chuyển cho cơ quan quản lý đường bộ.

4. Đơn vị thi công không thực hiện các biện pháp bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn theo quy định, để xảy ra tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường nghiêm trọng thì phải chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật.

Như vậy, trường hợp không tuân thủ quy định thi công công trình trên đường bộ đang khai thác thì đơn vị thi công sẽ phải chịu trách nhiệm theo quy định pháp luật trích dẫn trên.

Tư vấn pháp luật

Hãy liên hệ tổng đài tư vấn pháp luật miễn phí 19008088 - gọi đường dây nóng: 0979310518; 0961360559 để nhận được câu trả lời nhanh chóng, kịp thời hoặc gửi email cho chúng tôi: tuvanphapluat@laodong.com.vn hoặc đến số 6 Phạm Văn Bạch, Hà Nội và 198 Nguyễn Thị Minh Khai, P6, Q3, TPHCM để được Luật sư tư vấn trực tiếp vào các ngày thứ Ba, thứ Sáu hàng tuần.

Chuyên mục được thực hiện với sự hỗ trợ từ Công ty Luật TNHH YouMe.

Xem thêm: odl.595368-gnouht-iob-iahp-ia-nan-iat-yag-nahc-oar-gnohk-gnoc-iht-gnoud/taul-pahp-nav-ut/nv.gnodoal

Comments:0 | Tags:No Tag

“Đường thi công không rào chắn gây tai nạn, ai phải bồi thường?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools