vĐồng tin tức tài chính 365

Ô tô lắp ráp trong nước trỗi dậy trên sân nhà

2020-12-23 07:55

80% linh kiện ô tô lắp ráp tại Việt Nam phải nhập khẩu

Ông Nguyễn Trung Hiếu, Phó Trưởng ban phụ trách chiến lược và đối ngoại Công ty Toyota Việt Nam, cho biết: Việt Nam đã nội địa hóa được những linh kiện có nhiều ưu thế như linh kiện cồng kềnh, nếu nhập ở nước ngoài về thì tốn chi phí logistics và những linh kiện tốn nhiều lao động. 

Thậm chí, có những công ty ô tô Việt đã xuất khẩu ra toàn cầu và cạnh tranh rất mạnh mẽ. “Tôi cũng được biết Việt Nam mỗi năm xuất khẩu ra toàn cầu khoảng 4-5 tỉ USD linh kiện ô tô” - đại diện Toyota nhấn mạnh.

Tuy nhiên, xe sản xuất tại Thái Lan hay Indonesia có phần lớn linh kiện sản xuất tại chính nước đó, chỉ khoảng 10% nhập khẩu. Trong khi với xe sản xuất tại Việt Nam có đến 80% linh kiện phải nhập khẩu.

Một trong những điểm bất lợi của doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Việt Nam là giá cả kém cạnh tranh. Ví dụ, một cái nắp bình xăng ô tô bằng thép, giá của nhà cung cấp trong nước là 3,8 USD, trong khi đó nhập khẩu từ nước ngoài về tận nhà máy là 1,5 USD. 

“Với chênh lệch giá như vậy, cộng với nhiều linh kiện cũng có giá chênh lệch thì khi lắp vào chiếc xe sẽ có giá thành cao hơn xe sản xuất tại nước ngoài. Điều này sẽ không tạo ra được cạnh tranh. Do vậy, cần có chính sách hỗ trợ hợp lý để đảm bảo duy trì sản xuất của xe trong nước như bù đắp chênh lệch chi phí 10%-20%” - ông Hiếu nói. 

Xem thêm: lmth.014759-ahn-nas-nert-yad-iort-coun-gnort-par-pal-ot-o/et-hnik/nv.olp

Comments:0 | Tags:No Tag

“Ô tô lắp ráp trong nước trỗi dậy trên sân nhà”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools